Các gia đình cần lưu ý tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất phòng bệnh truyền nhiễm

Các gia đình cần lưu ý tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất phòng bệnh truyền nhiễm

(HBĐT) - Phần do thông tin đến với người dân chưa nhiều, phần bởi thu nhập của đa số người dân trong tỉnh còn thấp nên hoạt động tiêm vắcxin dịch vụ (vắcxin bảo vệ ngoài chương trình TCMR) còn khó khăn ttrong thực hiện, triển khai. Chưa có nhiều khách hàng đến với các điểm tiêm vắcxin dịch vụ tại địa bàn, một số vắcxin buộc phải xuất hủy hàng năm do cận hạn hoặc hết hạn sử dụng. Đơn cử như cuối năm 2010, Trung tâm YTDP tỉnh đã xuất hủy 50 lọ vắc xin Rubella, 120 lọ viêm não 1ml.

 

Thực trạng ít năm trở lại đây, do chịu nhiều tác động của tình hình gia tăng dân số tự nhiên, mật độ giao lưu đi lại, ô nhiễm môi trường và những thói quen vệ sinh chưa tốt của một bộ phận không nhỏ người dân, các bệnh truyền nhiễm có chỉ số lây truyền cao như Rubella (sởi Đức), thủy đậu, quai bị…, có xu hướng tăng cao hoặc bùng phát thành dịch. Đáng chú ý, không riêng ở trẻ em mà người trưởng thành cũng dễ mắc các bệnh trên. Theo số liệu giám sát chưa đầy đủ, năm 2010, toàn tỉnh có 711 ca mắc thủy đậu (tăng gấp 8,4 lần), 1.389 ca mắc quai bị (gấp 3,4 lần) so với năm 2006. Để chủ động phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm cho nhân dân, hoạt động vắcxin, sinh phẩm y tế ngoài chương trình TCMR (tiêm dịch vụ) đã được triển khai và duy trì từ năm 2001.

 

Ông Mai Đức Sỡi – Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho rằng: tuy hoạt động truyền thông phòng bệnh đã được thực hiện với nhiều hình thức nhưng chưa được thường xuyên, liên tục nên cộng đồng còn thiếu thông tin, kiến thức về lợi ích của chủng ngừa phòng bệnh, sử dụng các loại vắcxin ngoài chương trình TCMR. Hoạt động giám sát tiêm chủng dịch vụ tại tuyến cơ sở, huyện, xã lại chưa có kế hoạch cụ thể, thực hiện chưa thường xuyên. Hơn nữa, đây là hình thức dịch vụ kinh doanh (tiêm mất phí), người dân phải trả tối thiểu mức 70.000 đồng mũi tiêm ngừa, thậm chí có liều tiêm phải chi trả khoảng 2 triệu đồng (vắcxin ngừa ung thư cổ tử cung) dẫn đến tiếp cận loại hình tiêm dịch vụ còn ở chừng mực nhất định. 

 

Trong 3 năm (2008 – 2010), Trung tâm YTDP tỉnh đã cung ứng, sử dụng 11 loại vắcxin, sinh phẩm y tế như: viêm gan B, viêm não, dại Veroral, quai bị, QuimiHib, cúm, thủy đậu, Rubella… Tuy nhiên, khách hàng đến tiêm chủ yếu là trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên, họa hoằn mới có khách hàng là đối tượng vị thành niên, người lớn tuổi. Trong khi đó, Trung tâm không có nguồn kinh phí để kinh doanh nên việc cung ứng vắcxin ngoài chương trình chịu nhiều áp lực. Để duy trì nguồn vắcxin, sinh phẩm y tế ngoài chương trình, Trung tâm chỉ còn cách điều đình nhà phân phối theo phương thức trả chậm. Khi thu được phí dịch vụ từ phía khách hàng có nhu cầu tiêm vắc xin, Trung tâm mới trả nợ lại cho nhà cung cấp vắcxin.

 

Có một thực tế là chỉ khi ở vào tình thế “nước đến chân”, nhiều người dân mới nháo nhào tìm đến các phòng tiêm dịch vụ. Trong khi, việc tiêm vắc xin phòng bệnh chỉ nên được thực hiện trước đó. Một số loại vắcxin sau khi vào cơ thể cần một thời gian nhất định để phát huy tác dụng. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Giám đốc Trung tâm YTDP thành phố cho biết: Hoạt động của các điểm tiêm thực sự đang rất khó khăn. Mặc dù ở địa bàn thành phố, vận động, tuyên truyền nhiều nhưng đối tượng đến tiêm chẳng có là bao, ở tuyến xã, phường cũng vậy. Cuối năm 2010, do vắcxin hết hạn sử dụng, đơn vị cũng phải xuất hủy 10 ống Rubella.

 

Hiện nay, tình hình dịch sốt phát ban do Rubella lan rộng, nhất là tại địa bàn thành phố Hòa Bình. Nhiều gia đình có con nhỏ, một số đối tượng phụ nữ dự kiến mang thai đã tìm đến các phòng tiêm vắcxin dịch vụ để được tư vấn, tiếp nhận. Tuy nhiên, do trên thị trường thuốc, sinh phẩm hiện không còn vắcxin Rubella (đơn liều) nên yêu cầu của đối tượng tiêm không được đáp ứng. Trung tâm YTDP tỉnh đang khẩn trương liên hệ với nhà cung cấp cung ứng loại vắcxin 3 in 1 (mũi tam liên) phòng 3 loại bệnh sởi, quai bị, rubella trong cùng một mũi tiêm. Đối với một số mũi tiêm đắt tiền, Trung tâm có chủ trương nếu đối tượng có nhu cầu đến tư vấn, đăng ký, ứng tiền lấy vắcxin về, hẹn ngày phục vụ.

 

Mới đây, Sở Y tế đã họp, dự thảo ban hành quy chế quy định công tác quản lý, cung ứng, triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng - chống dịch bệnh chủ động ngoài chương trình TCMR trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, Trung tâm YTDP tỉnh sẽ là đơn vị duy nhất chịu trách nhiệm cung ứng vắcxin, sinh phẩm y tế cho Trung tâm YTDP hyện, thành phố, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên và các đợt cao điểm ở cả 3 tuyến tỉnh, huyện, xã để huy động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh bằng vắcxin, sinh phẩm.

 

Để tăng sử dụng vắcxin bảo vệ ngoài chương trình TCMR, cần sớm triển khai, thực hiện xã hội hóa hoạt động tiêm vắcxin bảo vệ ngoài chương trình TCMR. Theo ông Mai Đức Sỡi, Trung tâm YTDP tỉnh, dự kiến tới đây sẽ phối hợp với nhà cung cấp vắcxin (Công ty CP Đức Minh) triển khai mô hình phòng tiêm vắcxin dịch vụ, đồng thời thực hiện chiến lược truyền thông rầm rộ để người dân biết, quan tâm nhiều hơn đến vấn đề phòng - chống dịch bệnh chủ động.

 

 

                                                                              Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục