(HBĐT) - Sau 2 ngày lênh đênh trên biển, tàu thả neo khi màn đêm đã buông xuống mù mịt, xa xa là những ánh đèn rọi lại cách tàu chúng tôi chừng 2 hải lý. Chỉ huy trưởng cho biết, đó chính là đảo Đá Lát, đảo tiền tiêu nằm gần đất liền nhất trong số các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu.


Đảo Đá Lát vững vàng giữa trùng khơi.

Háo hức, chờ đợi, hồi hộp và vui sướng là những cảm xúc đan xen khi biết rằng, ngay phía trước đã là đảo đầu tiên mà đoàn công tác ghé thăm sau 2 ngày rẽ sóng ra biển. Khi nghe đến cái tên Đá Lát, ai cũng phấn chấn, năng lượng hao hụt được bù đắp một cách thần kỳ. Sáng sớm, chỉ huy đoàn thông báo, đầu giờ chiều đoàn sẽ lên xuồng vào Đá Lát. Biển như chiều lòng người, giữa mùa giông bão nhưng lại êm đềm đến lạ. Từ boong tàu quan sát, đảo Đát Lát hiện ra sừng sững và lung linh khi ánh bình minh lấp lánh trên chiếc gương khổng lồ được tạo bởi sắc xanh của đại dương. Xung quanh đảo Đá Lát là những chiếc thuyền neo đậu của ngư dân sau một đêm đánh bắt xa bờ. 

13h, từng chiếc xuồng lần lượt chở cán bộ, chiến sỹ và phóng viên vào thăm, chúc Tết đảo Đá Lát. Tay bắt mặt mừng, giữa những người chưa từng gặp mà chỉ nhìn ánh mắt, chúng tôi đã cảm thấy thân quen đến lạ. "Đảo là nhà, biển cả là quê hương” - đó là dòng chữ được tô sắc đỏ nổi bật trên đảo Đá Lát, cùng với những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới giữa trùng khơi mênh mông. Đảo Đá Lát nằm gần đất liền nhất trong các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đảo là một bãi san hô khép kín, là vị trí phòng thủ quan trọng, bảo vệ phía Bắc Đông Bắc của Nhà giàn DK1. 

Trong buổi chiều ngắn ngủi lên thăm đảo Đá Lát, được gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, chiến sỹ, chúng tôi phần nào cảm nhận được nhịp sống của những người lính đảo. Đảo chìm, quanh năm nắng gió khắc nghiệt nhưng những luống rau muống, giậu mồng tơi và cây bàng vuông luôn tươi màu xanh thắm là minh chứng cho sự kiên cường, ý chí sắt đá vượt      lên mọi khó khăn của những người lính đảo. Trung úy Nguyễn Thành Trung đã từng công tác ở các đảo Song Tử, Cô Lin, Sơn Ca. Tháng 7/2019, anh nhận nhiệm vụ tại đảo Đá Lát. Lính đảo là xa nhà đằng đẵng. Hậu phương vững chắc là động lực để những người lính yên tâm công tác, tay chắc cây súng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trung úy Trung chia sẻ: "Mặc dù xa gia đình, vợ con nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bởi, chúng tôi luôn có hậu phương vững chắc. Chúng tôi rất xúc động khi nhận được quà Tết của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mọi miền đất nước gửi về. Tết trên đảo cũng như ở đất liền, đầy đủ hương vị, đặc biệt nó chan chứa tình cảm, là nguồn động lực rất lớn để chúng tôi giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.  

Chuyến đi này, nhiều cán bộ, chiến sỹ từ đất liền ra công tác tại các đảo. Đổi lại, cán bộ, chiến sỹ đã hoàn thành nhiệm vụ ở các đảo sẽ trở về đất liền nhận nhiệm vụ mới. Không giấu nổi cảm xúc tự hào, xúc động và niềm vui sau 1 năm gắn bó với đảo Đá Lát, trung sỹ  Đỗ Ngọc Trường, chia sẻ: Một năm công tác tại đảo là khoảng thời gian thiêng liêng của cuộc đời em khi được cùng những người đồng đội ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Hoàn thành nhiệm vụ, em được trở về đất liền, cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Vui vì được gặp gia đình, bạn bè, nhưng buồn vì phải rời xa đảo Đá Lát, rời xa những người đồng đội thân yêu. 

Tâm trạng của chiến sỹ trẻ Đỗ Ngọc Trường cũng là tâm trạng của chúng tôi khi chỉ có khoảng thời gian ngắn ngủi nán lại trên đảo. 16h30p, chúng tôi chào tạm biệt Đá Lát trong những cái ôm ấm áp, cái bắt tay bịn rịn để tiếp tục hành trình "chở Tết" đến những đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa. Mỗi đảo là một câu chuyện, một lát cắt về những người con đất Việt, những người lính kiên trung ngày đêm âm thầm bảo vệ vững chắc non sông, bờ cõi.

Viết Đào

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục