Phụ nữ xã Vạn Mai (Mai Châu) thường xuyên được tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ.

Phụ nữ xã Vạn Mai (Mai Châu) thường xuyên được tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ.

(HBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ vào ngày mùng 3 hàng tháng, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Mai Châu lại tổ chức họp giao ban với 23 cán bộ chuyên trách dân số của các xã, thị trấn trong huyện.

 

Với cách làm này đã giúp trung tâm đánh giá sát thực kết quả hoạt động chuyên môn ở cơ sở, kịp thời triển khai nhiệm vụ, kế hoạch công tác tháng mới cũng như nắm bắt nhanh những vấn đề có tồn tại, vướng mắc ở mỗi địa bàn dân cư, nhất là những vướng mắc về trình độ chuyên môn, công tác vận động, truyền thông các đối tượng để tìm giải pháp tháo gỡ phù hợp.  

Ông Lộc Văn Panh, Phó GĐ Trung tâm DS - KHHGĐ huyện chia sẻ: Cùng với hoạt động giao ban tuyến huyện, trung tâm cũng chỉ đạo chặt chẽ các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban định kỳ từng tháng đối với đội ngũ cán bộ CTV dân số bởi đây là chân rết quan trọng đối với công tác DS - KHHGĐ ở thôn, xóm. Thông qua mỗi buổi giao ban là một lần CTV dân số được tiếp nhận những chủ trương, định hướng của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác dân số và được trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng cơ bản để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

 

Bằng trách nhiệm và lòng nhiệt tình với công việc, đội ngũ cán bộ làm công tác DS - KHHGĐ huyện Mai Châu đã đóng vai trò là những tuyên truyền viên tích cực và là người bạn đồng hành đối với mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn. Từ việc cán bộ thường xuyên đến từng nhà, gặp từng đối tượng, nhất là những cặp vợ chồng sinh con một bề, vợ chồng chưa áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại để tuyên truyền, vận động đã góp phần giúp các gia đình hiểu về ích lợi của mô hình gia đình ít con để có điều kiện nuôi dạy cho tốt.

 

Bên cạnh đó, hàng năm, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện đã ký nghị quyết liên tịch với các ngành, đoàn thể trong huyện thực hiện công tác dân số, trọng tâm là hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân về mô hình gia đình ít con. Nhờ đó, mục tiêu DS-KHHGĐ đã được xã hội hóa cao. Công tác truyền thông, vận động cũng được đa dạng dưới các hình thức phù hợp. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã tổ chức gần 40 cuộc mít tinh, ra quân tuyên truyền về DS-KHHGĐ thu hút 7.700 lượt người tham dự; làm mới 18 pa nô treo ở những khu vự đông dân cư. Ngoài ra, nhiều xã, thị trấn đã tổ chức được các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, CLB; tổ chức chiếu băng, đĩa về chính sách dân số và đêm giao lưu truyền thông dưới hình thức sân khấu hóa. Các đoàn thể như nông dân, phụ nữ, Đoàn thanh niên đã lồng ghép công tác dân số vào mỗi buổi sinh hoạt của chi đoàn, chi hội. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm ngày dân số Thế giới năm nay (ngày 11/7), Trung tâm DS- KHHGĐ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu trên các trục được chính của huyện, xã. Đồng thời, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện và hướng dẫn các cơ sở tổ chức tọa đàm và truyền thông đến tận thôn, xóm.

 

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân. Những năm qua, công tác DS-KHHGĐ huyện Mai Châu đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng. Cơ bản cán bộ, nhân dân trong huyện đã có những hiểu biết nhất định về chính sách dân số để tự giác thay đổi hành vi. Hiện tại, toàn huyện có khoảng 80% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại. Năm 2010, 15/23 xã, thị trấn trong huyện không có người sinh con thứ 3 trở lên. 6 tháng đầu năm nay có 17 xã. Trong đó có 5 xã 5 năm liên tục, 2 xã 4 năm liên tục, 4 xã 3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3… Kết quả này đã góp phần ổn định quy mô dân số trên địa bàn. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đạt 1,07%.

 

 

                                                                                 Hoàng Nga

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục