Cán bộ Trung tâm YTDP huyện Lạc Thủy tổ chức phun thuốc khử trùng tại khu vực điều trị bệnh nhân bị cúm A/H1N1 thuộc Bệnh viện đa khoa huyện.

Cán bộ Trung tâm YTDP huyện Lạc Thủy tổ chức phun thuốc khử trùng tại khu vực điều trị bệnh nhân bị cúm A/H1N1 thuộc Bệnh viện đa khoa huyện.

(HBĐT) - Ngày 26/4, ngay sau khi nhận được kết quả dương tính với cúm A/H1N1 của bệnh nhân Bùi Văn Tỉnh, 59 tuổi, trú tại khu 8, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thuỷ đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

           

Hơn 10 ngày sau khi có thông tin về ca bệnh cúm A/H1N1, mọi hoạt động của nhân dân thị trấn Chi Nê vẫn diễn ra khá bình thường. Chỉ có cán bộ Trung tâm YTDP là tất bật, còn lại duy nhất một cán bộ thủ kho trực tại cơ quan. Tất cả đã đi cơ sở để giám sát, phun thuốc khử trùng, tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh. Chị Đoàn Thanh Hương, nhân dân thị trấn Chi Nê cho biết: Lúc đầu, tôi cũng lo lắng, hoang mang nhưng khi được tuyên truyền, giải thích, tôi không còn bị ám ảnh, lo sợ nữa. Quan trọng nhất bây giờ là phải thực hiện các biện pháp phòng, tránh như: tự trang bị khẩu trang khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, làm thông thoáng nhà cửa… Bà Lê Hải Quý, Trạm trưởng Trạm y tế thị trấn Chi Nê cho biết: thị trấn đã họp ngay BCĐ khi nhận được thông tin về ca bệnh cúm A/H1N1 xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, xuống khu 8 nơi bệnh nhân Bùi Văn Tỉnh cư trú tổ chức phun khử trùng tiêu độc, lau chùi đồ dùng, nhà cửa bằng 5 kg Chloramin B. Huy động hệ thống loa của của tất cả các khu phố và các hội, đoàn thể để truyền thông về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng, tránh. Thực hiện giám sát các ca bệnh hàng ngày, trọng tâm là những người có triệu chứng cúm, viêm phổi. Thị trấn Chi Nê có gần 6.000 người và năm 2009 đã từng xảy ra ca mắc cúm ở bé trai 34 tháng tuổi.  

 

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm YTDP huyện cho biết: Cúm A/H1N1 là bệnh có khả năng lây nhiễm cao và nhanh qua đường hô hấp, các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng qua ho, hắt hơi của người bệnh. Ngoài ra, bệnh có thể lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút qua tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Tỷ lệ lây lan càng mạnh khi tiếp xúc trực tiếp và gần, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ. Tại huyện Lạc Thuỷ, ngày 6/8/2009 đã phát hiện ca mắc cúm A/H1N1 đầu tiên là một cháu bé trú tại khu 11, thị trấn Chi Nê. Sau đó, số lượng bệnh nhân tăng lên tới 22 ca. Trong các năm 2010-2012, trên địa bàn huyện không ghi nhận thêm ca nào nhưng đến ngày 26/4/2013, loại bệnh được xếp vào bảng A này lại xuất hiện trở lại. Ngay khi phát hiện ca bệnh, Trung tâm đã phối hợp tổ chức phun tiêu độc khử trùng với tổng số 14 kg Chloramin B tại 3 trọng điểm: Bệnh viện đa khoa huyện (nơi bệnh nhân điều trị), thị trấn Chi Nê và xã Lạc Long. Trung tâm đã thành lập đội cơ động phòng, chống dịch; trực dịch 24/24 giờ. Trọng tâm giám sát các ca bệnh cúm, kết hợp tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, tránh.

         

Ông Đinh Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm huyện cho biết: Cùng với triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm A/H1N1, ngày 3/5, huyện đã kiện toàn lại BCĐ và tổ chức họp mở rộng tới tất cả 15 xã, thị trấn. BCĐ đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cúm A/H1N1 với mục tiêu: kiểm soát, phát hiện kịp thời ca bệnh phát sinh và xâm nhập trên địa bàn huyện. Ngăn chặn lây lan, xử lý kịp thời, triệt để, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong, giảm thiểu tối đa tác hại của dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng bằng mọi phương tiện thông tin đại chúng, làm cho nhân dân hiểu biết về cách phòng, chống bệnh. BCĐ huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng đơn vị chức năng và các xã, thị trấn. Trong đó, tập trung vào việc huy động cả hệ thống chính trị vào việc truyền thông cho nhân dân. Họp các trưởng tiểu học hàng tuần và đột xuất khi cần thiết. Cập nhật tình hình bệnh trong, ngoài nước, theo dõi diễn biến của dịch trên địa bàn để đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện các biện pháp đáp ứng. Đối với ngành Y tế-cơ quan thường trực, thực hiện theo dõi, giám sát, quản lý và xử trí kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1, đặc biệt các trường hợp đi từ vùng có dịch về  trong vòng 7 ngày. Bệnh viện đa khoa huyện chuẩn bị CSVC, trang thiết bị cấp cứu, thuốc, trang bị phòng hộ để thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân. Xây dựng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân khi có dịch xảy ra ở các mức độ. BCĐ huyện đã xây dựng phương án đối phó đối với 2 tình huống nếu xảy ra. Tình huống 1 - ghi nhận các trường hợp xâm nhập rải rác và tình huống 2 - dịch lây lan trong cộng đồng. Huyện đã bố trí 4 xe ô tô, huy động 100 xe máy, 4 máy phun thuốc khử trùng để sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch. Nếu phương án 2 xảy ra, tiến hành triển khai tổ chức các “bệnh viện dã chiến” từ các trường THCS hoặc tiểu học, trạm y tế để thu dung điều trị người bệnh, đảm bảo ăn, ở chăm sóc. Các trường hợp nghi ngờ phải có cách ly và giám sát chặt chẽ tại các nhà và các cơ sở điều trị.

      

Với các biện pháp phòng, chống chủ động, kịp thời, khẩn trương, hy vọng rằng, bệnh cúm A/H1N1 sẽ sớm được khống chế trên địa bàn huyện.

 

                                                                                  

 

                                                                         Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục