TYT xã Yên Mông là một trong những trạm được đầu tư đầy đủ trang thiết bị và có bác sĩ làm trạm trưởng TYT.

TYT xã Yên Mông là một trong những trạm được đầu tư đầy đủ trang thiết bị và có bác sĩ làm trạm trưởng TYT.

(HBĐT) - Việc triển khai thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương quan tâm, chỉ đạo và tăng cường đầu tư cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trạm y tế (TYT) xã, phường.

 

Tính đến nay, tỉnh ta có 207/210 trạm y tế (TYT) xã, phường có nhà trạm tách riêng với UBND xã; tổng số giường bệnh tại các TYT thị trấn 840 giường, trung bình mỗi trạm có 4 giường. Được sự đầu tư của chính quyền địa phương cùng với một số dự án (như dự án Nâng cấp dịch vụ y tế cộng đồng, Dự án y tế nông thôn…) và các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ, các TYT được cải tạo, xây dựng mới để phù hợp với yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn hiện nay, nhất là việc triển khai khám, chữa bệnh BHYT ở tuyến xã. Đặc biệt, các TYT đã có đầy đủ những trang thiết bị cơ bản để thực hiện các dịch vụ y tế thông thường như khám phụ khoa, đỡ đẻ, châm cứu và một số bệnh nội khoa thông thường…

 

Nguồn nhân lực y tế tuyến xã cũng là một yếu tố quan trọng quyết định việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các TYT. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.197 cán bộ y tế làm việc tại 210 TYT . Trong đó có 116 bác sĩ, 461 y sĩ, 388 trình độ trung cấp y và còn lại cán bộ làm công tác khác. Mỗi trạm bố trí bình quân từ 4 - 6 cán bộ, trong đó có 127 TYT có bác sĩ. Ngoài ra, có 2.000/2.024 thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động. Các nhân viên y tế thôn, bản được đào tạo về y tế từ 3 - 12 tháng. Cùng với các cán bộ y tế tại trạm, đây là lực lượng góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục sức khỏe; hướng dẫn  thực hiện vệ sinh phòng bệnh; chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em – KHHGĐ; sơ cứu ban đầu và chăm sóc một số bệnh thông thường.

 

Bên cạnh đó, mỗi xã, phường, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu, có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa TYT với các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt là phối hợp với ngành giáo dục, Hội NCT và ngành CTĐ trong công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, NCT, người tàn tật. Các hoạt động này đã mang lại những kết quả thiết thực cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại địa phương.

 

 

                                   Hồng Dung

                                      (Trung tâm TTGDSK)

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục