Người bị chó, mèo cắn đến Trung tâm YTDP tỉnh tiêm vắcxin ngừa bệnh dại.

Người bị chó, mèo cắn đến Trung tâm YTDP tỉnh tiêm vắcxin ngừa bệnh dại.

(HBĐT) - Bước vào những tháng đầu hè, tình hình bệnh dại có chiều hướng gia tăng. Thống kê từ đầu năm đến nay, trên địa bàn có tới hơn 400 người bị chó cắn, 4 ca bệnh (2 ca ở huyện Cao Phong, 2 ca ở huyện Tân Lạc) tử vong sau khi lên cơn dại. Các trường hợp tử vong đều xảy ra trong tháng nắng nóng đầu hè, thời điểm bệnh dại dễ bùng phát.

 

Cái chết thương tâm của cháu Nguyễn Văn Toàn ở thôn Nam Thái, xã Nam Phong (Cao Phong) sau khi lên cơn dại cách đây 1 tuần là bài học cảnh tỉnh đau lòng. Những người láng giềng ở đây kể lại, khoảng 1 tháng trước, con chó nuôi trong nhà cháu Toàn bỗng nhiên dở chứng cắn người. Ngoài cắn chủ nuôi là cháu Nguyệt, con chó còn cắn 2 người hàng xóm. Những người này sau khi bị chó cắn đã sát trùng vết thương và tiêm phòng. Trường hợp cháu Nguyệt, gia đình chủ quan không đưa đi tiêm lại tự chữa qua quýt bằng thuốc nam. Chỉ đến khi cháu Toàn phát bệnh, có các biểu hiện của chứng dại như sợ nước, sợ ánh sáng, hoảng loạn, điên dại, gia đình cháu mới cuống cuồng đưa đi cứu chữa nhưng không còn kịp nữa.

 

Cũng như vậy, 3 trường hợp khác lên cơn dại, tử vong cũng xuất phát từ nguyên nhân bị chó cắn nhưng không đến y tế cơ sở tư vấn, điều trị và đến Trung tâm YTDP để tiếp nhận mũi vắcxin. Trong khi đó, nhiều trường hợp bị súc vật chó, mèo cắn nhưng nhờ kịp thời, chủ động đi tiêm nên đã phòng được và không phát bệnh. Một thực tế đáng lo ngại là hiện nay vẫn có không ít người chủ quan với tính mạng của chính mình. Nhiều người chủ nuôi chưa quan tâm thực hiện Pháp lệnh Thú y, thực hiện các biện pháp quản lý, nuôi nhốt và tiêm vắcxin phòng bệnh dại cho đàn chó. Theo báo cáo kết quả của đợt tiêm vắcxin phòng bệnh dại trên phạm vi toàn tỉnh vừa qua, trừ một số địa phương đạt tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cao như thành phố Hòa Bình, huyện Lạc Sơn, Kim Bôi, nhiều huyện như Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong… có tỷ lệ tiêm phòng rất thấp (50 - 70%).

 

Ông Nguyễn Văn Vượng, Trưởng trạm thú y huyện Cao Phong chia sẻ: Quá trình triển khai tiêm vắcxin phòng bệnh dại cho đàn chó, có xã như xã Yên Lập, Tây Phong chưa thực sự quan tâm, vào cuộc, phó mặc trách nhiệm cho lực lượng thú y. Một số xóm như Khạ, Bằng của xã Tây Phong không thực hiện tiêm phòng cho đàn chó, thậm chí, có những chủ nuôi ở xóm Mu, xã Thung Nai còn dọa cán bộ thú y nếu tiêm vắcxin mà chó chết phải chịu trách nhiệm, phải bồi thường… Do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ tiêm phòng. Trước tình hình bệnh dại gia tăng, Trạm thú y huyện vừa tổ chức 1 đợt tiêm vét từ ngày 22/5 – 31/5. Tuy nhiên, để đợt tiêm vét đạt kết quả qua, vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong phối hợp, tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động chủ nuôi rất quan trọng. Thực tế cho thấy, nếu đảm bảo nguyên tắc phối hợp, đồng thời có các biện pháp kiên quyết đối với các chủ nuôi không chấp hành Pháp lệnh Thú y, hiệu quả tiêm phòng bệnh dại sẽ đạt cao, giúp ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ bệnh dại ở người.

 

Theo cơ quan chuyên môn, tiêm phòng bệnh dại ở chó chính là để bảo vệ con người. Trường hợp bị chó cắn, nhất thiết phải đến ngay các trung tâm cung cấp dịch vụ bởi đối với tất cả trường hợp bị chó cắn, thời gian phát bệnh 1 – 3 tháng, khi đã lên cơn thì “vô phương cứu chữa”. Vấn đề việc xử trí sớm sau khi bị chó, mèo cắn có ý nghĩa “sinh tử”. Trước hết phải rửa ngay vết thương bằng nước muối pha loãng và xà phòng rồi đưa nạn nhân đến y tế cơ sở để được tư vấn điều trị.  Chó sắp lên cơn dại thường thay đổi tính tình, chảy nhiều nước bọt, lờ đờ, nằm yên một chỗ, có thể lừ đừ hoặc có khi kích động chạy rông, cắn xé hoảng loạn, liệt chân… Lưu ý chó không có triệu chứng dại cũng có thể mang siêu vi trùng, nhất là chó con. Để phòng bệnh, chủ nuôi phải quản lý nuôi nhốt, rọ mõm, không để chó chạy rông, tiêm phòng dại cho chó, mèo nuôi định kỳ. Trung tâm YTDP các huyện là địa chỉ để người dân, trường hợp bị chó cắn liên hệ yều cầu thực hiện tiêm phòng. Chú ý tiêm phòng triệt để, càng sớm càng tốt để cứu sống người bệnh.

 

                                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục