(HBĐT) - Trên quần đảo Trường Sa có 9 ngọn hải đăng. Đây được coi là những "mắt thần” đặc biệt, dù có giông bão thì hải đăng vẫn không bao giờ tắt. Giữa muôn trùng khơi, những người giữ hải đăng ngày đêm âm thầm làm nhiệm vụ hoa tiêu soi đường cho ngư dân và các phương tiện giao thông trên biển. Họ được gọi thân mật là "người giữ đèn”.

 

Thấy hải đăng là thấy nhà. Ảnh: Trạm Hải đăng đảo Đá Tây.

Thấy hải đăng là thấy nhà

Chúng tôi rời quân cảng Cam Ranh vào cuối giờ chiều khi mặt trời đã chìm dần phía xa xa. Biển về đêm chỉ nghe tiếng sóng vỗ, xung quanh là màn đêm bao phủ. Sau 2 ngày lênh đênh trên biển, chúng tôi bắt gặp ánh sáng từ cách vài hải lý. Lần đầu đi biển nên ai cũng tò mò, nguồn sáng rực đó phát ra từ đâu. "Ngọn hải đăng đảo Đá Lát đấy. Đi biển mà thấy hải đăng là như thấy nhà mình. Những ngư dân ra khơi đánh bắt cứ theo ngọn hải đăng mà đi thì không sợ bị mất phương hướng” - một đồng nghiệp cùng đoàn giải thích với chúng tôi.
 
Ngoài Trạm Hải đăng Đá Lát, ở quần đảo Trường Sa còn có 8 ngọn hải đăng ở các đảo: Trường Sa Lớn, Đá Tây, An Bang, Tiên Nữ, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca và Song Tử Tây. Cán bộ, chiến sỹ tại các trạm trực 24/24h mỗi ngày. Anh Ngô Văn Chương, Trạm trưởng Trạm Hải đăng An Bang cho biết: Hàng ngày, vào thời gian quy định cụ thể, chúng tôi thông tin về các hoạt động của tàu thuyền và sự thay đổi của thời tiết trên biển để trung tâm ở đất liền nắm bắt và dự báo, cảnh báo kịp thời cho tàu thuyền qua lại khu vực.

Hải đăng chạy điện năng lượng mặt trời và tự động bật, tắt khi trời tối. Đèn phát ánh sáng trắng, mỗi chu kỳ chớp kéo dài 10 giây. Khi năng lượng yếu thì phải dùng máy nổ, máy phát điện vận hành trong mọi điều kiện, kể cả mưa bão kéo dài. "Giữa biển cả, khí hậu rất khắc nghiệt nên công tác bảo trì, bảo dưỡng để vận hành hải đăng là rất quan trọng. Các thiết bị phải được bảo quản hàng ngày, thiết bị sạch thì mới hấp thụ tốt năng lượng và làm cho đèn sáng hơn, tàu thuyền dễ nhận biết hơn dù cách xa cả chục hải lý” - anh Chương chia sẻ.

Cũng như những người lính đảo ở Trường Sa, những "người giữ đèn” gắn bó với đảo, yêu đảo và làm công việc thầm lặng giữa biển khơi với niềm vinh dự, tự hào. Có những người đã công tác ở tất cả các trạm hải đăng trên quần đảo Trường Sa.

Góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo

Anh Vũ Duy Minh, Trạm trưởng Trạm Hải đăng Trường Sa đã dành nửa cuộc đời gắn bó với những ngọn hải đăng. Hơn 20 năm công tác thì có đến quá nửa thời gian anh cùng đồng nghiệp đón Tết ở đảo xa. "Nơi biển cả khí hậu khắc nghiệt nên cuộc sống của anh em tại các trạm hải đăng cũng gặp những khó khăn nhất định. Trong những ngày Tết, ai cũng muốn được sum họp với gia đình. Thế nhưng, chúng tôi luôn ý thức về trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ làm hoa tiêu soi đường cho các phương tiện trên biển, cũng như khẳng định chủ quyền biển, đảo của dân tộc” - anh Minh tâm sự.  

Tại Trạm Hải đăng An Bang, chúng tôi gặp anh Lê Tuấn Anh, 30 tuổi, quê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình). Qua trò chuyện được biết, ngoài nhiệm vụ giữ đèn, công việc giữa trùng khơi này đã cho các anh cơ hội được gặp gỡ những ngư dân vươn khơi, bám biển, coi biển là nhà. Vì thế, nỗi nhớ nhà cũng vơi đi phần nào. 

Giữa ngàn khơi bao la, Tuấn Anh, anh Minh, anh Chương và những "người giữ đèn" khác đang ngày đêm thầm lặng làm nhiệm vụ để mỗi ngọn hải đăng mãi mãi là mắt thần canh biển, đảo phía đường biên Tổ quốc. Chia tay các anh, tạm biệt những ngọn hải đăng sừng sững giữa trùng khơi, chúng tôi hiểu rằng, ánh sáng không bao giờ tắt đó không chỉ làm nhiệm vụ hoa tiêu soi đường, mà còn là lời khẳng định vững chắc về chủ quyền biển, đảo của nước ta ở Biển Đông.
Thấy hải đăng là thấy nhà. Ảnh: Trạm Hải đăng đảo Đá Tây. 

Viết Đào

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục