(HBĐT) - Biển, đảo là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Ở nơi đó có những chiến sỹ, đồng bào ta vẫn ngày đêm âm thầm bám biển, giữ đất, giữ chủ quyền trên biển của đất nước. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình đã có nhiều hoạt động tuyên truyền về biển, đảo, đồng thời, thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa gửi hơi ấm, tình cảm đến chiến sỹ và nhân dân những vùng đảo xa xôi.

 

Lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh tham gia triển lãm ảnh Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh lân cận năm 2019. 

"Chúng tôi tự hào về những đứa con đã và đang làm nhiệm vụ!”

Đó là lời chia sẻ đầy tự hào khi nói về những đứa con đã và đang góp sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc từ những người thân ở quê nhà. Chúng tôi có dịp về vùng đất cách mạng Lạc Sơn, đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Nga, phố Tân Giang, thị trấn Vụ Bản có người con trai là Lê Văn Thái đang nhận nhiệm vụ công tác nơi hải đảo xa xôi. Bà Nguyễn Thị Nga cho biết: "Đã 3 cái Tết (từ năm 2017 đến nay), con trai đi làm nhiệm vụ. Xa nhà, nhớ con, nhưng Đảng và Nhà nước đã phân công nên gia đình tích cực động viên con cố gắng phấn đấu, giữ bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để không phụ lòng tin tưởng của đơn vị và gia đình”.

Cũng tại thị trấn Vụ Bản, chúng tôi đến thăm gia đình có truyền thống quân ngũ của đại uý Nguyễn Thế Anh, thạc sỹ, bác sỹ đa khoa đang công tác tại Bệnh viện Quân y 103. Năm 2018, đại uý Nguyễn Thế Anh được đơn vị cử đi làm nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho chiến sỹ và nhân dân tại đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa trong thời gian 1 năm. Ngày cuối cùng của thời gian 1 năm làm nhiệm vụ, trên chuyến tàu về nhà có 1 bệnh nhân bị đau ruột thừa cần phải cấp cứu. Với kinh nghiệm và kiến thức tích luỹ nhiều năm, anh đề nghị tàu di chuyển đến đảo gần nhất và thực hiện cấp cứu. Nhờ sự kịp thời đó mà cứu được người bệnh.

"Chúng tôi rất tự hào về những đứa con đã và đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo xa xôi để đem lại sự bình yên cho nhân dân” - ông Nguyễn Đức Vượng, bố đại úy Nguyễn Thế Anh chia sẻ.
        
Biển, đảo với thế hệ trẻ tỉnh nhà

 Thời gian qua, tinh ta đã có nhiều hoạt động hướng về phần máu thịt biển, đảo của Tổ quốc. Lực lượng thanh thiếu niên là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Do đó, việc giáo dục về lý tưởng cách mạng và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của biển, đảo đối với thế hệ trẻ tỉnh nhà được Tỉnh Đoàn xác định là yếu tố vô cùng quan trọng. Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: "Thời gian qua, Tỉnh Đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần tăng cường công tác tuyên truyền biển, đảo trong tỉnh cho ĐV-TN và các tầng lớp nhân dân. Với những hoạt động đa dạng đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao kiến thức về biển, đảo, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi ĐV-TN và tổ chức Đoàn đối với việc giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Nổi bật như ngày 10/4/2019, tại Cung văn hóa tỉnh, Tỉnh Đoàn tổ chức tuyên truyền về "Chủ quyền biển đảo, biên giới đất liền cho cán bộ đoàn cơ sở” cho hơn 100 cán bộ Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh. Hay chương trình triển lãm và thi vẽ tranh chủ đề "Em yêu biển đảo quê hương” năm 2019 với thông điệp tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới đất liền cho thanh thiếu nhi hàng năm. Tại đây, các em học sinh được tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo, biên giới đất liền đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; kiến thức chủ quyền biển, đảo, biên giới đất liền; thông tin một số hình ảnh khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tháng 8/2019, đông đảo ĐV-TN tham gia triển lãm ảnh và diễu hành xe cổ động tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn đã tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình có cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại khu vực biên giới, hải đảo sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn…

Những việc làm có ý nghĩa đó đã góp phần quan trọng mang tinh thần của tuổi trẻ tỉnh nhà đến gần hơn với chiến sỹ và nhân dân nơi hải đảo xa xôi của Tổ quốc.


Thanh Sơn

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục