Bà Nguyễn Thị Bé ở xóm Kẽm, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) bên ngôi nhà cấp 4 đã bị xuống cấp  từ nhiều năm nay.

Bà Nguyễn Thị Bé ở xóm Kẽm, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) bên ngôi nhà cấp 4 đã bị xuống cấp từ nhiều năm nay.

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Bé ở xóm Kẽm, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) về việc trợ cấp khó khăn và xem xét, giải quyết việc mạo danh biên bản, chữ ký của bà. PV Báo Hòa Bình đã tìm hiểu và làm việc với các cơ quan, ban, ngành của huyện, xã, xóm, nội dung vụ việc như sau:

 

Bà Nguyễn Thị Bé, sinh năm 1956, hiện là CCB xóm Kẽm. Bà đi bộ đội năm 1976, làm nhiệm vụ bên nước bạn Lào. Gia đình bà gồm một mẹ, một con; không có lương; nhà ở chật hẹp, đổ nát; bản thân bệnh tật, ốm đau thường xuyên. Bà có giấy chứng nhận giảm khả năng lao động nặng, mất sức khỏe 75%. Cuối năm 2009, bà viết đơn gửi xóm, xã và UBND huyện để xin được hưởng chính sách hỗ trợ cho người nghèo nhưng không được giải quyết. Sau đó, bà đã gửi đơn lên Chủ tịch UBND tỉnh.  

Ngày 19/1/2010, Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn gửi Sở LĐTB-XH đề nghị làm rõ sự việc. Ngày 15/3/2010, Phòng LĐ-TB&XH huyện cùng đại diện xã Lâm Sơn và xóm Kẽm xác minh hoàn cảnh thực tế tại gia đình bà Bé. Kết quả xác minh: gia đình bà Bé hiện có 2 khẩu gồm bà và con trai là Nguyễn Xuân Trường, 20 tuổi; đang làm hợp đồng tại nhà hàng Thuấn Hà - Dân Hòa (Kỳ Sơn). Gia đình bà Bé có diện tích đất thổ cư 912 m (làm nhà ở và trồng cây ăn quả), có 2.870 m diện tích vườn đồi, hiện đang trồng chè, chuối, xả, hàng năm vẫn có thu hoạch. Thu nhập từ tiền công của con trai bà Bé, đã trừ các khoản sinh hoạt 800.000 đồng/ tháng (có giấy xác nhận của nhà hàng Thuấn Hà). Gia đình có nhà cấp 4, xây gạch chỉ, lợp mái brôxi măng, có diện tích khoảng  21 m2. Hộ nhà bà Bé không phải hộ nghèo (đã được xóm Kẽm và xã Lâm Sơn xác định).  

Ông Lê Văn Hồng, Trưởng xóm Kẽm cho biết: bà Bé hiện đã gia nhập Chi hội CCB xóm Kẽm, chấp hành đúng quy định của hội. Về việc đơn thư kiến nghị của bà đề nghị xét trợ cấp khó khăn, thời điểm xét hộ nghèo của bà là năm 2010, khi đó, con trai bà là anh Trường đã 20 tuổi, đủ tuổi lao động. Vì vậy, khi đưa ra bình xét trong xóm, các hộ gia đình đã thống nhất gia đình bà thuộc hộ cận nghèo.  

Ông Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn cho biết: Căn cứ vào Nghị định số   67/ 2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, đối chiếu với quy định, gia đình bà Bé vẫn có thu nhập từ vườn đồi, từ tiền công làm ở nhà hàng của con trai, không có người ăn theo. Gia đình bà tuy có gặp khó khăn nhưng không phải hậu quả do thiên tai gây ra, kinh tế có thể khắc phục được. Để tránh cho người dân phải đi khiếu nại nhiều lần, phòng đã yêu cầu xóm, xã họp thật kỹ, đúng nguyên tắc, thông qua biểu quyết và có văn bản gửi UBND huyện. Qua đó, năm 2012, gia đình nhà bà Bé được xóm bình xét là hộ cận nghèo (đánh giá trong 1 năm). Thực tế việc tổ chức bình xét của xóm, xã đảm bảo đúng hướng dẫn, quy chế, quy trình. Thông qua trao đổi đôi bên đã thống nhất gia đình bà Bé là hộ cận nghèo. Căn cứ theo các văn bản hướng dẫn, chế độ ưu đãi cho hộ cận nghèo hiện nay được hưởng 70% thẻ BHYT, chế độ hỗ trợ 7 triệu đồng cho hộ cận nghèo đã kết thúc vào 31/12/2011. Theo quy định, danh sách các hộ gia đình được hưởng chế độ này được lập năm 2008 mới được giải quyết, đó là thời điểm trước khi bà Bé bình xét hộ nghèo.  

                                                                                          P.V

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục