Bác sỹ phòng khám ngoại trú người lớn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nhiễm “H”. Ảnh Hải Yến.

Bác sỹ phòng khám ngoại trú người lớn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nhiễm “H”. Ảnh Hải Yến.

(HBĐT) - Xác định công tác phòng - chống HIV/AIDS là lĩnh vực có ý nghĩa xã hội lớn, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài gắn với các chương trình phát triển KT -XH địa phương. Trong những năm qua, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị số 54, ngày 30/11/2005 của Ban Bí thư T.Ư về “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng - chống HIV/AIDS trong tình hình mới”, công tác này trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội của TP Hòa Bình.

 

Nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu do cấp ủy đề ra về phòng - chống HIV /AIDS, hàng năm, TP Hòa Bình đã coi trọng triển khai kế hoạch tổ chức tháng hành động quốc gia phòng - chống HIV /AIDS và tháng cao điểm chiến dịch dự phòng lây truyền HIV /AIDS từ mẹ sang con. Các hoạt động triển khai được gắn kết với công tác phòng - chống ma túy, mại dâm, có sự tham gia tích cực của các ngành chức năng.

Theo số liệu thống kê, tháng 4/1997, TP Hòa Bình phát hiện người đầu tiên nhiễm HIV/AIDS tại phường Hữu Nghị. Năm 2005, số người nhiễm HIV/AIDS lũy tích là 198 trường hợp (tử vong 58 người); năm 2010 lũy tích 383 trường hợp (tử vong 155 người); năm 2014 lũy tích 369 trường hợp (tử vong 196 người). Nguy cơ lây nhiễm chủ yếu qua đường tiêm chích chiếm 71,3%; qua đường tình dục 17,8%; lây truyền từ mẹ sang con 1,3%; không rõ nguyên nhân 9,6%. Nhóm tuổi mắc chủ yếu từ 20 - 49 tuổi chiếm 98%; tỷ lệ nam mắc chiếm 94%, nữ 6%. Trên thực tế, số người nhiễm HIV mới có chiều hướng giảm nhưng tổng số người đang nhiễm còn ở mức cao. Hiện đã có 14/15 xã, phường của thành phố có người nhiễm HIV.

Từ thực trạng này, để thực hiện có hiệu quả việc phòng - chống HIV /AIDS, công tác truyền thông, giáo dục được các cấp, ngành đưa lên hàng đầu. Công tác này thường xuyên được đổi mới, phù hợp với từng nhóm đối tượng như: Định kỳ hàng tháng truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Tổ chức tuyên truyền cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là phụ nữ mang thai. Cung cấp kiến thức phòng - chống HIV /AIDS cho người dân thông qua các cuộc họp của tổ dân phố, thôn xóm và cuộc họp của các chi hội, đoàn thể. Tổ chức mít tinh, diễu hành quần chúng, phát tờ rơi, treo băng rôn, áp phích truyền thông vào tháng 6, tháng 12 hàng năm. Theo đó, từ năm 2005 đến nay, toàn thành phố đã phát 16.000 tờ rơi, 3.500 cuốn tạp chí, trao 170 băng rôn, cấp phát 150 đĩa CD có nội dung phòng - chống HIV /AIDS tới người dân. Tư vấn, xét nghiệm cho gần 3.000 trường hợp phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ xét nghiệm HIV tự nguyện. Cùng với đó, các đoàn thể, trạm y tế phường, xã, Trung tâm YTDP thành phố đã tổ chức 30 lớp tập huấn, truyền thông về tác hại và cách phòng - chống HIV/AIDS; hệ thống loa truyền thanh cơ sở và các cuộc họp ở KDC đã tuyên truyền lồng ghép được 1.340 lượt cho 64.155 người tham gia. Thông qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về phòng - chống HIV /AIDS.

Ngoài ra, song song với triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phòng - chống HIV/AIDS tại 13 xã, phường trọng điểm, thành phố đã triển khai 2 dự án do các tổ chức phi chính phủ tài trợ là Dự án LIFE -GAP (dự phòng và chăm sóc HIV /AIDS tại Việt Nam) và Dự án HARRP (phòng - chống HIV/AIDS khu vực châu á tại Việt Nam) với các biện pháp hỗ trợ đối tượng nguy cơ cao nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng thông qua tổ chức sinh hoạt nhóm đồng đẳng hàng tuần, thu nhặt và đổi bơm kim tiêm, cấp phát miễn phí bao cao su, khám và điều trị các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, tư vấn và xét nghiệm HIV tự nguyện cho các đối tượng nghiện chích ma túy, bán dâm... Từ các chương trình, dự án y tế đã góp phần giúp người nhiễm HIV /AIDS được chữa trị và hòa nhập cộng đồng, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi người nhiễm HIV trên địa bàn thành phố.

 

                                                                                  P.V

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục