(HBĐT) - Trong chuyến tham gia đoàn công tác tặng quà, chúc Tết và thay thu quân tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nhân dịp đón xuân Canh Tý 2020, chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với những y, bác sỹ đang công tác tại các bệnh xá trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Vượt lên những khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu và những thử thách ở nơi hải đảo đầy nắng gió, những người lính mặc áo bluose trắng đã trở thành điểm tựa vững chắc cho quân dân nơi trùng khơi.


Y, bác sỹ Bệnh xá đảo Trường Sa Đông khám, chữa bệnh cho chiến sỹ công tác trên đảo.

Đến thăm bệnh xá các đảo như: Trường Sa Lớn, Trường Sa Đông, An Bang, chúng tôi đều cảm nhận được những khó khăn, vất vả của những y, bác sỹ nơi đảo xa. Nắng gió quanh năm đưa hơi nước biển vào khiến lớp sơn tường nhà lúc nào cũng âm ẩm, việc bảo quản trang thiết bị y tế gặp rất nhiều khó khăn. Thêm nữa, mặc dù luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các bệnh xá trên đảo vẫn còn những thiếu thốn nhất định so với hệ thống y tế ở đất liền. Dù vậy, với sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ, những năm qua, các bệnh xá luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, nhiều ngư dân ra khơi đánh bắt đã được cấp cứu kịp thời khi gặp sự cố. Bác sỹ Hoàng Trung Thông, bệnh xá đảo Trường Sa chia sẻ: Cuối năm vừa qua, một bệnh nhân bị đau ruột thừa được đưa lên cấp cứu tại bệnh xá. Do bệnh nhân đã đau nhiều giờ, ruột thừa bị viêm mủ và quặn ngược, khả năng vỡ ruột thừa rất cao nên cần phải tiến hành mổ ngay. Rất may, các y, bác sỹ đã thực hiện ca mổ kịp thời, bệnh nhân được cứu chữa. Hay câu chuyện của ngư dân Nguyễn Thanh Dũng, 56 tuổi, bị nhồi máu cơ tim và được các y, bác sỹ tại đảo Song Tử Tây cứu sống. Vụ việc xảy ra vào cuối tháng 7/2017, khi ông Dũng cùng những ngư dân khác đang câu mực, cách đảo Song Tử Tây khoảng 10 hải lý thì ông Dũng bị nhồi máu cơ tim và ngất xỉu. Trước tình trạng nguy kịch, tài công của tàu đã cho tàu chạy khẩn cấp vào đảo Song Tử Tây xin được trợ giúp. Sau khi nhận tin, Đảo trưởng đảo Song Tử Tây đã chỉ đạo các bộ phận cơ động ra cầu cảng đón, còn kíp quân y triển khai cấp cứu. Sau hơn 1 giờ, ông Dũng đã thoát khỏi cơn nguy kịch. Sau đó, ông nằm lại điều trị trên đảo 17 ngày mới trở lại tàu câu mực.

Đó là những sự hỗ trợ rất kịp thời, giúp người dân yên tâm trong những chuyến ra khơi. Còn đối với những cư dân trên đảo Trường Sa Lớn, những người lính quân y không chỉ là người chăm sóc sức khỏe, mà còn là những người bạn thân thiết. Anh Phan Văn Thanh, nguời dân thị trấn Trường Sa chia sẻ: "Mỗi khi đau ốm, hoặc bị bệnh khi đi đánh cá, chúng tôi đều được các y, bác sỹ ở bệnh xá chăm sóc tận tình. Thầy thuốc trên đảo tận tâm, lành nghề nên chúng tôi rất yên tâm. Các anh còn dạy ngoại ngữ, kiến thức cho con em trên đảo nữa”.

Bác sỹ, thiếu tá Phan Văn Giáp, Bệnh xá trưởng đảo Trường Sa Đông cho biết: Với đặc thù của biển có khí hậu, thời tiết khắc nghiệt nên ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bộ đội. Cùng với đó là cơ cấu bệnh tật cũng có những đặc thù riêng nên ảnh hưởng không nhỏ đến kinh nghiệm điều trị của bác sỹ. Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, các y, bác sỹ thường xuyên đọc sách để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. "Trước khi ra nhận công tác ở các đảo, tất cả cán bộ, chiến sỹ đều được khám sàng lọc và có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, đảo luôn chú trọng công tác vệ sinh, môi trường để phòng dịch bệnh. Bệnh xá cũng được trang bị thiết bị chẩn đoán bệnh từ xa nên dễ dàng kết nối từ đảo với bệnh viện chủ quản. Công tác tại đảo xa có những khó khăn nhất định nhưng chúng tôi cảm thấy rất tự hào khi được làm việc ở quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Chúng tôi hứa sẽ cố gắng, nỗ lực, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - thiếu tá Giáp chia sẻ.

Bác sỹ, thiếu tá Phan Văn Giáp ra công tác tại Bệnh xá đảo Trường Sa Đông từ tháng 7/2019. Trước đó, anh và những đồng nghiệp tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đều công tác ở những bệnh viện lớn của quân đội. Với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và sự ân cần, trách nhiệm, các anh chính là điểm tựa vững chắc cho quân dân Trường Sa và ngư dân vươn khơi, bám biển ở nơi đầu sóng, ngọn gió.

Viết Đào


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục