Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 8/4, Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) VSATTP tỉnh năm 2015, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 và kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì ATTP” năm 2016 tỉnh Hòa Bình. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ.

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG VSATTP năm 2015 với những chuyển biến đáng ghi nhận: Công tác quản lý nhà nước về VSATTP ngày càng được chú trọng. Hệ thống tổ chức quản lý VSATTP từ tỉnh đến huyện/thành phố đi vào hoạt động có hiệu quả. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường. Sự phối hợp liên ngành tiếp tục phát huy hiệu quả, do đó đã kịp thời xử lý và ngăn chặn nhiều vụ vi phạm về VSATTP, giúp các cơ sở SX, KD thực phẩm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng VSATTP.

 

Trong năm 2015, nhiều hoạt động bảo đảm VSATTP đã được tổ chức. Ngành Y tế đã chủ trì triển khai “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2015, tăng cường giám sát ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây qua đường thực phẩm, đôn đốc các cơ sở thực hiện cam kết bảo đảm ATTP và xác nhận bản công bố hợp quy ATTP cho các cơ sở. Ngành NN&PTNT đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật; chú trọng việc lấy mẫu sản phẩm nông lâm thủy sản để giám sát ô nhiễm sinh học và tồn dư hóa chất. Ngành Công Thương đã linh hoạt xây dựng thí điểm mô hình chợ ATTP. Lực lượng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh đã tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh để các cơ sở nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và VSATTP… Có thể nói, sự phối hợp liên ngành đã tạo được chuyển biến tích cực trong công tác VSATTP năm 2015. Toàn tỉnh hiện có 3.137 cơ sở SX, KD thực phẩm do ngành Y tế quản lý; 1.884 cơ sở do ngành NN&PTNT quản lý; trên 1.000 cơ sở do ngành Công Thương quản lý. Trong năm 2015, toàn tỉnh đã thành lập 462 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành; thực hiện kiểm tra đối với 7.484 lượt cơ sở, trong đó phát hiện 1.772 lượt cơ sở vi phạm. Đáng tiếc, trong năm đã xảy ra 06 vụ ngộ độc thực phẩm, so với năm 2014, tuy số vụ ngộ độc thực phẩm không tăng (vẫn 06 vụ) nhưng số ca ngộ độc lại nhiều hơn với 291 người (năm 2014 là 241 người), so ca tử vong là 02 người (năm 2014 là 01 người).

 

Tại hội nghị, đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm VSATTP năm 2016. Với sự thống nhất cao, hội nghị đã thông qua các nội dung: Nhiệm vụ trọng tâm Chương trình mục tiêu VSATTP năm 2016 của BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh; Kế hoạch hành động Năm cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp 2016; triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2016 với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện công tác VSATTP năm 2016: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, ngành, đơn vị liên quan; nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ các cấp trên cơ sở phân công cụ thể trách nhiệm cho từng thành viên; tăng tỷ lệ cơ sở SX, KD được kiểm tra đạt yêu cầu về VSATTP; bảo đảm VSATTP trong các trường học và bếp ăn tập thể; chấn chỉnh hoạt động của các quán vỉa hè và cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát… Đặc biệt, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm vụ cần chú trọng hàng đầu là tuyên truyền nâng cao nhận thức về vấn đề VSATTP. Công tác tuyên truyền phải đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa lớn, có tính định hướng rõ ràng để từng bước thay đổi hành vi của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, qua đó tạo được chuyển biến sâu sắc trong cộng đồng về vấn đề VSATTP./.

 

 

 

                                                       Thu Trang

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục