Hầu hết bác sĩ ở các tuyến đều thiếu nên ảnh hưởng không nhỏ việc chăm sóc sức khỏe nhân dân (Ảnh chụp tại bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình).

Hầu hết bác sĩ ở các tuyến đều thiếu nên ảnh hưởng không nhỏ việc chăm sóc sức khỏe nhân dân (Ảnh chụp tại bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình).

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, ngành y tế luôn nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, do số lượng bác sĩ thiếu hụt rất lớn, trong khi mảng đào tạo nguồn nhân lực còn nhiều vướng mắc, đã đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho ngành.

 

Hòa Bình là một tỉnh miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, chính sách tuyển dụng và thu hút nhân tài chưa thu hút được bác sĩ về công tác tại tỉnh. Nhiều năm qua, số bác sĩ về tỉnh công tác còn rất ít. Trong khi đó nhu cầu, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân ngày càng cao. Do vậy các cơ sở y tế công lập của tỉnh luôn trong tình trạng thiếu nhân lực có trình độ nhất là bác sĩ tuyến huyện.

 

Hiện nay, biên chiế các đơn vị sự nghiệp giao cho ngành y tế đạt gần 80% so với nhu cầu biên chế tối thiểu (2.399/3118 biên chế). Toàn tỉnh có 612 bác sĩ, trong đó có 227 bác sĩ đang công tác tại tuyến tỉnh; 186 bác sĩ công tác tại tuyến huyện; 164 bác sĩ đang công tác tại tuyến xã đạt tỷ lệ 68,57% xã có bác sĩ. Do thiếu bác sĩ ở cả 3 tuyến nên việc phân bố số lượng bác sĩ ở tuyến huyện và xã có nhiều bất cập như: đối với bệnh viện đa khoa huyện theo quy định của luật khám chữa bệnh việc khám, chuẩn đoán và ra y lệnh điều trị phải là bác sĩ nhưng do thiếu bác sĩ nên hiện nay các bệnh viện phân công cả y sĩ khám bệnh. Đối với các trung tâm y tế dự phòng có trách nhiệm lãnh đạo chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện các chương trình y tế quốc gia đối với tuyến xã nhưng các đơn vị rất ít bác sĩ chủ yếu làm lãnh đạo đơn vị. Còn người trực tiếp làm chuyên môn thì không phải bác sĩ. Trong khi đó số xã có bác sĩ chiếm tỷ lệ cao, điển hình các huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, TP Hòa Bình, Kỳ Sơn…. Cá biệt có những trạm y tế có 4 bác sĩ như xã Ngọc  Lương huyện Yên Thủy và 17 xã khác trong toàn tỉnh có 2 bác sĩ.

 

Đồng chí Bùi Văn Kết, Trưởng Phòng tổ chức Sở Y tế tỉnh cho biết: Trước thực trạng đó ngày 3/7/2015 vừa qua, HĐND tỉnh ra Nghị Quyết 119/2015/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 151/2010/NQ-HĐND. Theo đó, đến năm 2020 nâng tỷ bác sĩ phục vụ tại các cơ sở y tế của tỉnh lên 8,5 bác sĩ/vạn dân. Để phát triển nguồn nhân lực tỉnh cũng hỗ trợ cho các cán bộ, công chức, viên chức tuyến xã đi học liên thông (chuyên tu), là 100% cho phí đào tạo (không bao gồm tiền nhà ở, tài liệu). Đối với tuyến huyện là 70%. Hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức loại hình chính quy (đỗ thẳng đại học) và loại hình chính quy theo địa chỉ là 100% cho phí đào tạo không bao gồm tiền nhà ở, tài liệu. Toàn tỉnh sẽ nhận chỉ tiêu gồm 128 bác sĩ tốt nghiệp hệ chính quy với mức hỗ trợ một lần khi công tác tại tuyến tỉnh, thành phố là 50 triệu đồng, tuyến huyện 80 triệu đồng, các xã đặc biệt khó khăn 100 triệu đồng và cam kết làm việc tại tỉnh 10 năm trở lên.

 

Ngành y tế cũng đưa ra giải pháp tạm thời xây dựng đề án 640/ĐA-SYT về tiếp nhận các bác sĩ đang công tác tại trạm y tế xã về đơn vị y tế tuyến huyện công tác. Theo đó tuyến huyện, thành phố thiếu 285 bác sĩ sẽ được bổ sung từ tuyến xã với phương án tạm thời mỗi khoa một bác sĩ. Với những giải pháp này dần khắc phục được tình trạng thiếu nguồn nhân lực cho ngành y tế.

 

 

                                                      

                                                                         Việt Lâm

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục