Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình đã bắt đầu nhập thuốc theo danh mục kết quả đấu thầu tập trung.

Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình đã bắt đầu nhập thuốc theo danh mục kết quả đấu thầu tập trung.

(HBĐT) - Nhằm tạo công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, kéo giá thuốc về với giá trị thật, tỉnh ta vừa thực hiện việc đấu thầu thuốc tập trung tại Sở Y tế. Bên cạnh những kết quả tích cực đã thấy rõ vẫn còn nhiều ý kiến về những tồn tại xung quanh hoạt động này.

 

Sau khi có Công văn số 11 ngày 5/1/2013 của UBND tỉnh về việc đấu thầu mua thuốc theo hình thức tập trung, Sở Y tế đã xây dựng danh mục thuốc chung cho toàn tỉnh trên cơ sở danh mục dự kiến của các đơn vị KCB.  Sau đó, gửi trung tâm có chức năng thẩm định giá tại Hà Nội thẩm định đơn giá từng loại thuốc theo tên gốc (Generic). Sở đã mời Sở Tài chính, BHXH tỉnh tham gia hội đồng thẩm định giá. Căn cứ giá công bố trên website của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), báo giá của các công ty dược, giá do BHXH tỉnh cung cấp, chứng thư thẩm định giá, hội đồng thẩm định giá thuốc tỉnh đã thẩm định được danh mục và xây dựng giá kế hoạch. Việc đấu thầu được thực hiện theo Luật Đấu thầu và Thông tư 01 của liên Bộ Y tế - Tài chính.

 

Đồng chí Lê Thị Thu Hoài, Trưởng phòng Quản lý dược (Sở Y tế) cho biết: Đấu thầu thuốc tập trung là các hãng dược cùng đấu thầu một loại thuốc với mức giá khác nhau. Đơn vị dự thầu có mặt hàng với chất lượng tốt nhất, giá thành mềm nhất sẽ cung ứng thuốc cho các cơ sở KCB có nhu cầu. Ưu điểm của phương pháp đấu thầu này là thống nhất được thời gian tổ chức thầu, lựa chọn được danh mục và đơn giá sử dụng chung trong toàn tỉnh. Về cơ bản, có đủ thuốc thiết yếu dùng trong các cơ sở y tế công lập trên địa bàn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm (>70 điểm). Việc đấu thầu mua thuốc đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế. Hội đồng đã phân chia thành 3 gói thầu: mua thuốc theo tên gốc Genneric 1.549 mặt hàng, vắcxin, sinh phẩm 66 mặt hàng, thuốc đông y 45 mặt hàng. Qua thẩm định, trong 1.660 loại thuốc dược duyệt theo kế hoạch có 911 loại thuốc trúng thầu với 29 công ty, 749 loại không trúng thầu đã có hoạt chất cùng  chủng loại, cùng tác dụng thay thế. Kết quả chào thầu của các công ty đối với 911 loại thuốc với 227.266.732.355 đồng và kết  quả trúng thầu 132.156.165.121 đồng.

 

Đồng chí Lưu Viết Tĩnh, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, đấu thầu thuốc tập trung tạo công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giảm gánh nặng chi phí tiền thuốc cho người bệnh. Trước đây, giá thuốc trúng thầu vào mỗi bệnh viện trên địa bàn tỉnh có mức khác nhau. Cùng một loại thuốc mà chênh lệch tới cả vài chục ngàn đồng. Trong cơ cấu chi phí dành cho KCB, tiền thuốc luôn chiếm tỷ lệ lớn khoảng 60% tổng chi phí viện phí và là gánh nặng của nhiều người. Mặt khác, việc đấu thầu tập trung sẽ hạn chế tối đa những tiêu cực có liên quan như chi phần trăm hoa hồng, đẩy giá thuốc lên cao.

 

Tuy nhiên, Trưởng phòng Quản lý dược Lê Thị Thu Hoài cho rằng, việc đấu thầu thuốc tập trung cũng bộc lộ một số tồn tại: Theo quy định tại Thông tư 11, mỗi nhóm thuốc chỉ được lựa chọn một mặt hàng thuốc nếu vượt qua điểm kỹ thuật 70 và có giá thấp nhất. Do đó, khó lựa chọn được các mặt hàng thuốc của các hãng dược của các nước có nền công nghiệp dược phát triển vì có giá cao. Thuốc là mặt hàng đặc biệt, sử dụng theo nhu cầu điều trị thực tế trong khi Thông tư 01 lại quy định số lượng thuốc sử dụng không được vượt số lượng thuốc đã trúng thầu quá 20%. Sở Y tế rất khó điều chỉnh số lượng chính xác cho các đơn vị. Bên cạnh đó, do nhiều nhà thầu trúng thầu nên một số đơn vị KCB lúng túng trong quá trình thương thảo, ký hợp đồng (năm 2012, mỗi bệnh viện chỉ có 1 - 3 nhà thầu trúng thầu). Vị thuốc YHCT cũng là một loại thuốc nhưng hiện nay chưa có thông tư hướng dẫn nên vẫn phải đang mua như hàng hoá bình thường.

 

Đồng chí Phạm Kỳ Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TPHB cho biết: Căn cứ vào kết quả đấu thầu, Bệnh viện đã chọn được 23 nhà thầu để ký kết cung ứng thuốc. Song, sự cam kết cung ứng của một số công ty chưa cao, đã có đơn vị trả lời bằng miệng rằng, một số loại thuốc mặc dù chào thầu nhưng không cung ứng được. Các bác sĩ cũng lo ngại các loại thuốc giá rẻ trúng thầu như một số mặt hàng của Trung Quốc, Ấn Độ hay một số công ty chưa có thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng điều trị bệnh. Số lượng thuốc trúng thầu của một số nhà thầu rất ít, gây khó khăn cho dự trù, kê đơn thuốc. Với số lượng thuốc được duyệt như vậy, bệnh viện có thể chỉ dùng trong 2 tháng là đã hết. Đối với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, dùng thuốc phải đáp ứng với từng người nên việc phải đổi thuốc nguy cơ ảnh hưởng đến tác dụng điều trị. Các thuốc theo tên Generic là thuốc theo tên gốc, không theo tên thương mại như trước đây, vì vậy khó khăn cho bác sĩ kê đơn.

 

Để việc đấu thầu thuốc tập trung đem lại hiệu quả thiết thực, Sở Y tế đề nghị sớm ban hành thông tư hướng dẫn mua vị thuốc YHCT và hoá chất, vật tư y tế. Đưa nguyên liệu sản xuất thuốc là tiêu chí trong quá trình xét thầu, vì đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Quản lý giá thuốc theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Cho phép các đơn vị KCB được áp giá và mua thuốc theo nhu cầu điều trị thực tế. Khoa dược các bệnh viện tăng cường hướng dẫn sử dụng thuốc tới các khoa lâm sàng.

      

                                 

                                                                              Cẩm  Lệ

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục