Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, thu nhập bình quân từ 1,5 - 2,2 triệu đồng/người/tháng.

Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, thu nhập bình quân từ 1,5 - 2,2 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của các huyện, thành phố, trên địa bàn tỉnh có gần 16.000 người khuyết tật, bằng 1,90% dân số. Trong đó, đối tượng là thương binh, bệnh binh và người bị tai nạn lao động hơn 2.000 người; đối tượng khuyết tật xã hội 13.500 người. Trong những năm gần đây, việc thực hiện chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người khuyết tật đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

 

Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm- An toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Trong giai đoạn từ năm 2011- 2013, tỉnh ta đã từng bước triển khai và đưa Luật Người khuyết tật vào cuộc sống. UBND tỉnh đã có Quyết định số 2180/ QĐ-UBND ngày 23/9/2013 về quy định mức trợ cấp xã hội đối với người khuyết tật theo Nghị định số 28/2012/NĐ-CP. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về vấn đề khuyết tật và người khuyết tật được triển khai thực hiện sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Việc thực hiện các chính sách với người khuyết tật được thực hiện đầy đủ. Về thực hiện chính sách hỗ trợ xã hội, toàn tỉnh đã có 6.058 đối tượng khuyết tật nặng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, hơn 2.000 người là thương binh, bệnh binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng. Hàng năm tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần 5.000 lượt đối tượng thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng nhân dịp lễ, tết. Tổ chức xây dựng được 32 nhà đại đoàn kết cho người khuyết tật với số tiền 770 triệu đồng. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng hợp tác với Hội Bảo trợ người tàn tật Việt Nam tổ chức đo, khám và cấp miễn phí chân giả cho 63 người khuyết tật của tỉnh; cấp thẻ BHYT cho 7.298 người khuyết tật với số tiền hơn 4 tỷ đồng, đã tổ chức cho trên 8.000 lượt đối tượng người có công được đi điều dưỡng phục hồi chức năng, trên 11.000 lượt người được cấp làm mới chân tay giả...

 

Đặc biệt, triển khai chương trình dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, từ năm 2011-2013, các trung tâm đã tổ chức được 23 lớp dạy nghề với 1.017 học viên tham gia, tổng kinh phí 1.714 triệu đồng. Trong đó, Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành mở 15 lớp với 800 học viên tham gia, tổng kinh phí đào tạo 1.234 triệu đồng, Trung tâm bảo trợ xã hội nhân đạo Minh Đức mở 8 lớp với 217 học viên tham gia, kinh phí 480 triệu đồng. Sau khi được học nghề, đa số người khuyết tật đã tự tạo được việc làm, một số vào làm việc tại cơ sở sản xuất của các Trung tâm. Quỹ quốc gia về hỗ trợ việc làm thông qua các dự án của các cơ sở SX-KD đã tạo việc làm cho 45 người khuyết tật. Tuy chưa có sàn giao dịch việc làm riêng cho người khuyết tật, nhưng qua các sàn giao dịch việc làm mở tại các huyện, cụm xã đã có trên 1.000 người khuyết tật tham gia và được tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề. Thực hiện đề án dạy nghề cho lao động nông thôn (đề án 1956) đã có 355 người khuyết tật được đào tạo nghề, độ tuổi từ 17-35 tuổi, trình độ đào tạo dưới 3 tháng, trong đó có 270 người là nữ.

 

 

 

                                                                            Linh Trang

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục