Trung tâm CSSKSS tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại  đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ và tư vấn  quản lý thai nghén cho khách hàng.

Trung tâm CSSKSS tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ và tư vấn quản lý thai nghén cho khách hàng.

(HBĐT) - Thai nghén là một trạng thái sinh lý bình thường nhưng dễ mất ổn định và có thể trở thành bệnh lý như: nhiễm độc thai nghén, rau tiền đạo, đẻ khó... Những người mẹ đã có bệnh từ trước khi mang thai như bệnh tim, viêm thận mãn... thì bệnh càng nặng thêm, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa cuộc sống của người mẹ. Những người mẹ gày yếu thường do chế độ dinh dưỡng kém, khi mang thai càng làm cho bà mẹ đó gày yếu hơn, dễ sinh ra những đứa trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Vì vậy, khám thai định kỳ là việc làm hết sức cần thiết để giúp mẹ có sức khoẻ, thai phát triển tốt. Theo dõi và phát hiện sớm những bất thường để xử lý kịp thời, giúp phòng tránh uốn ván cho cả mẹ và con, dự kiến được ngày sinh.

 

Bác sĩ Ngô Thị Phượng, Giám đốc Trung tâm CSSKSS tỉnh cho biết: Quản lý thai nghén, chăm sóc trước sinh và phát hiện các nguy cơ có thai là một trong những dịch vụ được Trung tâm chú trọng và triển khai đạt hiệu quả cao. Để đáp ứng yêu cầu đó, Trung tâm đã quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đưa vào sử dụng nhiều thiết bị hiện đại tại phòng khám chuyên khoa phụ sản - KHHGĐ để cung cấp dịch vụ tốt nhất và đảm bảo tư vấn kịp thời, đầy đủ, kỹ lưỡng cho khách hàng.  

Tính riêng quý I/2016, Trung tâm cung cấp dịch vụ và tư vấn cho hàng trăm lượt khách hàng về quản lý thai nghén. Chị Nguyễn Thị Dung, ở tổ 18, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) cho biết: Tôi mang thai lần đầu nên rất lo lắng, khi đến Trung tâm CSSKSS tỉnh, tôi hoàn toàn yên tâm vì được làm các xét nghiệm cần thiết như  thử protein nước tiểu, huyết sắc tố, HIV, giang mai và viêm gan (để phòng lây nhiễm sang con)… Ngoài ra, tôi còn được tiêm phòng uốn ván và cung cấp các loại thuốc thiết yếu như chống sốt rét, viên sắt folic. Được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chế độ làm việc và nắm được những dấu hiệu nguy hiểm đối với phụ nữ khi mang thai.  

Mang thai lần thứ 2 nên chị Bùi Thị Thu ở xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) chia sẻ: “Thông qua dịch vụ và tư vấn của Trung tâm, tôi đã thực hiện nghiêm túc việc khám thai ít nhất 3 lần vào 3 thời kỳ của quá trình thai nghén    đăng ký quản lý thai tại cơ sở y tế để theo dõi sức  khỏe của thai nhi và bản thân mình. Qua đó, tôi thấy rõ những phụ nữ mang thai nên làm việc  theo khả năng của mình, tránh công việc quá nặng hoặc làm đêm. Không làm việc vào tháng cuối để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi tăng cân. Không mang vác nặng trên đầu, trên vai. Không để kiệt sức. Không làm việc dưới nước hoặc trên cao. Không tiếp xúc với các yếu tố độc hại. Tránh đi xa, tránh xóc xe hay va chạm mạnh...  

Cũng với những vấn đề trên, bác sỹ Ngô Thị Phượng chia sẻ, trong quá trình mang thai, bà mẹ cần tự theo dõi và phát hiện các dấu hiệu bất thường, nguy hiểm như: Sốt trên 390C. Đau bụng, đặc biệt là đau bụng dưới và khi sờ thấy căng, cứng. Chân, tay, mặt, bị sưng phù. Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu. Thai không máy hoặc máy ít hơn hoặc máy nhiều hơn bình thường. Đái rắt, đái buốt, đái đục. Không thấy tăng cân hoặc tăng dưới 1kg/tháng kể từ 3 tháng trở đi. Thấy bụng không to lên hoặc to nhanh một cách bất thường. Đến ngày dự kiến sinh rồi mà không thấy đau bụng chuyển dạ cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, tư vấn và xử lý kịp thời. Sản phụ và gia đình lưu ý không tự mua thuốc để dùng trong bất kỳ trường hợp nào mà phải có kê đơn hướng dẫn của bác sỹ.        

 

                                                                      Đ.P

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục