Đông đảo lao động nữ đến tham gia tìm hiểu thông tin, tìm kiếm việc làm tại sàn giao dịch việc làm  xã Đông Bắc (Kim Bôi).

Đông đảo lao động nữ đến tham gia tìm hiểu thông tin, tìm kiếm việc làm tại sàn giao dịch việc làm xã Đông Bắc (Kim Bôi).

(HBĐT) - Theo thống kê của phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi, tính đến cuối năm 2014, tổng số người trong độ tuổi lao động có 75.471 người, trong đó, lực lượng lao động nữ chiếm khoảng 48%. Phụ nữ đã có mặt trong mọi ngành nghề, trên mọi lĩnh vực chính trị, KT-XH của huyện. Tuy nhiên, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm khoảng 85% và chỉ có 15% tham gia vào các ngành nghề công nghiệp, thương mại, dịch vụ...

 

Theo đồng chí Bùi Quang Hợp, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Hiện nay, số lao động nữ trong độ tuổi chiếm 48% tổng số lao động trong toàn huyện và phần đông lao động nữ của huyện thiếu việc làm hoặc có việc làm không ổn định, thu nhập thấp, là lao động nông nghiệp, nội trợ. Số rất ít chị em trẻ, chưa xây dựng gia đình được tuyển dụng vào làm tại một số công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh hoặc đi xuất khẩu lao động. Thực tế, số lao động thuần nông đông, trình độ hiểu biết về KH-KT còn yếu, tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp, chiếm khoảng 10% và số lao động nữ có thể thoát ly gia đình đi làm việc ở xã không nhiều. Do vậy, vấn đề đào tạo nghề, nâng cao năng lực cho lao động nữ và bố trí việc làm tại chỗ hoặc chuyển đổi nghề cho lao động nữ rất khó khăn. Thực hiện chương trình quốc gia về việc làm và dạy nghề, những năm qua, UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài huyện tổ chức nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả cho người dân như: mở các lớp chuyển giao KH-KT về sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi; đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tuyển dụng lao động trong nước và xuất khẩu lao động. Một số công ty có nhu cầu tuyển dụng công nhân nữ, thường xuyên về huyện tuyển dụng lao động vào làm việc như: Công ty may Sông Đà, Công ty may GGS Hàn Quốc, Công ty DOOSUNG TECH; HNT VINA (chuyên sản xuất linh liện điện tử Sam Sung) tại KCN Lương Sơn, Công ty TNHH Hùng Như... Riêng Công ty Sam Sung tuyển lao động nữ vào buổi sáng thứ năm hàng tuần tại phòng LĐ-TB&XH huyện và Công ty Canon hiện nay tuyển trực tiếp tại trụ sở Bắc Ninh. Năm 2014, huyện đã giải quyết việc làm cho 1.980 lao động, trong đó, lao động nữ 728 người, chiếm 36,76%. Trong 9 tháng qua, đã giải quyết việc làm mới cho 1.901 lao động, trong đó, số lao động nữ chiếm 45%, riêng Công ty Sam Sung đã tuyển được 303 lao động nữ.  

Bên cạnh đó, hàng năm, Ngân hàng CSXH huyện đã giải quyết vốn vay từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho nhiều dự án và qua đó đã giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương. 9 tháng qua đã thực hiện 23 dự án với số tiền 1.170 triệu đồng, giải quyết việc làm mới tại chỗ cho 50 lao động. Ngoài ra, huyện mở các phiên giao dịch việc làm, đây là cầu nối giữa các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với những người có nhu cầu tìm việc làm và là dịp để HS-SV, người lao động được tư vấn, hướng nghiệp, được truy cập những thông tin cụ thể, chính xác về tuyển dụng lao động và đào tạo nghề. Qua 4 lần tổ chức sàn giao dịch việc làm đã có hàng ngàn lao động được tuyển dụng vào các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất; nhiều lao động được đào tạo nghề hoặc được xuất khẩu lao động, có việc làm và thu nhập ổn định... Tuy nhiên, so với nam giới, tỷ lệ lao động nữ được giải quyết việc làm thấp, khoảng 35%, trong khi đó, số lao động hàng năm xin nghỉ tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp đa số đều là lao động nữ.  

Thời gian tới, huyện tiếp tục mở các lớp dạy nghề cho lao động nữ và mở các phiên giao dịch việc làm để người sử dụng và người lao động có điều kiện gặp gỡ, trao đổi thông tin và thỏa thuận hợp đồng lao động. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các công ty, đơn vị có đủ năng lực tham gia hoạt động tuyển chọn đưa người đi làm việc theo hợp đồng.

 

                                                                                 Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục