Sản phẩm trà thủy sâm được đồn đại là “thần dược”.

Sản phẩm trà thủy sâm được đồn đại là “thần dược”.

“Uống thủy sâm Kombucha Nhật Bản có thể sống đến… 130 tuổi mà vẫn “sung mãn”, thậm chí cơ thể không hề có nếp nhăn và vẫn sinh con như thường”, bà H. (trú đường Nguyễn Thị Thập, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) “mắt tròn, mắt dẹt” trước những thông tin về một loại “thần dược” được người quen quảng cáo nhằm bán sản phẩm này cho gia đình bà sử dụng...

 

Không hiếm gặp thực trạng, thi thoảng dư luận lại râm ran về tác dụng “trên cả tuyệt vời” của một loại thuốc hay cây thuốc nào đó. Vậy, cần ứng xử thế nào trước cái gọi là “thần dược”?

“Cứu tinh” của các loại bệnh?

Cầm tờ giấy quảng cáo và bình nước uống được cho là có chứa nấm thủy sâm Kombucha, bà H. cho biết, theo lời giới thiệu thì loại này có thể giúp điều trị 27 thứ bệnh khác nhau. Trong đó, có những bệnh mà loài người đang bó tay như ung thư, lão hóa... Để minh chứng cho những kết quả kỳ diệu ấy, người bán đã đưa ra những bản photocopy có bài viết của nhiều giáo sư có uy tín về giá trị của nấm thủy sâm?!

Theo đó, nếu uống trà thủy sâm hằng ngày thì đến 100 tuổi da vẫn căng như người trẻ. Có một vùng trên thế giới cả làng không biết thế nào là ung thư vì ai cũng sử dụng thủy sâm… Không ít người vì tin vào những lời quảng cáo trên nên đã mua dùng thử. Chưa biết kết quả thế nào vì đây là loại thức uống tác dụng theo kiểu mưa dầm thấm lâu, nhưng trước mắt, mỗi con giống được rao bán trên mạng internet với giá 180.000 đồng, trong khi đó, người giới thiệu con giống nấm thủy sâm cho nhà bà H. định bán “rẻ” 250.000đồng/con.

Chị G., một công chức từng chứng kiến người hàng xóm sử dụng nấm thủy sâm chữa bệnh đau dạ dày chia sẻ: “Uống thuốc nào cũng vậy, để thuốc có tác dụng cần phối hợp nhiều yếu tố từ người bệnh như sự tin tưởng, chăm rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập thể dục phù hợp, tích cực điều trị... Và đôi khi, chính những điều này làm người ta khỏe ra chứ không phải do thuốc”. “Cần tỉnh táo nhận định vấn đề hơn là vội tin vào những lời quảng cáo quá sức tưởng tượng”, chị G. nói thêm về “thần dược”.

Không có cái gọi là thần dược!

Đó là lời khẳng định của lương y đa khoa Trần Hữu Nam, Phó Chủ tịch Hội Đông y thành phố Đà Nẵng trước thông tin về những loại thuốc có khả năng chữa bách bệnh. Với một thầy thuốc từng làm nghề 60 năm, ông cho rằng, trong điều trị phải theo nguyên tắc đau đâu trị đó, bệnh gì thuốc nấy; đồng thời nhất thiết phải tìm ra nguyên nhân trước khi cho toa. “Sát chứng rồi mới ra bài - Bệnh nhân lão thiểu gái trai cho tường - Hoặc chưng ngoại cảm nội thương - Thiệt hư biểu lý âm dương kẻo lầm. Dù đã cẩn thận vậy đôi khi còn bắt chưa trúng bệnh”, lương y Trần Hữu Nam nói thêm. Ông khuyến cáo người sử dụng thuốc: Không riêng nấm thủy sâm hay bất cứ loại thuốc nào, nói chung, chúng ta phải cảnh giác trước mọi lời quảng cáo. Thậm chí, ngay cả khi chính bác sĩ cho toa, làm xét nghiệm rồi thì trong quá trình điều trị cũng cần theo dõi hiệu quả, tác dụng ngoài mong muốn của thuốc để điều chỉnh cho phù hợp và đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trên trang thông tin http://nongdan24g.com/ 2011/06/24/thuy-sam/có bài trả lời thắc mắc từ bạn đọc về nấm thủy sâm Kombucha của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng như sau: “...Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về loại nước uống này..., chưa thấy có tài liệu khoa học chính thức nào công bố về hiệu quả chữa bệnh. Các bạn có thể sử dụng nhưng đừng hy vọng chữa được các bệnh đúng như quảng cáo...”.            

 

                                                                   Theo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục