Trẻ em trên địa bàn được đảm bảo về quyền học tập, vui chơi
ảnh: Học sinh trường THCS TT Cao Phong đóng góp ý kiến xây dựng bài trong giờ địa lý

Trẻ em trên địa bàn được đảm bảo về quyền học tập, vui chơi ảnh: Học sinh trường THCS TT Cao Phong đóng góp ý kiến xây dựng bài trong giờ địa lý

(HBĐT) - Thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong những năm gần đây đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, xã hội và mỗi gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đồng chí Quách Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Có thể nói, công tác bảo vệ trẻ em luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm.

 

Các cấp, ngành đã có sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả trong thực hiện chương trình, dự án cho trẻ em như: tiêm chủng mở rộng, phòng - chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, phòng, chống tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp, chống khô mắt, chống viêm não, viêm gan vi rút, nước sạch, vệ sinh môi trường... Hàng năm, trong tháng hành động vì trẻ em, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Cấp tỉnh, huyện phối hợp tổ chức lễ phát động và nhiều hoạt động hưởng ứng như thăm hỏi, tặng quà, tuyên truyền về quyền trẻ em. Đặc biệt, dịp Trung thu vừa qua, 100% huyện, thành phố và trên 70% KDC tổ chức vui hội trăng rằm cho trẻ thông qua hoạt động tặng quà, khen thưởng học sinh giỏi, hoạt cảnh chị Hằng, chú Cuội và giao lưu VH-VN... Những hoạt động này thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho thế hệ trẻ.

 

Để người dân có nhận thức đầy đủ về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí mở nhiều chuyên trang, chuyên mục phổ biến luật và các văn bản hướng dẫn thi hành với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Đồng thời, thông qua các phương tiện truyền thông cơ sở đã triển khai tuyên truyền qua hệ thống loa đài địa phương và thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tổ chức lễ phát động tháng hành động vì trẻ em hàng năm đã tuyên truyền lồng ghép... nhờ đó, Luật được phổ biến đến nhiều đối tượng, thành phần trong xã hội.

 

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh có trên 218.000 trẻ từ 0 - 16 tuổi, trong đó, trẻ dưới 6 tuổi có 88.292 trẻ, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt 2.555 trẻ, số trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 34.022 trẻ. Cùng với hoạt động truyền thông, các cấp, ngành đã đẩy mạnh thực hiện các quyền của trẻ em, những năm gần đây, tỷ lệ trẻ sinh ra được khai sinh đúng   thời gian quy định luôn     đạt 100%. Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị nhiễm chất độc     hóa học, bị nhiễm HIV/ AIDS được quan tâm nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hoặc tại gia đình; đã cơ bản giải quyết tình trạng trẻ em  lang thang; trẻ em vi phạm pháp luật được phối hợp quản lý, giáo dục; công tác phòng ngừa, bảo vệ trẻ em được chú trọng. Công tác chăm sóc trẻ em ngày càng được cải thiện, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tử vong giảm còn 10,4%o (năm 2005 là 17,6%o), trẻ dưới 5 tuổi tử vong còn 12,7%o, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi, thể nhẹ cân giảm theo từng năm.

 

Công tác giáo dục trẻ em luôn nhận được quan tâm đặc biệt, thể hiện qua việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học, nâng cao chất lượng giáo viên. Hiện, toàn tỉnh có 640 trường mầm non, tiểu học và THCS. Toàn tỉnh tiếp tục duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ,  phổ cập giáo dục THCS; 209/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập  giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đạt tỷ lệ 99,5%. Toàn tỉnh có 229 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được tăng cường về số lượng và chất lượng. Việc thực hiện quyền vui chơi, giải trí và quyền tham gia cho trẻ em được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đẩy mạnh, đến nay có 120 nhà văn hóa thôn, KDC có khu vực dành riêng cho trẻ em hoặc bố trí ít nhất 20% thời gian cho trẻ em sử dụng công trình chung theo quy định. 100% nhà trường có sân chơi, luyện tập TD-TT dành cho học sinh. 

 

Cũng theo đồng chí Quách Thị Kiều, cùng với những thuận lợi, công tác triển khai Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định. Việc tuyên truyền chưa thường xuyên, sâu rộng; đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em còn thiếu và kiêm nhiệm; tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em vi phạm pháp luật vẫn còn; cơ sở vật chất, trang thiết  bị phục vụ chăm sóc sức khỏe, phục vụ hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ thiếu thốn... Trong thời gian tới, mong nhận được sự quan tâm, phối hợp tích cực hơn nữa của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có chuyển biến tích cực, các quyền cơ bản của trẻ em sẽ được thực hiện ngày càng tốt hơn.

                                                                                Hồng Nhung

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục