(HBĐT) - Trên chuyến xe về thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), anh bạn đồng nghiệp ở Lai Châu lần đầu về với "Ha Long Bay” mở một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Cường viết về Vịnh huyền diệu này. Ca từ, giai điệu nghe thật da diết, khiến mọi người muốn được đến thật nhanh để hòa mình vào không gian tuyệt vời đó… 

"Tôi về đây nghe sóng, sóng hát từ bao giờ/ Mà như thấy trong mơ, mà như thấy trong mơ/ Hạ Long ơi, Hạ Long ơi…”. Cũng dễ thông cảm cho người chưa một lần đến với kỳ quan thiên nhiên mang tầm thế giới này. Nhưng với nhiều người đã từng đến vịnh Hạ Long đôi ba lần, vẫn không khỏi những choáng ngợp trước không gian thoáng đãng, đẹp như mơ bởi biển cả, núi đá, mây trắng và trời xanh. Vịnh Hạ Long, từ năm 1962 đã được Bộ VH-TT&DL xếp hạng là di tích danh thắng cấp quốc gia. Còn UNESCO (Tổ chức giáo dục, khoa học, và văn hóa Liên hợp quốc) đã 2 lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới (năm 1994) và năm 2000 bởi giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất, địa mạo…


Hòn Gà Chọi, một biểu tượng của du lịch Hạ Long, du lịch Quảng Ninh. 

Hạ Long ngày nắng hửng nhẹ, khiến mây trời nhẹ thênh thênh hơn. Du thuyền 3 tầng rẽ sóng nhẹ vươn về biển với những dãy núi đá hùng vĩ, hòn núi đá xen biển, "mọc” lên từ biển với muôn vàn hình thù ấn tượng. Những cánh chim Hải Âu bay lượn trên nóc tàu như chào đón, vẫy gọi những du khách đang trải lòng mình với biển khơi. Trên đường tiến về đảo đá có hang Đầu Gỗ, anh Trần Minh (thành phố Hạ Long) chia sẻ: "Quảng Ninh được tạo hóa ban tặng một vịnh Hạ Long đẹp lộng lẫy nên người dân nơi đây luôn quan tâm đến việc giữ gìn, tôn tạo, nhất là vấn đề môi trường xanh, sạch trên vịnh. Ngay dưới chân núi đá này là những hàng sú vẹt được trồng đã lên xanh… Chúng tôi tự hào về Kỳ quan này”. Câu chuyện về vịnh Hạ Long được "chủ nhà” chia sẻ càng khiến chuyến đi thêm thú vị, hưng phấn. Vì đến mỗi nơi, đều có được thông tin quý giá về danh thắng này.

Vịnh Hạ Long (Vịnh nơi rồng đáp xuống) thuộc khu vực biển Đông Bắc nước ta có diện tích 1.553 km2 với gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ. Vịnh được "tôn lên” với vẻ đẹp và sức hấp dẫn với các điểm du lịch liền kề như: Vịnh Bái Tử Long, đảo Cát Bà… Đến với tiên cảnh Hạ Long, bên cạnh trời, biển bao la, các hòn đảo đá, du khách còn bị hút bởi các bãi tắm thiên nhiên, những hang động đẹp, kỳ thú, cùng những khám phá đặc biệt của vùng biển có trầm tích hàng triệu năm tuổi. Nơi đây, khi cụ Nguyễn Trãi đi qua đã thốt lên rằng: "Kỳ quan đất dựng giữa trời cao/ Một vùng nước biếc gương lồng bóng…".

Quả thật, mỗi lần đến nơi đây đều có điều thú vị và cảm nhận mới. Thật tuyệt diệu làm sao khi du thuyền lướt qua những hòn đảo nằm giữa vịnh với các hình thù khác nhau, độc đáo, ấn tượng, khiến du khách liên tưởng tới các hình ảnh như: Hòn Lã Vọng, hòn Gà Chọi, hòn Con Cóc, hòn Cánh Buồm, hòn Lư Hương, hòn Mâm Xôi, hòn Đũa… Trong đó, hòn Gà Chọi được coi như biểu tưởng của du lịch Hạ Long, của Quảng Ninh, khi được in ấn, điêu khắc trên các loại đĩa, tranh kỷ niệm được du khách mỗi lần đến Hạ Long mua làm vật lưu niệm… Nếu đến Hạ Long mà chỉ ngao du biển cả mà chưa một lần được tắm ở các bãi biển hoang sơ, hay nhân tạo tuyệt đẹp như: Tuần Châu, Ti-tốp, Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu, Ba Trái đào… hay lên khám phá các động trên những dãy núi đã trầm tư triệu năm tuổi, coi như mới cảm nhận được một góc của vịnh Hạ Long. Tạo hóa đã ban tặng nhiều hang động, mà mỗi cái tên đọc lên đã thấy sự háo hức thực sự như hang Sửng Sốt(đảo Bồ Hòn), được coi là hạng đẹp nhất Vịnh với diện tích rộng; động Thiên Cung(đảo Canh Độc) ở độ cao 25m so với mực nước biển, với vô vàn nhũ đá đẹp; hang Đầu Gỗ với 3 ngăn chính với vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn và quyến rũ khiến du khách chẳng muốn rời. Hàng chục hang động khác cũng có sức mời gọi như Hang Bồ Nâu, Trinh Nữ, Tiên Long, hang Luồn, động Tam Cung, động Tiên…

Vịnh Hạ Long luôn hấp dẫn đối với du khách gần xa, trở thành "địa chỉ đỏ” của bất cư du khách ngoại quốc nào mỗi khi đến Việt Nam. Năm 2011, vịnh được một tạp chí danh tiếng trên thế giới xếp hạng là 1/7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Vịnh cũng được CLB các vịnh đẹp nhất thế giới bình chọn là 1/29 vịnh đẹp trên toàn cầu. Năm 2019, vịnh Hạ Long đã đón 4,4 triệu lượt du khách, trong đó có 2,9 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng điểm đến vịnh Hạ Long vẫn đón được 1,5 triệu lượt du khách. Chắc chắn, khi dịch Covid-19 bị khống chế, vịnh Hạ Long sẽ là lựa chọn của nhiều du khách trong nước và quốc tế, bởi nơi đây không chỉ là thắng cảnh đẹp mà còn ẩn chứa trong đó những giá trị lịch sử - văn hóa đáng cần được khám phá, tìm hiểu.

                        
 Bùi Huy

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục