Thuốc diệt cỏ Paraquat. Ảnh minh hoạ.

Thuốc diệt cỏ Paraquat. Ảnh minh hoạ.

(HBĐT) - Theo thống kê của Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận 16 ca ngộ độc thuốc BVTV và thuốc diệt cỏ. Đó là chưa kể những ca được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện, thành phố và Trung ương. So với mọi năm, số lượng những ca ngộ độc đang có chiều hướng gia tăng.

 

Ngày 25/2, cháu Lý Hùng Kiệt ở xóm Ngù, xã Hiền Lương (Đà Bắc) khi đi làm về uống nhầm thuốc trừ sâu. Khi phát hiện ra cháu uống thuốc sâu, gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được các bác sĩ đã kịp thời cứu chữa. Ngày 25/3, Bùi Văn Tuấn 18 tuổi tại xóm Ngái, xã Yên Lập (Cao Phong) khi đi làm về khát nước uống nhầm thuốc diệt cỏ. Khi nhập viện, bệnh nhân có triệu chứng suy đa tạng như loét miệng họng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, nôn ra máu. Họng có màng giả, thủng thực quản gây viêm trung thất, tràn khí màng phổi, tiểu ít, khó thở, rối loạn nhịp tim… Theo thông tin người nhà cung cấp, khi đi làm về, Tuấn cầm chai nước giải khát uống. Trong chai nước có thuốc diệt cỏ pha để chuẩn bị sử dụng. Sau khi nhập viện, Tuấn được cấp cứu kịp thời nên đã may mắn thoát chết. Không được may mắn như thế, cách đây ít ngày, bà con xóm Cài, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) đau lòng tiễn đưa chị Bùi Thị Quyết về nơi an nghỉ cuối cùng. Đau lòng hơn cả là người nhà của nạn nhân bởi chỉ vì mâu thuẫn gia đình, chị dọa sẽ uống thuốc diệt cỏ để chết. Khi ngậm được 2 nắp thuốc thì chị nhổ ra. Người nhà đưa chị đi bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương, nhưng mọi việc đã quá muộn. Thuốc đã làm đốt cháy cổ họng rồi ngấm vào nội tạng dẫn đến tử vong.

 

Theo bác sĩ Tạ Huy Kiên, Phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hầu hết bệnh nhân nhập viện do uống thuốc diệt cỏ, trừ sâu, đều đang độ tuổi lao động, có bệnh nhân còn rất trẻ chỉ từ 18 tuổi. Khi đến viện, gia đình đều khai báo với lý do uống nhầm 2 loại thuốc BVTV trên nhưng thực chất hầu hết là những vụ tự tử vì chuyện uống nhầm là rất hãn hữu. Qua tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu là từ chuyện gia đình, yêu đương trắc trở, làm ăn gặp nhiều khó khăn đến mức túng quẫn… Ở những vùng nông thôn, sâu, xa thường xuyên sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp. Khi lúc bế tắc trong cuộc sống, có người đã sử dụng để tự sát. Bệnh nhân được đưa đến cơ sở y tế thường muộn nên để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Trong những trường hợp ngộ độc, thuốc diệt cỏ Paraquat được sử dụng phổ biến nhất. Vì khả năng diệt cỏ rất mạnh, loại hóa chất này có thể gây tổn thương loét miệng họng (với biểu hiện đau rát miệng họng). Paraquat nếu nhỏ lên da của cơ thể có thể gây hoại tử vì vùng da, cơ đó bị “cháy”, tỷ lệ tử vong 70-90%. Điểm đặc biệt của hóa chất này tác dụng trực tiếp tới phổi gây tổn thương phổi, đặc biệt là làm xơ phổi, khiến bệnh nhân tử vong. Ở liều độc mạnh, bệnh nhân tử vong vì ngộ độc cấp tính do suy đa tạng: Nhiều trường hợp tử vong chỉ vài giờ sau khi uống hóa chất này. Đối với thuốc diệt cỏ Paraquat, nếu uống hóa chất nguyên bản, không pha loãng chỉ cần 1 ngụm nhỏ (khoảng 12-15 ml) với người khoẻ mạnh đã tử vong. Có trường hợp bệnh nhân được điều trị tỉnh táo nhưng khoảng 5-7 ngày sau đó, lượng ô xi máu giảm dần rồi suy hô hấp và tử vong.

 

Trong thời gian đầu điều trị, nhiều bệnh nhân chủ quan, sau khi đến cơ sở y tế được rửa dạ dày, thấy trong người khoẻ lại nên dứt khoát xin về. Nhưng chỉ vài ba ngày sau khi triệu chứng nặng lại tìm tới bệnh viện lớn để chữa trị. Lúc đó, tình trạng bệnh đã không còn cứu chữa được.

 

Tuy có nhiều loại thuốc độc hại nhưng mua bán rất dễ dàng nên việc sử dụng không được kiểm soát. Do vậy cần có chế tài quản lý chặt chẽ nguồn thuốc nguy hại này.

 

 

                                                                   Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục