Cán bộ khoa sản, Bệnh viện đa khoa TPHB tư vấn tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 h đầu sau sinh.

Cán bộ khoa sản, Bệnh viện đa khoa TPHB tư vấn tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 h đầu sau sinh.

HBĐT) - Bệnh viêm gan B là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút viêm gan B gây ra. Việt Nam là nước thuộc vùng có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B cao. Nếu trẻ sơ sinh bị lây nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ sẽ có nguy cơ trở thành bệnh mạn tính 90% và khoảng 25% trong số đó sẽ có nguy cơ bị ung thư gan, xơ gan.

 

Cho đến nay, chưa có thuốc đặc hiệu điều trị viêm gan B. Do đó, tiêm vắcxin viêm gan B trong vòng 24 h đầu sau sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con với tỷ lệ đạt từ 80 - 95%. Nếu tiêm muộn, việc phòng lây truyền sẽ ít hiệu quả. Đây là chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới. Ở nước ta, vắcxin viêm gan B được triển khai tiêm cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta, những năm đầu triển khai, tỷ lệ trẻ sinh ra được tiêm đạt thấp. Năm 2007 chỉ đạt 6,7%, năm 2008 giảm xuống còn 1,5%, năm 2009 là 1,05% và năm 2010 là 0,19%.

 

Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B sơ sinh đạt thấp là do trong các năm 2007-2009 có một số trường hợp phản ứng nặng sau tiêm được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Số cán bộ khoa sản tại các bệnh viện được tập huấn kỹ năng TCMR quá ít. Số cán bộ này khi được phân công trực không được chỉ định tiêm chủng. Một số cán bộ y tế còn e ngại trong việc chỉ định cũng như tiêm chủng cho trẻ sơ sinh. Việc cung cấp vắcxin không được thường xuyên. Công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả. Sự phối hợp giữa các trung tâm YTDP và bệnh viện chưa chặt chẽ, có nơi còn coi việc tiêm chủng cho trẻ sơ sinh là nhiệm vụ của YTDP.   

 

Trước tình hình đó, Tổ chức PATH đã hỗ trợ tỉnh ta triển khai dự án tăng cường tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B trong vòng 24 h đầu sau sinh phòng lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con. Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 11/2011 – 6/2013 với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Dự án đã triển khai các hoạt động can thiệp như: tăng cường năng lực cho cán bộ thực hiện tiêm chủng, nâng cao chất lượng bảo quản của dây chuyền lạnh, vận động sự tham gia ủng hộ của cộng đồng. Riêng 6 tháng năm 2013, dự án đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho 480 cán bộ các bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế với các nội dung chính về tầm quan trọng của tiêm vắc sinh, quy trình thực hiện, hướng dẫn cấp cứu sốc phản vệ. Đồng thời, phối hợp giám sát 4 đợt tại phòng khám 21 huyện Lương Sơn, Bệnh viện đa khoa Cao Phong, Yên Thủy. Nhờ những biện pháp hỗ trợ đó, đến năm 2012, toàn tỉnh đã có 17.308 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm vắcxin viêm gan B miễn phí (54% tiêm trong vòng 24 h đầu sau sinh), đạt 66% tổng số trẻ trong độ tuổi. 5 tháng năm 2013 đã có 4.186 trẻ được tiêm, đạt 71%.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiêm vắcxin viêm gan B cũng đứng trước nhiều khó khăn. Lực lượng tiêm chủng ở bệnh viện tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực và tuyến xã rất mỏng, 100% kiêm nhiệm, hay biến đổi. Công tác tuyên truyền còn hạn chế, vẫn còn gia đình chưa hiểu được lợi ích của việc con em mình được tiêm vắcxin viêm gan B và lo ngại về sự an toàn. Kinh phí dành cho truyền thông ít. Việc bảo quản vắcxin ở một số xã vùng sâu, xa gặp khó khăn khi xảy ra sự cố mất điện kéo dài. Trong thời gian tới, việc tiêm vắcxin viêm gan B tiếp tục được triển khai thực hiện miễn phí tại tất cả các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa, bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Để đạt được hiệu quả cao, kinh nghiệm được Trung tâm YTDP tỉnh rút ra là cần đưa kết quả tiêm vào chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm của các đơn vị trực tiếp tham gia và là một trong những nội dung giao ban của các đơn vị. Tăng cường sự phối hợp giữa hệ điều trị và hệ dự phòng. Quan tâm tập huấn kỹ thuật cho cán bộ tiêm chủng ở tất cả các tuyến. Áp dụng mô hình tiêm chủng phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương. Duy trì thường cuyên công tác truyền thông. Thực hiện giám sát hỗ trợ tại các tuyến.

 

                                                                                                    

                                                                      Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục