Diễu hành hưởng ứng ngày thị giác thế giới trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Diễu hành hưởng ứng ngày thị giác thế giới trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 9/10, Sở Y tế phối hợp với Tổ chức Fred Hollows Việt Nam đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thị giác thế giới năm 2012.

 

Ngày thứ năm, tuần thứ 2 của tháng 10 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức quốc tế về phòng, chống mù lòa chọn là chọn là Ngày thị giác thế giới. Với chủ đề chính “Các bệnh glôcôm, bệnh võng mạc đái tháo đường và tật khúc xạ ở trẻ em”, ngày thị giác năm 2012 kêu gọi cộng đồng chung tay vào các hoạt động chăm sóc mắt và phòng, chống mù lòa, vì mục tiêu “Thị giác toàn cầu 2020: Quyền được nhìn thấy”.  

 

Hiện nay, nước ta có khoảng 2 triệu người mù lòa, trong đó 23.000 trẻ em bị mù cả hai mắt. Con số này không ngừng gia tăng là gánh nặng lớn cho các gia đình và tương lai của đất nước. Ở tỉnh ta, số bệnh nhân bị mù do đục thể thủy tinh lên đến khoảng 4.000 – 5.000 người. Ngoài ra, số người mù do các nguyên nhân khác ngày càng nhiều như: glôcôm, chấn thương, biến chứng quặm, bệnh võng mạc tiểu đường… Đặc biệt, tật khúc xạ học đường đang ở mức cao từ 8 – 20%, tương đương với khoảng 30.000 học sinh từ 6 – 15 tuổi bị mắc và có xu hướng tăng lên hàng năm. Nếu không được phát hiện sớm, chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới mù lòa.

 

Năm 2010, Sở Y tế đã thành lập mạng lưới chống mù lòa trên toàn tỉnh. Cùng với sự hỗ trợ của Quỹ Fred Hollows Việt Nam, công tác phòng, chống mù lòa đã đã đạt được những kết quả bước đầu. Đến tháng 9/2012, toàn tỉnh đã mổ được khoảng 900 ca đục thể thủy tinh và hàng trăm ca mộng, quặm… góp phần phòng, chống mù lòa cho hàng ngàn người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, so với nhu cầu và con số thực tế vẫn chưa đáp ứng được.

 

Thực hiện kế hoạch phòng, chống mù lòa quốc gia và tầm nhìn 2020 về “Quyền được nhìn thấy”, Sở đã có những giải pháp chính: Duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới phòng, chống mù lòa từ tỉnh đến cơ sở; kiểm soát nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa; hàng năm phẫu thuật 800 – 1.200 ca đục thể thủy tinh và tăng dần lên 20.000 ca vào năm 2020; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nhãn khoa; tuyên truyền nâng cao nhận thức của chính quyền và cộng đồng về kiến thức chăm sóc, bảo vệ mắt với mục tiêu “Vì một xã hội không còn mù lòa”.

 

                                                                                              

                                                                                    Cẩm Lệ

         

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục