Thống kê của BV Bệnh nhiệt đới TƯ, số bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện liên tục tăng. Nếu 6 tháng đầu năm chỉ có 65 ca thì đến tháng 9, con số này là 224 ca và chỉ trong 3 tuần đầu tháng 10, đã 204 ca nhập viện.

Tái diễn cảnh nằm ghép

Khoa Vi-rút - Ký sinh trùng chỉ là 1 trong 3 khoa cùng điều trị bệnh nhân SXH tại bệnh viện bệnh Nhiệt đới TƯ nhưng phòng nào cũng 8 bệnh nhân chia cho 4 giường, chưa kể người nhà đã khiến căn phòng trở nên chật chội. Thậm chí khoa đã phải kê thêm 4 giường ra ngoài hành lang cho 7 bệnh nhân nằm.
 
“Trên khoa này, giường bệnh nào cũng phải nằm ghép 2 người. Có nhiều trường hợp còn phải nằm ghép 3, khi mà một bệnh nhân cùng giường đã đỡ hơn, không còn phải truyền thuốc nữa”, chị N.T.T (31 tuổi ở Minh Khai, Hà Nội) đang nằm điều trị chia sẻ.
 
Giường bệnh nào cũng ghép 2 bệnh nhân. Ảnh: H.Hải

Dù phải kê thêm giường ở ngoài hành lang nhưng vẫn không thể tránh được ghép giường (Ảnh: Nhân Hà)

Tính trung bình mỗi ngày có khoảng 10 ca SXH nhập viện điều trị nhưng do đặc điểm của bệnh là phải nằm điều trị dài ngày (5-10 ngày) nên đã dẫn tới quá tải khi số bệnh nhân cũ chưa ra, lại thêm bệnh nhân mới nhập viện.

“May mà mấy hôm nay, thời tiết đỡ ngột ngạt, chứ như mọi hôm, không khí oi bức, người mệt mỏi. Rồi thêm lo lắng, cáu gắt khi bác sĩ hỏi về kỳ kinh vì họ lo ngại kỳ kinh có thể kéo dài do SXH”, chị T nói.

Tình trạng nặng
Những bệnh nhân tự điều trị ở nhà thường nhập viện trong tình trạng nặng (Ảnh: Nhân Hà)
 
BS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, việc nhập viện muộn không chỉ khiến bệnh nhân ở tình trạng nặng mà còn kéo dài thời gian điều trị hơn. Thực tế điều trị cho thấy, nhiều bệnh nhân đến viện đã có hiện tượng xuất huyết do tiểu cầu giảm như chảy máu lợi, chảy máu cam, tiểu cầu giảm thấp, chỉ ở mức 10-11 nghìn, thậm chí có bệnh nhân chỉ còn 6 - 8 nghìn tiểu cầu. Tình trạng giảm tiểu cầu quá mức này rất nguy hiểm, bệnh nhân dễ bị chảy máu, xuất huyết như xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não… Những bệnh nhân SXH có tiểu cầu dưới ngưỡng 50 nghìn thì người bệnh sẽ phải nhập viện theo dõi điều trị, sẵn sàng truyền tiểu cầu nếu có xuất huyết.

Nguyên nhân khiến phần lớn bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện muộn là vì người bệnh chủ quan, không hề nghĩ mình bị SXH. Nhiều bệnh nhân đang điều trị chia sẻ, khi đột ngột sốt cao, hầu hết trong số họ đều không nghĩ là bị sốt xuất huyết mà nghĩ đơn giản sốt vi-rút. Đến khi nổi ban trên da, không hết mệt, lúc này đến viện đã ở giai đoạn nặng, kết quả xét nghiệm cho thấy lượng tiểu cầu rất thấp.

Như trường hợp của chị Nguyễn Thu Thủy (khu tập thể Đài truyền hình VN, Minh Khai, Hà Nội). Chị kể, chị bị sốt cao liên tục 3 ngày liền, ngày đầu đi khám tại phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán sốt vi-rút chỉ cần hạ sốt và nghỉ ngơi. Nhưng đến ngày thứ 4, chị mệt lả dần, ăn vào là nôn, tiếp tục sốt cao. Gia đình đưa vào bệnh viện TƯ quân đội 108 khám và xin nhập viện nhưng bị từ chối vì bác sĩ cũng chỉ cho rằng bị sốt vi-rút thông thường. Gia đình lại chuyển sang bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ khám, kết quả thử máu cho thấy chị bị giảm tiểu cầu rất nặng và phải nhập viện điều trị.

BS Kính khuyến cáo, trong thời điểm này, khi bỗng nhiên sốt cao đột ngột 39-40 độ, nhất là ở trong vùng có người bị SXH, người bệnh cần nghĩ đến nguy cơ này để tự theo dõi tại nhà. Phần lớn các trường hợp SXH có thể chăm sóc tại nhà bằng cách uống paracetamol hạ sốt, nghỉ ngơi, tránh vận động nặng, cho ăn cháo, súp, sữa, uống nhiều nước. Nếu không đáp ứng thuốc hạ sốt, nên đến viện kiểm tra để được hướng dẫn theo dõi. Còn khi đã xuất huyết da, niêm mạc, có thể kèm chảy máu cam, chán ăn, đau cơ, đau khớp, đau bụng…), cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện, phòng nguy cơ sốc SXH rất nguy hiểm đến tính mạng.
 
 
                                                                         Theo Dantri

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục