(HBĐT) - Câu lạc bộ (CLB) pháp luật là tổ chức được thành lập và hoạt động trên tinh thần tự nguyện tham gia của những người có nhu cầu tìm hiểu pháp luật. Qua hoạt động của CLB, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kịp thời, giúp hội viên, nhân dân nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật, từ đó hình thành thói quen sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Theo quy định tại Khoản 6, Điều 11, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, việc lồng ghép trong hoạt động của CLB là một trong các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).


Trong những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng và duy trì các loại hình CLB pháp luật như: "Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tai, tệ nạn xã hội”, "Phòng, chống bạo lực gia đình”, "Phòng, chống tệ nạn xã hội”, "Phụ nữ với pháp luật”, "Thanh niên với pháp luật”... Thông qua sinh hoạt CLB, các hội viên, nhân dân được giao lưu, tìm hiểu, trao đổi kiến thức pháp luật ở các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, sau một thời gian, một số CLB hoạt động mờ nhạt, không duy trì nề nếp sinh hoạt thường xuyên. Nội dung, hình thức sinh hoạt đơn điệu, chủ yếu giới thiệu các quy định pháp luật, thiếu việc trao đổi, thảo luận các tình huống, vụ việc thực tế nảy sinh tại địa phương... Vì vậy, hiệu quả thông tin, tuyên truyền PBGDPL chưa cao.


Các thành viên câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật" xã Do Nhân (Tân Lạc) tham dự buổi sinh hoạt thường kỳ của câu lạc bộ.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng PBGDPL (Sở Tư pháp) cho biết: Thông qua sinh hoạt CLB pháp luật tạo diễn đàn cho hội viên và người dân tham gia giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức pháp luật. Các CLB không do ngành Tư pháp trực tiếp thành lập và quản lý mà được thành lập ở các ngành, hội, đoàn thể như phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh... nhưng có tác dụng tích cực trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. Thực hiện Công văn số 1502/BTP-PBGDPL ngày 5/5/2017 của Bộ Tư pháp hướng dẫn phát huy vai trò của CLB pháp luật trong công tác PBGDPL, trong tháng 6/2017, Sở Tư pháp đã có văn bản gửi Phòng Tư pháp các huyện, thành phố triển khai các nội dung khảo sát, đánh giá thực trạng, tổ chức, hoạt động của các loại hình CLB trên địa bàn. Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục củng cố, duy trì các loại hình CLB pháp luật hiện có, xây dựng các CLB mới; biên soạn tài liệu tuyên truyền về các lĩnh vực pháp luật phù hợp với đối tượng, địa bàn cấp phát cho các CLB làm cẩm nang hoạt động.

Qua theo dõi, rà soát, năm 2017, toàn huyện Tân Lạc có 19 CLB pháp luật ở các xã, thị trấn. Có xã thành lập 2 - 3 CLB nhưng cũng có xã không có CLB nào. Bình quân mỗi CLB có tối thiểu 15 thành viên. Ban chủ nhiệm CLB từ 3 - 5 người được lựa chọn là những người có trình độ, năng lực. Đồng chí Bùi Thị Thảo, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Thực hiện việc thành lập các CLB, Phòng Tư pháp đã hướng dẫn các đơn vị quy trình thành lập. Tổ chức tập huấn về vị trí, vai trò của CLB, cách thức thành lập CLB, lễ ra mắt, hướng dẫn nội dung hoạt động CLB. Phối hợp với các ngành, đoàn thể thành lập CLB như: "Phụ nữ với pháp luật” phối hợp với Hội phụ nữ, CLB "Nông dân với pháp luật” phối hợp với Hội Nông dân... Hội viên không chỉ là thành viên, hội viên các ngành, đoàn thể mà có thể đa dạng đối tượng hơn như ở CLB Phòng, chống tệ nạn xã hội, không có người thân vi phạm pháp luật... Sau khi được thành lập, các CLB duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng, lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp như các chuyên đề pháp luật về hình sự, dân sự, hôn nhân - gia đình hay các chuyên đề về phát triển kinh tế, sức khỏe sinh sản vị thành niên, bình đẳng giới...

Thời gian qua, nhiều CLB duy trì sinh hoạt tốt, nội dung, hình thức sinh hoạt đa dạng, sôi nổi, thu hút hội viên, thành viên tích cực tham gia như CLB "Phụ nữ với pháp luật” hai xã Do Nhân và Gia Mô, CLB "Nông dân với pháp luật” xã Địch Giáo. Thời gian tới, huyện hướng đến thành lập CLB ở tất cả các xã, thị trấn gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới trong tiêu chí xã đạt chuẩn tiếp cận về pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Trưởng Phòng PBGDPL (Sở Tư pháp) cho biết thêm: Mô hình CLB pháp luật chủ yếu được thành lập ở cơ sở. Để CLB hoạt động tốt có vai trò của cán bộ, công chức tư pháp xã, từ việc tổ chức thành lập đến duy trì hoạt động, nhiệt tình, đồng hành cùng CLB trong các hoạt động. Bên cạnh đó cần sự quan tâm, tạo điều kiện của đơn vị, địa phương nơi thành lập CLB hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất, địa điểm hoạt động đảm bảo cho CLB hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Nội dung sinh hoạt CLB pháp luật không nên khô cứng, đơn điệu mà cần đa dạng, phong phú, hấp dẫn bằng nhiều hình thức như tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm chuyên đề về nội dung pháp luật, giới thiệu văn bản pháp luật mới, thi tìm hiểu pháp luật, hái hoa dân chủ, xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật, tổ chức tư vấn pháp luật, giao lưu pháp luật với các loại hình CLB khác...


Hà Thu

Các tin khác


Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Công bố các quyết định về việc sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh

Ngày 19/2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam về việc thành lập và tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Dự lễ công bố có Thiếu tướng Lương Văn Kiểm, Phó Tư lệnh Quân khu 3; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số nội dung cơ bản của pháp luật nghĩa vụ quân sự

Hiến pháp năm 2013 quy định: "Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân". Luật NVQS quy định: "NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam". Thực hiện NVQS bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của QĐND Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục