(HBĐT) - Điều 123, đề nghị bổ sung khoản 3 như sau: “Thời gian nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các loại đất có quy định thời hạn để thực hiện dự án đầu tư nhưng không làm thay đổi mục đích sử dụng thì thời hạn sử dụng đất là thời hạn cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án”.

 

Khoản 3, Điều 129 quy định: Tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp từ đất chuyên trồng lúa nước phải có phương án sử dụng lớp đất mặt và bù bổ sung diện tích đất  chuyên trồng lúa nước bị mất do chuyển mục đích sử dụng. Quy định này thiếu tính thực tiễn vì hiện nay, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất lúa ở vùng ven đô, đặc biệt tại các thành phố để xây dựng các KDC khá lớn, tuy nhiên, khi lấy đất lúa ở vùng ven đô lấy đất ở đâu để bù vào đất lúa bị chuyển mục đích sang phi nông nghiệp. Đề nghị có quy định cụ thể cho phù hợp thực tiễn, nếu không sau này sẽ không thể chuyển mục đích đất lúa được do vướng mắc ở quy định này.

 

Điều 130, 131, 132, hiện nay, tiêu chí xác định loại đất rừng và có rừng của ngành NN&PTNT và ngành TN-MT chưa thống nhất rõ ràng về khái niệm giữa đất rừng sản xuất, phòng hộ, đặc dụng, do đó, tại miền núi có nhiều tổ chức cơ quan Nhà nước hiểu đất có rừng bao gồm các loại đất theo quy hoạch 3 loại rừng (quy hoạch của ngành NN&PTNT) dẫn tới số liệu tổng hợp diện tích của 2 ngành không đồng nhất, khó khăn cho công tác QLNN và lập quy hoạch sử dụng đất. Đề nghị định nghĩa cụ thể thế nào là đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

 

Khoản 1, Điều 130, đề nghị bổ sung như sau: “Nhà nước giao đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Như vậy mới bình đẳng giữa tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, đồng thời cũng phù hợp với khoản 4, Điều 130”.

 

Khoản 3, Điều 131 đề nghị bổ sung như sau: “Đất rừng phòng hộ mà chưa có tổ chức quản lý và đất quy hoạch trồng rừng phòng hộ được giao cho tổ chức có nhu cầu, có khả năng để bảo vệ, phát triển rừng và giao cho hộ gia đình, cá nhân tại chỗ có nhu cầu và khả năng để bảo vệ và phát triển rừng”. Vì thực tế tại địa phương có đất rừng phòng hộ mà chưa có tổ chức quản lý và đất quy hoạch trồng rừng phong hộ, những tổ chức tại địa phương không có nhu cầu cần phải giao cho tổ chức ở địa phương khác mà có nhu cầu và khả năng để bảo vệ và phát triển rừng.

 

 

  (Còn nữa)

                                                                   Phòng BĐ-TL

 

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Huyện Lương Sơn có 9.107 ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), huyện Lương Sơn đã triển khai đến tất cả các cơ quan, đơn vị, khu dân cư.

Trên 1.100 ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(HBĐT) - Theo Sở TN-MT, thực hiện việc tổ chức lấy ý kiên nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh, đến ngày 26/3, toàn tỉnh đã có trên 1.100 ý kiến của các sở, ban, ngành, đoàn thể và 10/11 huyện, thành phố được tổng hợp gửi về Cơ quan thường trực của tỉnh.

Luật Đất đai phải hài hòa giữa nhà nước và tư nhân

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, bên lề Hội nghị góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của bộ này ngày 12-3.

Góp ý sửa đổi Luật Đất đai: Cần đảm bảo quyền lợi cho người nông dân khi thu hồi đất

Chiều 12/3, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) 

Thực hiện Nghị quyết số 563/NQ-UBTVQH ngày 21-1-2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 239/QÐ-TTg ngày 28-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi); đồng thời để tạo điều kiện cho nhân dân đóng góp ý kiến đối với dự thảo luật quan trọng này, Báo Hoà Bình trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục