Cán bộ Trạm y tế xã Liên Vũ (Lạc Sơn) bảo quản vắc xin viêm gan B trong dây chuyền lạnh.

Cán bộ Trạm y tế xã Liên Vũ (Lạc Sơn) bảo quản vắc xin viêm gan B trong dây chuyền lạnh.

(HBĐT) - Sau sự cố 3 trẻ tử vong tại tỉnh Quảng Trị sau tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh ngày 20/7, tỷ lệ tiêm vắcxin này trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh. Kết quả giám sát của Trung tâm YTDP tỉnh cho thấy, nguyên nhân là do tâm lý e ngại của người dân và thiếu vắc xin từ ngày 24/7 - 7/8 tại một số bệnh viện: Kỳ Sơn, Cao phong, Tân Lạc, Kim Bôi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Nếu trong tháng 6, tỷ lệ trẻ được tiêm trong toàn tỉnh đạt 96,8%, tháng 7 giảm xuống 63,5% và đến tháng 8 giảm  còn 10,8%. Đặc biệt, trong tháng 8 có 7 Bệnh viện Đa khoa trong toàn tỉnh không triển khai tiêm là: Lương Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc, Yên Thủy, Cao Phong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa TP. Hòa Bình. 4 bệnh viện còn lại tỷ lệ tiêm rất thấp. Duy nhất chỉ có Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc duy trì kết quả tiêm đảm bảo tiến độ chương trình. 

Đồng chí Lương Văn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc cho biết: Sau vụ việc ở Quảng Trị, Bệnh viện quan tâm hơn đến quy trình tiêm chủng như: bảo quản vắcxin, tư vấn, khám sàng lọc, tiến hành tiêm, theo dõi sau tiêm... Sau khi tiêm, Bệnh viện lưu lọ vắcxin đã tiêm có ghi đầy đủ tên sản phụ của trẻ được tiêm trong vòng 3 ngày. Mọi khâu trong tiêm chủng đều tuân thủ chặt chẽ, nghiêm ngặt các quy trình của Bộ Y tế và không có trường hợp nào sau tiêm bị phản ứng nặng. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, giải thích cho gia đình không hề dễ dàng. Bản thân cán bộ tiêm tâm lý cũng khá nặng nề. Song vì tương lai của trẻ, công tác tiêm chủng vẫn được duy trì. Tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh tại Bệnh viện có giảm nhưng không quá thấp hoặc không tiêm như các đơn vị khác. Trong tháng 8, Bệnh viện đã tiêm được cho 54% trẻ sơ sinh.  

Để đảm bảo tiến độ chương trình TCMR đặt ra và kết quả phòng bệnh viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h  sau sinh, Trung tâm YTDP tỉnh vừa có Công văn số 747 ngày 13/9 đề nghị các đơn vị triển khai công tác tiêm vắc xin theo đúng yêu cầu tại Công văn số 864 ngày 1/8 của Sở Y tế về việc tiếp tục tiêm loại vắc xin này. Trước đó ngày 7/8, Trung tâm YTDP tỉnh có Công văn số 613 về việc tạm ngừng sử dụng 2 lô vắc xin viêm gan B trong dự án TCMR là lô số: V-GB020812E và V-GB030812E, hạn dùng tháng 7/2015, số đăng ký QLVX-0376-11 do Công ty MTV Vắc xin và sinh phẩm y tế số 1 (Vabiotech) sản xuất. Như vậy các lô sản xuất khác vẫn được sử dụng bình thường. 

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút viêm gan B gây ra. Việt Nam là nước thuộc vùng có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B cao. Nếu trẻ sơ sinh bị lây nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ sẽ có nguy cơ trở thành bệnh mạn tính 90% và khoảng 25% trong số đó sẽ có nguy cơ bị ung thư gan, xơ gan. Cho đến nay, chưa có thuốc đặc hiệu điều trị viêm gan B. Do đó, tiêm vắcxin viêm gan B trong vòng 24 h đầu sau sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con với tỷ lệ đạt từ 80 - 95%. Nếu tiêm muộn, việc phòng lây truyền sẽ ít hiệu quả. Tại tỉnh ta, công tác TCMR được triển khai 25 năm qua đã khẳng định được hiệu quả phòng bệnh, một số bệnh đã được thanh toán, loại trừ như bại liệt, uốn ván sơ sinh. Vì những lợi ích mà vắcxin đem lại, việc tiêm vắcxin viêm gan B cho trẻ vẫn được tiến hành trên toàn quốc. Nếu tiêm tốt, nước ta sẽ giảm được bệnh này và tiến tới loại trừ được như một số bệnh khác. Theo nhiều chuyên gia y tế, các gia đình nên tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng các vắcxin trong chương trình TCMR để bảo vệ trẻ.

 

                                                                            Cẩm Lệ  

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục