Bằng hình thức sân khấu hóa, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, huyện tổ chức các chương trình giao lưu, truyền thông phòng, chống TNXH tại các địa phương. (ảnh: Chương trình giao lưu truyền thông tại xã Tân Minh, huyện Đà Bắc).

Bằng hình thức sân khấu hóa, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, huyện tổ chức các chương trình giao lưu, truyền thông phòng, chống TNXH tại các địa phương. (ảnh: Chương trình giao lưu truyền thông tại xã Tân Minh, huyện Đà Bắc).

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2014 và 5 tháng năm 2015, toàn tỉnh có trên 2.000 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 186 đối tượng phạm tội về ma túy, hơn 1.900 đối tượng nghiện. Tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Không chỉ tập trung ở các địa bàn trung tâm như thành phố, thị trấn, ma tuý đã lan đến các địa phương vùng sâu, vùng xa... Điều đáng lo ngại, tệ nạn ma túy là một trong ba con đường dẫn tới HIV nhanh nhất và đây là nguyên nhân làm tăng số người lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư. Vì thế, công tác phòng, chống ma túy, HIV được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Trong đó, MTTQ và các tổ chức thành viên, trường học đã có nhiều hoạt động phòng, chống ma túy, HIV/AIDS đa dạng, phong phú.

 

Nhằm nâng cao trách nhiệm của MTTQ các cấp, tổ chức thành viên và cơ quan chức năng trong phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, thời gian qua, UBMTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, mua bán người gắn với các phong trào, CVĐ sôi nổi, thiết thực. Trong đó, chương trình phòng, chống HIV/AIDS được triển khai với các phong trào như: “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” gắn với các nội dung phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm và CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”; tập trung xây dựng mô hình phòng, chống HIV/AIDS ở các địa bàn trọng điểm; hướng dẫn địa phương rà soát, bổ sung nội dung phong trào phòng, chống HIV/AIDS vào thực hiện quy ước ở KDC; phối hợp tổ chức có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương...

 

Đối với Hội LHPN tỉnh, các khóa tập huấn về kỹ năng truyền thông phòng, chống ma túy và vai trò của các cấp Hội trong phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, báo cáo viên, TTV cơ sở cũng được tổ chức thường xuyên. Hội còn thành lập mô hình và tổ chức hội thảo nâng cao hiệu quả mô hình “Chi, tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”. Ngoài việc xây dựng một số mô hình CLB như “Phụ nữ với công tác phòng, chống ma túy, mại dâm”, “Chi hội phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện và hạn chế tái nghiện”... Hội phụ nữ cơ sở còn giúp đỡ các đối tượng cai nghiện tại cộng đồng; hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; truyền thông chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống ma túy cho các hội viên...

 

Giữ vai trò quan trọng trong tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ ý thức, trách nhiệm phòng, chống TNXH, ma túy, ngành GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống ma túy ở tất cả các trường học và Phòng Giáo dục các huyện, thành phố; ký cam kết giữa HS-SV với các tổ chức đoàn, Hội cha mẹ học sinh cùng các đoàn thể, lãnh đạo nhà trường về “Không sử dụng ma túy và tăng cường biện pháp quản lý, giáo dục HS-SV trong trường học”. Nhiều chi Đoàn ở các trường học đã xây dựng CLB “Hãy nói không với ma túy” và duy trì các hình thức sinh hoạt phong phú với chủ đề:“Học đường là môi trường không có ma túy”, “Tuổi trẻ học đường hãy tránh xa ma túy”,“Không để ma túy xâm nhập vào học đường”... Ngoài ra, các ngành như: LĐ-TB&XH tiếp tục chỉ đạo công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Công an tỉnh chỉ đạo điều tra cơ bản, tổng rà soát tình hình tội phạm và người nghiện ma tuý trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung vào các địa bàn, khu vực trọng điểm... Song trên thực tế, tình hình buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trong cộng đồng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, dẫn tới số người lây nhiễm HIV do chích ma túy cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Ma tuý, HIV và những hệ lụy của nó đã và đang là thách thức đối với sự phát triển bền vững của xã hội, đe dọa sự bình yên trong cộng đồng và mỗi gia đình. Cuộc chiến chống ma tuý, HIV rất cần sự chung tay vào cuộc và nỗ lực hơn nữa của các cấp, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân để tệ nạn này sớm được đẩy lùi.               

 

 

             

                                                                                   H.D

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục