Chúng tôi trở lại Mường Thàng - Cao Phong những ngày cuối năm. Thời điểm này, cam - sản phẩm chủ lực của Cao Phong căng tròn, mọng nước. Sản phẩm cam tiếp tục khẳng định thương hiệu không chỉ với thị trường trong nước mà đã được xuất khẩu sang Vương quốc Anh. Sự kiện đánh dấu sau hơn 40 năm (kể từ năm 1980), cam Cao Phong vươn ra thị trường thế giới. Việc tái canh cây cam, vùng cam được chú trọng, người nông dân dần thích ứng với chu kỳ sản xuất cam bền vững.



Hệ thống hạ tầng KT-XH xã Tây Phong (Cao Phong) được đầu tư tạo diện mạo mới cho địa phương.

Vùng đất Mường Thàng có nhiều lợi thế về cảnh quan, môi trường, sản phẩm nông nghiệp đang chuyển mình mạnh mẽ. Con đường 435 lên hồ Hoà Bình được đưa vào khai thác mấy năm nay phát huy hiệu quả, mở ra cơ hội lớn để khai thác tiềm năng du lịch vùng hồ. Kết cấu hạ tầng nội huyện, các đường trục dọc, trục ngang khu vực trung tâm huyện đang được quy hoạch và đầu tư mang lại diện mạo mới cho đô thị. Hệ thống đường liên xã kết nối từng bước được đầu tư theo hướng đồng bộ liên hoàn đã thúc đẩy giao thương và cải thiện dân sinh.

Dũng Phong - xã nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh đang nỗ lực xây dựng NTM ở tiêu chuẩn cao hơn, hướng tới cải thiện bền vững cuộc sống người dân. Đồng chí Bùi Văn Liển, Chủ tịch UBND xã Dũng Phong tâm sự: Cán bộ và nhân dân trong xã đang tranh thủ các nguồn lực giúp đỡ, phát huy nội lực đầu tư kết cấu hạ tầng, chuyển đổi sản xuất, khai thác hạ tầng chợ trung tâm, phát triển thương mại, dịch vụ, xây dựng NTM kiểu mẫu. Người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội tiện ích, hộ nghèo giảm còn khoảng 6%.

Không chỉ ở Dũng Phong, cán bộ, nhân dân các xã: Hợp Phong, Bắc Phong, Bình Thanh, Thung Nai... cũng có sự đổi thay trong tư duy, cách làm, góp phần thay đổi diện mạo các vùng quê nông thôn miền núi. Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025), trong bối cảnh khó khăn chung, với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ và nhân dân huyện Cao Phong tiếp tục đổi mới, tạo sự thống nhất cao, huy động các nguồn lực, tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực, khai thác lợi thế, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa, phát triển dịch vụ và đạt được những kết quả khả quan.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Cùng với phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách nhà nước; tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và 3 đột phá chiến lược gồm: phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển nguồn nhân lực, cải thiện môi trường kinh doanh. Huyện định hình quy hoạch, kết cấu hạ tầng, sản xuất được đầu tư, du lịch bước đầu có những sản phẩm mới dựa trên cảnh quan, môi trường văn hóa, diện mạo nông thôn, chất lượng cuộc sống người dân chuyển biến sâu sắc. Việc tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, phát triển du lịch, dịch vụ đạt được kết quả tích cực. Đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp với những sản phẩm chủ lực như cam, quýt, bưởi. Phát triển nuôi trồng thủy sản tại các xã vùng hồ Bình Thanh, Thung Nai; chăn nuôi nông hộ theo hình thức gia trại, trang trại góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân. Đến nay, huyện có 7/9 xã về đích NTM và đang tập trung nguồn lực cho xã Thạch Yên, Thung Nai phấn đấu đạt chuẩn NTM. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt đối với các xã về đích; phấn đấu đến hết nhiệm kỳ có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời quyết liệt chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí huyện NTM. Huyện đã có những sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế, giá trị đặc sắc của văn hóa Mường Thàng như: Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xóm Tiềng, xã Bắc Phong; khu du lịch văn hóa, tâm linh tại quần thể hang động núi Đầu Rồng, khu 3, thị trấn Cao Phong…

Năm 2023, huyện Cao Phong dự kiến có 17/19 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Các cây trồng chính cơ bản đạt năng suất và sản lượng. Toàn huyện có trên 1.740 ha cây ăn quả có múi, sản lượng niên vụ 2023 - 2024 ước đạt 20.000 tấn. Chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp huyện cơ bản được cải thiện. Lượng khách và doanh thu du lịch, tỷ lệ đô thị hoá… vượt chỉ tiêu đề ra. Tính đến hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 59 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 4,96%, hộ cận nghèo còn 5,58%... Đó là những minh chứng sống động về nhịp sống mới trên quê hương Mường Thàng hôm nay.


Hương Lan

Các tin khác


Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục