Lãnh đạo Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình công nhân Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R. Ảnh:P.V

Lãnh đạo Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình công nhân Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R. Ảnh:P.V

(HBĐ) - Thời gian qua, hoạt động công đoàn và phong trào CNVC-LĐ tại các KCN được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là chăm lo đến quyền lợi chính đáng cho người lao động.

 

Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Dương Quốc Thắng cho biết: Công đoàn các KCN có 16 công đoàn cơ sở bao gồm: 1 công đoàn cơ sở thuộc khối hành chính sự nghiệp, 10 công đoàn DN trong nước, 5 công đoàn DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Hiện nay đã hình thành được 118 tổ công đoàn với 2.773 đoàn viên. Công tác chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người động các KCN là một nội dung quan trọng trong hoạt động công đoàn các cấp. Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, các cấp công đoàn đã tập trung xây dựng và thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động tại các DN KCN. Trong đó, đặc biệt chú trọng giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, BHXH... Nhìn chung, việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động về BHXH, BHYT, BHTN được chủ sử dụng lao động chấp hành. Hầu hết người lao động được trang bị bảo hộ lao động, thực hiện các nội quy, quy chế, pháp luật về vệ sinh an toàn lao động. Mức lương bình quân của người lao động đạt 2,5 triệu đồng/người/tháng, mức  hỗ trợ tiền ăn trưa 12.000 đồng/người/bữa. Việc ký kết thoả ước lao động tập thể, ký kết hợp đồng lao động được quan tâm tại hầu hết các DN. Có 6/18 công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo ký kết và đăng ký thoả ước lao động tập thể với cơ quan có thẩm quyền với 2.188 người lao động. Hiện có 4 đơn vị đang đề nghị BQL các KCN công nhận, 3 đơn vị chưa đăng ký thoả ước lao động tập thể do mới thành lập công đoàn. Ngoài ra, các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật công đoàn, đưa việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động thường xuyên và liên tục. Phối hợp với Ban Pháp luật - LĐLĐ tỉnh xây dựng tổ tự quản công nhân tại Công ty TNHH R Việt Nam (tổ tự quản công nhân đầu tiên của tỉnh). Đồng thời, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện, giúp đỡ công nhân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng mái ấm tình thương, tích cực ủng hộ các quỹ xã hội nhân đạo với số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong tháng công nhân năm 2012, công đoàn các KCN đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đến người lao động như: tiến hành rà soát CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, tặng 250 bộ quần áo thể thao, 31 suất quà từ quỹ xã hội công đoàn; thẩm định và tổ chức tặng hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà xây dựng mái ấm công đoàn cho đoàn viên tại công đoàn cơ sở Công ty CP Hương Sơn (KCN Mông Hóa) và công đoàn cơ sở Nhà máy gạch tuynel Lương Sơn (KCN Lương Sơn) cùng nhiều hoạt động tuyên truyền chế độ, chính sách pháp luật, VH-TT tại các DN KCN.

 

Tỉnh hiện có 8 KCN nằm trong quy hoạch phát triển các KCN quốc gia đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Đến hết năm 2011, các KCN của tỉnh đã có 45 dự án đầu tư  với số vốn đăng ký 129,2 triệu USD và trên 3.762 tỷ đồng, trong đó có 26 dự án đi vào hoạt động SX-KD, nộp ngân sách 58 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động. Hiện nay, công đoàn các KCN tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn và phong trào CNVC-LĐ, đẩy mạnh giám sát thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động,  chăm lo đến quyền lợi vật chất và tinh thân của người lao động trong KCN.

 

                                                                                  Lê Chung

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục