Trẻ em huyện Đà Bắc được bình đẳng trong mọi lĩnh vực giáo dục, y tế… Ảnh: Một buổi ăn trưa của trường mầm non Hòa Mai – thị trấn Đà Bắc.

Trẻ em huyện Đà Bắc được bình đẳng trong mọi lĩnh vực giáo dục, y tế… Ảnh: Một buổi ăn trưa của trường mầm non Hòa Mai – thị trấn Đà Bắc.

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 13.620 trẻ em từ 0 – 16 tuổi chiếm tỷ lệ 24,78% dân số, trong đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 91 trẻ (5 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi; 61 trẻ em bị khuyết tật, tàn tật và 25 trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học).

 

Ngoài ra, toàn huyện còn có 6.563 trẻ em bị tổn thương và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (trong đó có 6.438 trẻ em thuộc các gia đình nghèo; 65 trẻ em sống trong gia đình có vấn đề xã hội như cha mẹ ly hôn, bạo lực gia đình, có người nhiễm HIV/AIDS; 50 trẻ sống trong gia đình có người mắc tệ nạn xã hội như nghiện rượu, sử dụng ma túy, cờ bạc… và 10 trẻ em sống trong gia đình vi phạm pháp luật và đang trong thời gian thi hành án). Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn chiếm 48,9%, chính vì vậy, công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn cần được cấp ủy, chính quyền địa phương coi trọng, quan tâm.

 

Thời gian qua, phòng LĐ, TB & XH đã tích cực hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức rà soát, cập nhật trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn để phòng có những đề xuất UBND huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Đến nay, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách trợ giúp của nhà nước. Mỗi dịp hè, lễ, tết, các xã, thị trấn đều tổ chức vui chơi cho các em. Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn càng được đặc biệt quan tâm giúp đỡ bằng những hoạt động thiết thực. Vào đầu các năm học, các ban, ngành, đoàn thể đóng góp và vận động các nhà hảo tâm tặng sách vở, đồ dùng học tập, học bổng... tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, tổ chức khám bệnh miễn phí. Đối với trẻ em tàn tật, khuyết tật, phòng phối hợp với Sở LĐ, TB & XH tổ chức đưa các em đi thăm khám xác định tình trạng tật nguyền, trẻ có khả năng phục hồi sẽ được miễn chi phí phẫu thuật và hỗ trợ tiền ăn, nghỉ, đi lại.

 

Bên cạnh đó, huyện đã chú trọng tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn, hỗ trợ sản xuất nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống để từ đó có điều kiện chăm sóc, giáo dục con em và tránh tình trạng trẻ em phải lao động nặng nhọc không phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời, các địa phương triển khai xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em và ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Nhờ đó, thời gian qua, huyện không có trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại, không có trẻ bị bạo lực, xa gia đình, lang thang hay vi phạm pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội. Trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, trẻ tàn tật, khuyết tật được tạo điều kiện hòa nhập với cộng đồng…

 

Mặt khác, công tác vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ, xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, 100% xã, thị trấn xây dựng được quỹ bảo trợ trẻ em, đối với cấp huyện đã trích ½ ngày lương của cán bộ công nhân viên chức lao động. Hiện tại, quỹ bảo trợ trẻ em đã xây dựng được gần 70 triệu đồng. Từ nguồn quỹ vận động, các cấp, các ngành tiến hành tổ chức các hoạt động trợ giúp trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhằm thực hiện tốt các mục tiêu vì trẻ em và quyền trẻ em.  

 

 

 

                                                         H.N

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục