Cán bộ Phòng LĐ, TB&XH tập trung thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho NCC trên địa bàn.

Cán bộ Phòng LĐ, TB&XH tập trung thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho NCC trên địa bàn.

(HBĐT) - Xác định công tác chăm sóc đời sống cho người có công (NCC) là trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và xã hội. Trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá chăm sóc NCC, huy động sự vào cuộc tích cực của các địa phương nhằm nâng cao, ổn định đời sống vật chất cũng như tinh thần cho NCC và thân nhân.

 

Để giúp NCC được thụ hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của nhà nước kịp thời, phòng LĐ, TB&XH đã tập trung thẩm định, giải quyết nhanh gọn các hồ sơ, lý lịch của đối tượng trong diện được hưởng trợ cấp. Nhờ đó, 100% NCC trong diện được hưởng trợ cấp đều được hưởng mọi chế độ chính sách đãi ngộ của nhà nước. Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có 685 đối tượng NCC được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng.

 

Cùng với đó, công tác chăm sóc NCC được 100% xã, thị trấn làm tốt. Thông qua việc thực hiện nhiều chính sách và chương trình kinh tế, xã hội, con em thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ được hỗ trợ tiền học phí, cấp vở viết, sách giáo khoa khi tham gia học tập tại các kỳ học trên địa bàn. Hàng năm hộ gia đình thương binh, liệt sỹ khó khăn được vay vốn để phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo, huyện cũng đã thực hiện tốt việc khám - chữa bệnh, cấp phát thuốc cho gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sỹ.

 

Các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", vượt lên chiến tranh, bệnh tật và những mất mát hy sinh để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đa số gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC với cách mạng đều hăng hái tham gia lao động sản xuất và công tác xã hội theo điều kiện sức khoẻ và hoàn cảnh, khả năng thực tế của mỗi người góp phần nâng cao đời sống gia đình và xã hội. Hầu hết gia đình NCC đều nêu cao tinh thần cách mạng, gương mẫu đi đầu trong xây dựng gia đình văn hoá ở địa phương. Đến nay, trên 90% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú.

 

Đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc NCC được huyện Kim Bôi đặc biệt chú trọng nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của toàn xã hội. Ngay từ đầu năm, huyện có kế hoạch, văn bản xây dựng Quỹ "đền ơn đáp nghĩa" gửi về các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Theo như kế hoạch, mỗi cán bộ, công nhân viên chức, lao động trích ủng hộ 1 ngày lương, tại các xã, thị trấn kêu gọi sự ủng hộ của các hộ gia đình. Trong năm 2013, quỹ đền ơn đáp nghĩa toàn huyện đã xây dựng được 535 triệu đồng. 6 tháng đầu năm, quỹ xây dựng được 135 triệu đồng, trong đó nguồn quỹ của xã là 52 triệu đồng, tiêu biểu cho phong trào xây dựng quỹ có xã Nam Thượng, xã Kim Bôi, xã Thượng Bì… Từ nguồn quỹ đó, Ban chỉ đạo chăm sóc NCC huyện đã thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng thương bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam, thân nhân gia đình liệt sỹ… vào các ngày lễ, tết, 27/7 hàng năm. Đặc biệt, trong năm 2013, huyện đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Hà Nội) xây mới 17 nhà cho đối tượng thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, với tổng giá trị trên 1,6 tỷ đồng, trong đó Quỹ Thiện Tâm ủng hộ 680 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, ngành LĐ, TB&XH đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho NCC với cách mạng. Hội Phụ nữ huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên, vận động chị em giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn; Đoàn thanh niên phát động nhiều phong trào tình nghĩa trong tuổi trẻ; Ban CHQS huyện phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác khảo sát tìm mộ liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân ngày lễ; nhiều doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn huyện đã ủng hộ bằng tiền, nhân công, vật liệu trực tiếp xây nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạng…

 

 

 

 

                                             P.V

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục