Hàng năm tỉnh ta đã huy động được 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương. ( Trong ảnh: xã Xuân Phong (Cao Phong) quan tâm công tác GD&ĐT).

Hàng năm tỉnh ta đã huy động được 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương. ( Trong ảnh: xã Xuân Phong (Cao Phong) quan tâm công tác GD&ĐT).

(HBĐT) - Quán triệt quan điểm của Đảng về “Công tác DS-KHHGĐ là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề KT – XH hàng đầu của đất nước, là một yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội…”, những năm qua, tỉnh ta đã coi trọng thực hiện chiến lược dân số và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển KT – XH của địa phương.

 

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu “Chiến lược DS-KHHGĐ tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2001 – 2010” là: duy trì xu thế giảm sinh một cách vững chắc để đạt được mức sinh thay thế bình quân chung toàn tỉnh; ổn định quy mô dân số; từng bước chú ý đến cơ cấu dân số, phân bổ dân cư hợp lý gắn với phát triển KT – XH. Nâng cao chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ và tinh thần để đạt chỉ số phát triển con người ở mức tiến tiến của cả nước. Công tác DS-KHHGD đã được đưa vào chỉ tiêu, kế hoạch hoạt động thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như đưa vào quy ước, hương ước của từng làng bản, khu phố và được tăng cường tuyên truyền, vận động tới từng nhóm đối tượng, độ tuổi, vùng dân cư… Bên cạnh đó, thực hiện phương châm xã hội hóa công tác DS-KHHGĐ, từ cấp tỉnh đến cơ sở đã huy động sự tham gia của các lực lượng xã hội trong công tác truyền thông giáo dục, phối hợp lồng ghép mục tiêu dân số với phát triển thông qua các phong trào, chương trình công tác của các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của toàn xã hội trong chấp nhận quy mô gia đình nhỏ, ít con, mang lại cuộc sống ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Theo đó, tỉnh ta đã đạt được mức sinh thay thế vào năm 2005. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng cao. Liên tục những năm gần đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức dưới 5%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt  khoảng 1,1%, vì vậy đã duy trì tổng tỷ suất sinh , góp phần ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Song song với thực hiện mục tiêu giảm sinh và ổn định quy mô dân số, tỉnh ta đã từng bước quan tâm nâng cao chất lượng dân số qua áp dụng thực hiện các chương trình: sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; can thiệp giảm tình trạng tảo hôn, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; tăng cường cung cấp các dịch vụ KHHGĐ, CSSK bà mẹ, trẻ em, CSSKSS cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên – vị thành niên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, có mức sinh cao… góp phần hạn chế tình trạnh nạo phá thai ngoài ý muốn và các bệnh viêm nhiễm qua đường sinh sản.

 

Đặc biệt, trong những năm qua, tỉnh ta đã tập trung nguồn lực, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giải quyết có hiệu quả các vấn đề về chất lượng dân số và chất lượng cuộc sống. Qua đó đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản về kinh tế cũng như các chỉ tiêu xã hội như: giảm tỷ lệ sinh 0,3%. Hàng năm giải quyết việc làm cho hơn 16.000 lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 30%. Tỷ lệ trẻ SDD giảm còn 22,6%. Tỷ lệ chết trẻ em dưới 5 tuổi giảm giảm còn 21,5%… Từ những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Chiến lược DS-KHHGĐ đã tác động trực tiếp, có hiệu quả đến sự phát triển KT-XH, góp phần vào công cuộc XĐGN trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển chung. Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, nhiều chỉ tiêu về chất lượng dân số của tỉnh ta thấp hơn so với toàn quốc. Cụ thể: tỷ số giới tính khi sinh bình quân của tỉnh là 116,3% ( trong khi đó toàn quốc là 108,5%). Tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi của tỉnh là 19,9% (toàn quốc 16%). Tuổi thọ bình quân của tỉnh 71,5 tuổi (toàn quốc 72,8 tuổi). Toàn tỉnh chỉ có 59,7% số dân được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh( toàn quốc 86,7%). Số người không khuyết tật của tỉnh 91,9% (toàn quốc 92,2%). Số người nhập học cao đẳng, đại học của tỉnh 13,6% (toàn quốc 25,1%). Nhập học cao đẳng, đại học đúng độ tuổi của tỉnh 4,4% (toàn quốc 16,3%)… Cùng với đó là sự chênh lệch về mức sống giữa nông thôn, thành thị còn khá cao. Hiệu quả XĐGN chưa thật bền vững. Số lao động chưa được đào tạo còn cao. Hiện, toàn tỉnh còn khoảng 30,6% trẻ em dưới 5 tuổi bị SDD thể thấp còi và còi, nếu không được khắc phục sẽ tác động tiêu cực tới sự phát triển giống nòi và nguồn lực lao động trong tương lai…

 

Theo bà Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục Phó Chi cục DS-KHHGĐ, nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác dân số, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng dân số, tỉnh ta cần có kế hoạch theo từng giai đoạn cũng như kế hoạch chi tiết, cụ thể với từng công việc phù hợp với đặc điểm tình hình, trình độ dân trí, phong tục tập quán của địa phương. Chương trình hành động và giải pháp thực hiện Chiến lược dân số cần được tiếp cận dựa trên nhu cầu của các nhóm đối tượng, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, của từng gia đình và toàn xã hội đối với công tác DS-KHHGĐ.

 

 

                                                                              Hoàng Nga

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục