Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lạc Thủy kiểm tra tài liệu truyền thông trước khi cấp phát cho các xã, thị trấn. Ảnh: Hồng Nhung.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lạc Thủy kiểm tra tài liệu truyền thông trước khi cấp phát cho các xã, thị trấn. Ảnh: Hồng Nhung.

(HBĐT) - Chương trình mục tiêu DS/KHHGĐ thời gian qua đã được các cấp Hội Nông dân tỉnh thường xuyên quan tâm thực hiện, tích cực tuyên truyền, phổ biến, vận động thực hiện chính sách DS/KHHGĐ tới các cơ sở hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên. Qua đó, cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh đã tích cực thực hiện chính sách DS/ KHHGĐ và thực hiện mô hình gia đình ít con để nuôi dạy con tốt.

 

Hội đã phối hợp với ngành y tế, Chi cục DS/KHHGĐ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về công tác DS/KHHGĐ thông qua nhiều hình thức như: tập huấn, hội thảo, sinh hoạt các CLB, lồng ghép sinh hoạt hội, các buổi giao lưu bằng hình thức sân khấu hoá... Hàng năm, Hội Nông dân các huyện, thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn kiến thức về chính sách DS/KHHGĐ; xây dựng gia đình và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong thời kỳ CNH-HĐH; bình đẳng giới và bạo lực gia đình... tư vấn về chăm sóc sức khoẻ, bà mẹ, trẻ em nâng cao kiến thức hiểu biết cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về thai sản, làm mẹ an toàn. Đồng thời, tổ chức thành lập nhiều CLB thu hút được đông đảo hội viên tham gia như: CLB gia đình hạnh phúc, tiền hôn nhân, phụ nữ không sinh con thứ 3...  Bên cạnh đó, Hội Nông dân đã chủ động phối hợp với ngành y tế, cơ quan dân số, cơ quan chức năng tổ hoạt động mít tinh, phát tờ rơi truyền thông chăm sóc sức khoẻ thai nghén, các biện pháp tránh thai, phòng - chống viêm nhiễm đường sinh sản, làm mẹ an toàn.

 

Trong giai đoạn 2011 -  2015, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp tổ chức được 6 cuộc hội thảo “Nông dân gương mẫu thực hiện chính sách DS/KHHGĐ và phát triển kinh tế gia đình”; 3 cuộc hội thảo về mất cân bằng giới tính khi sinh và các cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sản xuất của cán bộ, hội viên trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con một bề là gái không sinh con thứ 3; hội thảo “Nam nông dân thực hiện KHHGĐ, làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc của cán bộ, hội viên nông dân” cho trên 700 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia tại các huyện, thành phố. Phối hợp với ngành y tế tổ chức các hoạt động tư vấn nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi trong cán bộ hội viên và nhân dân về nội dung “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” và “Tuyên truyền, vận động, phát hiện, can thiệp sớm dị tật, bệnh thai nhi và sơ sinh” được thực hiện đến cơ sở. Bên cạnh đó, thực hiện dự án CSSKSS giai đoạn 2007 - 2011 do UNFPA tài trợ, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ huyện Mai Châu, Tân Lạc thành lập các CLB phòng - chống HIV/AIDS, 80 nhóm lồng ghép SKSS/tín dụng - tiết kiệm - khuyến nông và tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng.

 

Với những hoạt động thiết thực của các cấp Hội Nông dân trong thời qua đã góp phần vào thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ. Đến nay, hầu hết, cán bộ, hội viên nông dân trong toàn tỉnh đã có nhận thức đúng đắn về công tác DS/ KHHGĐ và nghiêm chỉnh thực hiện tốt các chính sách dân số và đã giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

 

 

                                                                                    Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục