Đoàn khảo sát tiến hành khảo sát thực tế tại doanh nghiệp tư nhân thương mại và dịch vụ Ngọc Hà (TPHB) - cơ sở thực hiện tốt các quy định về ATVSTP.

Đoàn khảo sát tiến hành khảo sát thực tế tại doanh nghiệp tư nhân thương mại và dịch vụ Ngọc Hà (TPHB) - cơ sở thực hiện tốt các quy định về ATVSTP.

(HBĐT) - Năm 2011, Sở Tư pháp đã tiến hành điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn tỉnh. Qua điều tra, khảo sát cho thấy, bên cạnh những kết quả tích cực, việc chấp hành các quy định về ATVSTP còn nhiều vấn đề quan tâm.

 

Bà Đỗ Thị Minh Hậu, Phó Phòng kiểm tra và theo dõi thi hành văn bản (Sở Tư pháp) cho biết: Công tác theo dõi thi hành pháp luật là lĩnh vực mới được triển khai thi hành, kết quả nổi bật bước đầu là Sở đã tiến hành điều tra, khảo sát được tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực ATVSTP. Sở đã thành lập đoàn khảo sát và tổ thư ký giúp việc. Xây dựng các mẫu phiếu phục vụ điều tra, khảo sát dành cho các cơ quan, công chức công tác tại các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về ATVSTP, các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và người dân; tiến hành khảo sát thực tế tại 6 cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố Hòa Bình.  

Kết quả điều tra, khảo sát, từ năm 2008 đến tháng 5/2011, toàn tỉnh có 874 cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, 3 cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau, quả an toàn (tổng diện tích 446,8 ha), 20 trang trại, 40 gia trại, 1 cơ sở giết mổ tập trung tại thành phố Hòa Bình bảo đảm an toàn dịch bệnh. Cơ quan chức năng các cấp đã tổ chức 1.097 đoàn kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về VSATTP, qua kiểm tra đã phát hiện 25.602 cơ sở SX-KD trong lĩnh vực thực phẩm có vi phạm, đã tiến hành xử lý 3.807 cơ sở (chiếm 15%). Qua kiểm tra 297 cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp và nông sản thực phẩm, có 34% số cơ sở chấp hành tốt, 66% cơ sở có vi phạm. Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) và công an các huyện, thành phố đã phối hợp với ngành chức năng tiến hành thanh, kiểm tra nhiều cơ sở SX-KD trong lĩnh vực thực phẩm. Năm 2010 đã phối hợp kiểm tra 1.238 cơ sở, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 221 cơ sở, cảnh cáo, nhắc nhở 615 cơ sở. Năm 2011 phối hợp kiểm tra 522 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 86 cơ sở; cảnh cáo, nhắc nhở 25 cơ sở... Các hành vi vi phạm chủ yếu như sản xuất, kinh doanh hàng hóa ở môi trường không đảm bảo VSATTP, sử dụng chất phụ gia, hóa chất phẩm màu không được phép sử dụng, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng quá hạn sử dụng, hàng hóa đưa vào lưu thông còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, vận chuyển gia súc, gia cầm không có giấy phép kiểm dịch theo quy định...  

Thông qua công tác tuyên truyền của các cấp, ngành, ngày càng có nhiều lượt người dân được tiếp cập với các thông tin về VSATTP, góp phần nâng cao ý thức tiêu dùng, nhất là tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm. Về phía các chủ cơ sở SX-KD chế biến thực phẩm cũng ý thức rõ hơn ý nghĩa của đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ quản lý trong lĩnh vực ATVSTP của người dân, các cơ sở kinh doanh vẫn chưa nhận thức đầy đủ về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực ATVSTP: khảo sát 90 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TPHB có 70% không quan tâm đến văn bản pháp luật trong lĩnh vực ATVSTP; 45% không biết về thuật ngữ vùng sản xuất rau an toàn, 51% không biết về thuật ngữ tồn dư hóa chất, 28% hầu như không hiểu hoặc không hề biết quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, 48% hầu như không hiểu hoặc không hề biết quy định về công bố tiêu chuẩn VSATTP mà cơ sở áp dụng, 20-30% không nhận thức đúng về các quy định của pháp luật về trách nhiệm của cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. Khảo sát 132 người tiêu dùng có 12% hoàn toàn không biết về những quy định của pháp luật về ATVSTP, 74% không rõ lắm, chỉ có 14% biết khá rõ. 30% người được hỏi không để ý đến việc sở SX-KD thực phẩm có dán, treo công khai giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.  

Có thể thấy, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được vẫn còn nhiều vấn đề quan tâm trong thực thi pháp luật về ATVSTP. Với hơn 800 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVS TP còn chiếm tỷ lệ thấp so với hơn 4.000 cơ sở SX-KD thực phẩm được cấp giấy phép kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện chỉ có 1 cơ sở giết mổ tập trung được cấp giấy phép hoạt động được công nhận đảm bảo an toàn dịch bệnh. Còn nhiều cơ sở vi phạm, chưa chấp hành đầy đủ quy định về điều kiện vệ sinh môi trường, điều kiện sức khỏe đối với người trực tiếp SX-KD, chế biến thực phẩm, điều kiện đảm bảo vệ sinh, chất lượng theo tiêu chuẩn công bố đối với sản phẩm. Trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm nhằm phát hiện sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm chưa đáp ứng yêu cầu. Mức phạt các vi phạm trong lĩnh vực ATVSTP còn thấp, chưa đủ sức răn đe, còn bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực ATVSTP. Đây là những vấn đề đặt ra đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước, ngành chức năng cần quan tâm, có những giải pháp tích cực, phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả thi hành pháp luật trong lĩnh vực ATVSTP trên địa bàn tỉnh ta.

 

                                                                         Hà Thu

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục