Các bệnh nhân đến cơ sở điều trị methadone thành phố Hòa Bình uống thuốc đều đặn hàng ngày.

Các bệnh nhân đến cơ sở điều trị methadone thành phố Hòa Bình uống thuốc đều đặn hàng ngày.

(HBĐT) - Tính đến hết tháng 9/2015, toàn tỉnh có lũy tích 1.802 người nhiễm HIV/AIDS, số bệnh nhân HIV/AIDS còn sống là 949, trong đó số bệnh nhân chuyển giai đoạn AIDS là 477. Riêng số người nghiện chích ma túy vẫn liên tục tăng qua từng năm.

 

Để phòng - chống hiệu quả và góp phần giảm thiểu lây nhiễm HIV/AIDS, cùng với tăng cường công tác giáo dục truyền thông thay đổi hành vi, từ năm 2012, tỉnh ta đã triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone. Đây là chương trình mang lại nhiều kết quả khả quan cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống người nghiện.  

Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone thành phố Hòa Bình là cơ sở đầu tiên của tỉnh ta được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10/2012. Hiện nay, tổng số bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở có 337. Trước và trong quá trình điều trị, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân luôn được tham gia giáo dục nhóm, được các y, bác sỹ tại cơ sở hướng dẫn, tư vấn. Riêng trong tháng 9, cơ sở đã tổ chức hơn 100 buổi tư vấn và giáo dục nhóm cho gần 1.200 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.  

Bác sĩ Lâm Ngọc Tĩnh, Giám đốc Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Phần lớn người bệnh là những người nghiện ma túy lâu năm, từng cai nghiện nhiều lần nhưng không thàng công. Sau giai đoạn khởi liều điều trị thuốc thay thế methadone, bệnh nhân sẽ được chuyển sang giai đoạn điều trị duy trì. Đến nay, nhiều bệnh nhân đã giảm số lượng ma túy dùng hàng ngày và có những người đã từ bỏ hẳn ma túy. Người bệnh hồi phục sức khỏe, tinh thần thoải mái, cải thiện được các mối quan hệ gia đình và xã hội, có khả năng lao động bình thường. Riêng với những bệnh nhân nhiễm HIV nhưng vẫn nghiện ma túy thì được điều trị ARV hiệu quả hơn do không bị ảnh hưởng của hội chứng cai ma túy và giảm mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội do HIV/AIDS”.  

Đối với mỗi bệnh nhân khi đến cơ sở không chỉ được uống thuốc, kiểm tra sức khỏe định kỳ mà họ đều có thể được tư vấn về sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề chuyên sâu về HIV/AIDS. Để đảm đương được công việc này đòi hỏi mỗi cán bộ rèn luyện cho mình không chỉ vững chuyên môn mà còn cả sự kiên trì, sự cảm thông. Hơn nữa, sự phối hợp giữa bệnh nhân và cán bộ y tế  là yếu tố hết sức quan trọng, quyết định hiệu quả trong công tác điều trị.

Tuy chưa đầy 30 tuổi nhưng anh N.V.T., phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã 3 lần đi cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục, lao động, chữa bệnh xã hội. Nhớ lại một thời lầm lỡ, anh T. tâm sự: Ngày còn nghiện ngập mình toàn “vòi” tiền mẹ rồi rủ rê bạn bè trộm cắp. Vào tù, ra tội, gia đình thất vọng, thậm chí nhiều lúc bố mẹ còn không muốn nhìn mặt nữa”. Năm 2013, anh T. được xét vào chương trình hỗ trợ cai nghiện bằng thuốc methadone. Sau gần 2 năm uống thuốc, anh đã không còn phụ thuộc vào ma túy nữa. Ngoài ra, anh còn được tư vấn hướng nghiệp. Giờ đây cuộc sống của anh đã hoàn toàn thay đổi, có công việc ổn định và chuẩn bị lo cho hạnh phúc riêng của mình.  

Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, tồn tại như: trong giai đoạn khởi liều, bệnh nhân vẫn tiếp tục sử dụng hêrôin; khoảng 40% bệnh nhân có vấn đề về tâm, sinh lý, không hợp tác, tuân thủ điều trị; số lượng bệnh nhân tham gia điều trị còn ít... Vì vậy, việc tiếp xúc với bệnh nhân sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao... Với tinh thần trách nhiệm, đạo đức và lương tâm của người thầy thuốc với những “bệnh nhân đặc biệt” này, nhiều gia đình có người nghiện ma túy ở thành phố Hòa Bình đã coi methadone là “thần dược” vì đã giúp người thân của họ từng bước giảm dần và hồi phục sức khỏe, thay đổi hành vi lối sống, phục hồi nhân cách.

 

                                                                          Hồng Duyên

 

 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục