Sở Y tế, Dự án UNPA giao lưu lồng ghép với CLB Cùng chia sẻ tại xã Liên Sơn (Lương Sơn).

Sở Y tế, Dự án UNPA giao lưu lồng ghép với CLB Cùng chia sẻ tại xã Liên Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Bác sĩ Lâm Ngọc Tĩnh Giám đốc Trung tâm phòng - chống HIV /AIDS cho biết: Đã hơn 30 năm đương đầu với HIV /AIDS, nhiều thành tích đã đạt được, tuy nhiên, tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến nhiễm HIV /AIDS vẫn tồn tại khá phổ biến. Đây là nguyên nhân hạn chế những người có hành vi nguy cơ cao cũng như những người nhiễm HIV /AIDS tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị nhiễm HIV /AIDS; là rào cản với việc thực hiện đầy đủ các quyền của người nhiễm HIV /AIDS bao gồm quyền học hành, lao động

 

Đến hết tháng 10/2014, toàn tỉnh có 599 người nhiễmHIV, 645 bệnh nhân AIDS, 833 người tử vong do AIDS. HIV /AIDS xảy ra tại 155 xã phường, thị trấn của 11 huyện, thành phố. Riêng trong tháng 10, toàn tỉnh có 5 trường hợp nhiễm HIV mới, 5 bệnh nhân chuyển giai đoạn AIDS và 5 người tử vong do AIDS.

 

Trước tình hình trên, Trung tâm phòng - chống HIV /AIDS tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng - chống tội phạm và TNXH chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể là thành viên BCĐ tham gia vào hoạt động nhân tháng hành động Quốc gia phòng - chống HIV /AIDS nhằm thể hiện sức mạnh đoàn kết và xã hội hóa công tác phòng - chống HIV /AIDS này của lãnh đạo các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm đã chỉ đạo các khoa, phòng phối hợp với các dự án tăng cường giới thiệu về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV /AIDS, hiệu quả của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng methadone; hướng tới mục tiêu trong năm 2015: giảm 50% các ca mới nhiễm HIV, loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con, giảm 50% số ca tử vong ở bà mẹ nhiễm HIV /AIDS và các ca tử vong do lao ở những người nhiễm HIV, Tất cả người nhiễm HIV đủ tiêu chuẩn điều trị đều được tiếp cận thuốc kháng vi rút (ARV)..

 

Bác sĩ Lâm Ngọc Tĩnh cho biết thêm: Tháng Hành động quốc gia phòng - chống HIV /AIDS năm 2014 diễn ra từ ngày 10/11 - 10/12/2014 được phát động với chủ đề Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV /AIDS nhằm đạt mục tiêu chính: thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị thực hiện Chiến lược quốc gia phòng - chống HIV /AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 và phong trào Toàn dân tham gia phòng - chống HIV /AIDS tại cộng đồng dân cư; giảm kỳ thị, phân biệt đối xử, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV /AIDS và đề cao trách nhiệm của người nhiễm HIV /AIDS với gia đình, cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV /AIDS thân thiện đến mọi người dân. Một hoạt động được chú trọng trong Tháng hành động quốc gia phòng - chống HIV /AIDS và ngày thế giới phòng - chống AIDS năm 2014 là tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động chú trọng đến những người dễ tổn thương, người dân sống ở vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, thăm, động viên gia đình người nhiễm HIV và người có hành vi nguy cơ cao; tổ chức sinh hoạt các CLB phòng - chống HIV /AIDS, các nhóm tự lực, giáo dục đồng đẳng; truyền thông qua đội tuyên truyền lưu động, cuộc thi tìm hiểu phòng - chống HIV /AIDS  Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh xây dựng phóng sự tuyên truyền về phòng - chống HIV /AIDS. Xây dựng và in 230 đĩa phát thanh, 9.000 tờ rơi phát tới 210 xã, phường, thị trấn, cơ sở dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ và tư vấn, xét nghiệm HIV /AIDS. Phổ biến các ấn phẩm truyền thông phòng - chống HIV /AIDS khác như áp phíc, tranh gấp, sách mỏng, tạp chí tại các địa điểm công cộng như bến xe, chợ, các khu đông dân cư…

 

 

                                                                         Hồng Duyên

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục