Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và các sở, ngành, huyện Lạc Sơn tham gia khởi công trường mầm non xã Phú Lương, công trình do Hội CTĐ tỉnh làm chủ đầu tư.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và các sở, ngành, huyện Lạc Sơn tham gia khởi công trường mầm non xã Phú Lương, công trình do Hội CTĐ tỉnh làm chủ đầu tư.

(HBĐT) - Trong những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời và có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác an sinh xã hội và hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương . Để hiểu rõ hơn vai trò của tổ chức Hội CTĐ trong tỉnh những năm qua, nhân kỷ niệm 67 năm ngày CTD Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2013), PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Đinh Thị Đào, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh.

 

PV: Xin đồng chí cho biết hoạt động trọng tâm của Hội CTĐ tỉnh trong những năm qua?

 

Đồng chí Đinh Thị Đào:  Trong những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã đẩy mạnh các CVĐ và phong trào gắn với vai trò của tổ chức Hội như CVĐ: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”; tuyên truyền, vận động nhân dân, HS-SV, CBCS LLVT trong tỉnh tham gia “Hiến máu tình nguyện”... Đặc biệt, phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, là phong trào được T.Ư Hội CTĐ Việt Nam chính thức phát động năm thứ 15 nhằm chăm lo cho người nghèo dịp Tết Nguyên đán đã trở thành phong trào rộng khắp với sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. Kết quả  huy động được trên 5,5 tỷ đồng giúp 18.627 lượt người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Ngoài ra, Hội vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng như trong và ngoài nước đóng góp trên 1,15 tỷ đồng hỗ trợ 2.564 địa chỉ nhân đạo.  Ngoài ra, các cấp Hội còn tổ chức cứu trợ thường xuyên, đột xuất cho các gia đình gặp rủi ro, tai nạn, tặng xe đạp, sổ tiết kiệm, xây nhà tình thương với số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

 

Trong công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, Hội CTĐ luôn chủ động và là một trong các tổ chức có có mặt sớm nhất, kịp thời trợ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia tái thiết, hỗ trợ sinh kế, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

 

PV: Được biết trong thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã vận động và thành lập một số mô hình hoạt động  hiệu quả. Xin  đồng chí  cho biết rõ hơn về kết quả này?

 

Đồng chí Đinh Thị Đào: Trong thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã  thành lập 2 mô hình “Nồi cháo tình thương” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn  giúp đỡ gần 4.000 lượt bệnh nhân khó khăn, giá trị trên 40 triệu đồng; thành lập các chi hội trong các cơ quan, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp Hội  tiếp tục duy trì hoạt động của các mô hình tiêu biểu như: Mô hình “Hòm quỹ nhân đạo và Hũ gạo tình thương”, “ống tiền tiết kiệm”, “Vòng tay bè bạn”, “Thắp sáng ước mơ” của Hội CTĐ huyện Mai Châu, TPHB, Lạc Thủy; “Hỗ trợ Mai táng phí” của Hội CTĐ TPHB, Kim Bôi; “Trạm - chốt sơ cấp cứu” của Hội CTĐ huyện Lạc Thuỷ, Lương Sơn; “Giúp bạn đến trường” của Hội CTĐ huyện Kỳ Sơn; “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội CTĐ huyện Mai Châu, TPHB, Lạc Sơn; “Nâng cao năng lực cho cán bộ Hội các cấp”, “Xây dựng quỹ hội và hội phí” của Hội CTĐ TP Hoà Bình, Tân Lạc, Lạc Sơn... Các mô hình hoạt động đã giúp cho trên 20.000 hội viên nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, phụ nữ đơn thân... trên 300 triệu đồng.

 

PV: Để tiếp tục làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, trong thời gian tới, Hội đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm gì ?

 

Đồng chí  Đinh Thị Đào: Phát huy những thành tích đạt được trong năm 2013, năm 2014 các cấp Hội trong toàn tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu: “Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo” với một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên, Hội CTĐ tỉnh nỗ lực chung tay cùng các tổ chức, cá nhân chuẩn bị 15.500 suất quà Tết để trao tận tay người nghèo và NNCĐDC trong dịp Xuân Giáp Ngọ 2014. Đồng thời, thực hiện tốt chương trình “Ngân hàng bò” tạo điều kiện cho các hộ gia đình nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng bền vững. Tiếp tục phát động và hưởng ứng các CVĐ, phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, “Hiến máu tình nguyện”, “Tháng đền ơn - đáp nghĩa”, “Thi đua xây dựng, củng cố phát triển tổ chức Hội vững mạnh”, “Thi đua làm được nhiều việc nhân đạo”, “Từ thiện phục vụ đời sống sức khỏe của nhân dân”, “Ngân hàng bò”... Các chương trình, dự án do T.Ư Hội, Hiệp Hội và các tổ chức trong nước và quốc tế tài trợ; tiếp tục đôn đốc, thu hồi vốn vay của các dự án. Mở rộng địa bàn vay vốn phát triển sản xuất cho người khuyết tật nghèo, nạn nhân CĐDC tại các huyện, thành phố.  Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo, khó khăn, gia đình chính sách; nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng khám CTĐ, trạm - chốt sơ cấp cứu hiện có và mở rộng mạng lưới của các phòng khám; khảo sát và tổ chức mua, cấp thẻ BHYT miễn phí cho các đối tượng khó khăn, người khuyết tật nghèo; xây dựng bếp ăn tình thương, nồi cháo tình thương. Phát triển các mô hình vận động hiến máu tình nguyện có hiệu quả, tôn vinh những gương điển hình trong công tác hiến máu.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                            Minh Tuấn (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục