Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, huyện Mai Châu không còn tình trạng người hút thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa huyện.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, huyện Mai Châu không còn tình trạng người hút thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa huyện.

(HBĐT) - Ngày 31/5 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới chọn là ngày thế giới không thuốc lá. Mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ tổn hại sức khỏe từ việc sử dụng và ủng hộ các chính sách hiệu quả nhằm giảm tiêu thụ thuốc lá. Tại tỉnh ta, theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, số người hiểu về tác hại của thuốc lá tăng lên nhiều nhưng tình trạng hút thuốc ngay tại những nơi bị cấm vẫn diễn ra như chưa hề có Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá ra đời.

 

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có liệu lực từ ngày 1/5. Theo đó, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong phạm vi khuôn viên gồm: cơ sở y tế, các trường học bậc mầm non, tiểu học, phổ thông; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao. Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà: nơi làm việc; trường CĐ, ĐH, học viện; địa điểm công cộng. Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn: ô tô, máy bay, tàu điện. Mặc dù Luật đã có hiệu lực nhưng trên thực tế, tình trạng hút thuốc lá ngay tại các nơi cấm vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi đã mục sở thị một vòng quanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không khó để thấy những người đàn ông ngồi ngoài hành lang, trong khuôn viên, trên ghế đá phì phèo điếu thuốc, khói bay mù mịt. Hỏi chuyện anh Bùi Văn Hưng ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) có con đang nằm điều trị tại khoa Nhi được biết, mấy ngày đi trông con, anh hút hết hơn 1 bao thuốc lá/ngày. Anh ra trước cửa khu nhà B6 ngồi hút. Mặc dù có nghe nói về tác hại của thuốc lá nhưng vẫn chưa bỏ được. Anh cũng thản nhiên trả lời chưa biết Luật Phòng, tránh tác hại thuốc lá có hiệu lực. Khu nhà B6 gồm các khoa nhi, sản, tai - mũi - họng, lượng bệnh nhân ra vào khá đông. Việc nhiều người tập trung hút thuốc tại đây đã làm cho không ít bệnh nhân và người nhà phải chịu cảnh hút thuốc thụ động, không khí nóng bức của ngày hè thêm oi nồng.

 

Ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong các cuộc giao ban, bệnh viện thường xuyên nhắc nhở  cán bộ, người nhà bệnh nhân không được hút thuốc trong bệnh viện. Đối với cán bộ, chỉ còn một số ít hút kín đáo, song người nhà bệnh nhân chưa chấp hành quy định còn phổ biến. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền mạnh quy định này, cán bộ y tế nên đi đầu, làm gương.

 

Tại các địa điểm công cộng khác như bến xe khách trung tâm TP. Hoà Bình, khu bể bơi..., việc hút thuốc vẫn diễn ra bình thường, thậm chí trong phòng làm việc của các cơ quan Nhà nước, tình hình vẫn không có gì chuyển biến. Chúng tôi đến phòng chuyên môn huyện K. làm việc. Trong một căn phòng rộng chưa đến 20 m2 nhưng có đến 2 người hút thuốc gồm cả lãnh đạo phòng. Khi hỏi có biết quy định cấm hút thuốc trong phòng làm việc không, cán bộ ở đây đọc vanh vách những địa điểm bị cấm nhưng tặc lưỡi và vẫn nhả khói nghi ngút.

 

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá còn nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua bán thuốc lá và quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng dưới mọi hình thức... Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi một số nơi bán lẻ thuốc lá trên địa bàn TP. Hòa Bình đều nhận được câu trả lời chưa biết đến Luật. Họ cũng không bao giờ quan tâm đến độ tuổi của người mua thuốc lá. Xung quanh cổng trường THPT Lạc Long Quân có 3 điểm bán thuốc lá cho học sinh. Trước giờ vào lớp, ra chơi, tan học, học sinh đến mua và nhả khói săc sụa.  

 

Theo số liệu của Bộ Y tế, nước ta nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc nhiều nhất thế giới. Cả nước hiện có trên 15 triệu người trưởng thành hút thuốc lá, 4,1 triệu người khác hút thuốc lào và 33 triệu người không hút thuốc phải chấp nhận hít khói thuốc thụ động. Tại các địa điểm công cộng, tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc lá cao nhất là nhà hàng, quán giải khát với gần 90% và ngay tại những nơi bị cấm hoàn toàn là cơ sở y tế, trường học, tỷ lệ này vẫn ở mức trên 22%. Mỗi năm người dân cả nước chi 14.000 tỉ đồng cho việc hút thuốc. Ngoài ra còn các chi phí dành cho việc điều trị các loại bệnh do tác động của thuốc lá như: ung thư phổi, nhồi máu cơ tim... Hút thuốc vừa tổn hại sức khỏe, vừa tiêu hao tiền bạc.

 

Ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết: Năm 2005 đã từng thực hiện việc xử phạt người hút thuốc tại những nơi bị cấm 50.000 đồng/lần. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa phạt được ai. Việc xử phạt không dễ bởi hành vi hút thuốc chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn và bất chợt. Người thực thi công vụ lại ít và còn phải kiêm nhiều việc khác. Mặt khác, lực lượng xử phạt nếu là thanh tra y tế, người hút không sợ mà nên giao cho công an. Mặc dù Luật đã có hiệu lực nhưng đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn việc xử phạt mà chưa phạt, người hút thuốc lá chưa sợ. Vì vậy, điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu tác hại và tự tránh xa thuốc lá. Bỏ thuốc lá không phải là dễ nhưng hoàn toàn có thể làm được. Muốn vậy cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, địa phương chứ không phải chỉ riêng ngành Y tế. Đặc biệt, nhấn mạnh vai trò gương mẫu của người đứng đầu.  

 

         

                                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục