Trạm y tế thị trấn Đà Bắc dù mới được xây xong nhưng không đủ số phòng theo chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2020.

Trạm y tế thị trấn Đà Bắc dù mới được xây xong nhưng không đủ số phòng theo chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2020.

(HBĐT) - Trạm y tế thị trấn Đà Bắc nhìn bề ngoài có cơ ngơi khang trang với một dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng, tổng diện tích 400 m2. Thế nhưng so với chuẩn quốc gia giai đoạn 2011 – 2020, trạm lại thiếu từ những thứ cơ bản nhất như: số phòng, trang thiết bị y tế…

 

Trạm trưởng Đinh Thị Thực cho biết: Trạm có quyết định xây dựng từ năm 2010, đến tháng 1/2011 bắt đầu thi công và hoàn thành vào 10/2011. Cán bộ y tế ở đây cho rằng, trạm thiết kế không phù hợp. Mặc dù được xây dựng vào năm 2011 nhưng thiết kế chỉ có 8 phòng, trong khi đó, theo chuẩn mới phải có 10 phòng. Phòng sản thiết kế không có chỗ thoát nước, sau khi kiến nghị, đơn vị thi công mới tiến hành đục lỗ thoát. Với diện tích hiện có nên xây nhà trạm thành 1 dãy nhà một tầng theo hình chữ U hoặc chữ L để tiện cho hoạt động chuyên môn. Trạm cũng phải trích phần chi thường xuyên để mua y dụng cụ và các vật dụng phục vụ chuyên môn khác. Bên cạnh đó, nhiều trạm y tế khác chưa được xây dựng, còn trong tình trạng sập xệ như trạm y tế xã Tu Lý, Toàn Sơn…

 

Bác sĩ Sa Thị Tươi, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Huyện có 20 xã, thị trấn. Nhiều xã cách xa trung tâm huyện gần 100 km, đường đi lại khó khăn. Tuyến y tế xã là nơi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách gần hơn, nhanh hơn. Do đó, công tác xây dựng trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia đã được huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện. BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện đã dự thảo, trình UBND huyện ban hành các quyết định, thông báo, kế hoạch và triển khai các công văn liên quan. Hàng năm, tổ chức kiểm tra chấm điểm các trạm và đề nghị Sở Y tế thẩm định lại kết quả. Mặc dù có những cố gắng nhưng việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn của huyện gặp nhiều khó khăn. Trong giai đoạn 2001-2010, toàn huyện mới chỉ có 4 trạm đạt chuẩn, đạt 20%. Mới chỉ có 7 trạm y tế có bác sĩ và 100% đều là bác sĩ học chuyên tu từ y sĩ lên. Tính đến tháng 4/2013 chưa có trạm nào đạt chuẩn giai đoạn 2011-2020. Trong khi đó, theo phân tuyến kỹ thuật thì chỉ khi có bác sĩ mới thực hiện được một số kỹ thuật theo quy định. Vì vậy, công tác khám - chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở còn nhiều hạn chế. 

 

Năm 2013, huyện phấn đấu có 2 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 là Tân Minh và Hiền Lương. Song, so với bộ tiêu chí mới (10 tiêu chí) có đến 8 tiêu chí khó đạt. Đó là tiêu chí về nhân lực (có bác sĩ làm việc thường xuyên hoặc ít nhất 2 ngày/tuần tại trạm). Hiện nay, ngay cả Bệnh viện Đa khoa huyện còn thiếu bác sĩ; phòng khám đa khoa khu vực chưa có bác sĩ thì việc trạm y tế có thêm bác sĩ là vô cùng khó khăn. Tiêu chí 3 (chỉ tiêu 9) quy định về xây dựng và các phòng chức năng cũng khó đạt được. Bởi hiện nay có đến 11 trạm y tế chưa được kiên cố và xuống cấp; 6 xã xây kiên cố từ năm 2010 cũng không đủ số phòng. Ngoài ra, tiêu chí 4 (chỉ tiêu 14) về trang thiết bị có máy điện tim, siêu âm, máy đo đường máu; tiêu chí 6 (chỉ tiêu 29) về tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh và tổ chức ít nhất một mô hình phòng, chống HIV/AIDS; tiêu chí 7 (chỉ tiêu 34) về khám - chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT); tiêu chí 8 (chỉ tiêu 44) về tỷ lệ trẻ bị SDD rất khó đạt được. Nguyên nhân là do thiếu kinh phí trong mua sắm trang thiết bị và thiếu bác sĩ để vận hành máy, thiếu cán bộ chuyên trách YHCT (chỉ là kiêm nhiệm). Tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh toàn huyện mới đạt gần 40%; ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế. Trẻ em bị SDD của huyện còn cao do điều kiện kinh tế còn khó khăn. Những tồn tại khác cũng ảnh hưởng đến việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn: Nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo một số cơ sở chưa đầy đủ, chưa thường xuyên quan tâm đến công tác y tế, còn quan niệm đây là việc riêng của ngành. BCĐ chăm sóc sức khỏe các xã chưa họp theo định kỳ, chưa tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm. Các xã chưa có hợp đồng trách nhiệm hàng năm giữa y tế với các tổ chức CT-XH trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các trạm trưởng chưa xây dựng kế hoạch cụ thể cho bộ tiêu chí; công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương còn hạn chế.

 

Trước những khó khăn đó, theo Trưởng phòng Y tế Sa Thị Tươi cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thường xuyên quan tâm kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ chăm sóc sức khỏe cấp huyện, xã. Các xã, thị trấn cần định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, hàng năm đưa việc xây dựng trạm y tế đạt chuẩn thành chỉ tiêu phấn đấu trong nghị quyết. Lồng ghép các nguồn kinh phí để xây dựng CSVC, mua sắm TTB. Phối hợp chặt chẽ với BCĐ xây dựng NTM để huy động nguồn kinh phí xây dựng CSVC và hỗ trợ nhân dân trong việc nâng cao tỷ lệ hộ dùng nước sạch, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

                                                                                             

                                                              Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục