(HBĐT) - Nằm ở hạ du sông Đà, Hợp Thành (Kỳ Sơn) là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Năm 2016, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần giữ ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn.


Các hòa giải viên xóm Giếng, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) trao đổi với cán bộ tư pháp xã về công tác hòa giải tại cơ sở.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xã quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp, vi phạm pháp luật tại cơ sở.

Xóm Giếng có 153 hộ với 730 nhân khẩu. Nhân dân trong xóm luôn nêu cao tinh thần đoàn kết chung sức xây dựng cuộc sống mới, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp phát động. Tuy vậy, trong cuộc sống đôi lúc không tránh khỏi va chạm, mâu thuẫn, lời qua tiếng lại giữa các thành viên trong gia đình, giữa các hộ trong xóm, làng. Xóm đã phát huy vai trò tích cực của tổ hòa giải cơ sở để hòa giải các vụ việc, tránh để từ vụ việc nhỏ phát sinh thành vụ việc lớn, dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Thời, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, tổ trưởng tổ hòa giải xóm chia sẻ: Chuyện vợ chồng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” đòi ly hôn, gia đình hàng xóm liền kề mâu thuẫn nhau bờ rào, bờ giậu… khó tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày. Khi có vụ việc xảy ra, tổ hòa giải đều tìm hiểu rõ ngọn ngành sự việc, tìm cách thuyết phục phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh. Vừa khéo léo, vừa cương quyết giúp các bên hiểu rõ đúng, sai. Việc mình làm có vi phạm pháp luật hay không? Vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào? Từ đó tìm được tiếng nói chung, thống nhất hòa giải vụ việc đểkhông phải đưa ra chính quyền giải quyết, giữ gìn được mái ấm gia đình, hòa khí trong cộng đồng. Qua đó giúp người dân có nhận thức, hiểu biết quy định pháp luật để điều chỉnh hành vi, tuân thủ, chấp hành pháp luật trong cuộc sống. Thời gian qua ở xóm không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Duy có vụ việc tổ hòa giải xóm đã hòa giải thành nhưng sau đó đương sự lại có đơn đề nghị lên xã. Kết quả tổ vẫn hòa giải thành, hai bên thống nhất không tranh chấp, khiếu kiện.

Anh Nguyễn Minh Phương, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Toàn xã có 9 xóm với trên 3.500 nhân khẩu. Thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật, xã tổ chức các hội nghị tập trung, mời báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, huyện, giáo viên Trung tâm giáo dục nghề nghiệp huyện về trực tiếp giới thiệu, phổ biến các luật và văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; sao chép nội dung văn bản luật gửi các trưởng xóm để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Trong hoạt động thường kỳ, bộ phận chuyên môn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép hướng đến từng đối tượng cụ thể. Những năm trước đây, hàng năm xã tổ chức hoạt động tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa theo từng chủ đề, tạo sự hưởng ứng sâu rộng trong nhân dân.

Để tạo hiệu quả trong công tác tuyên truyền, xã Hợp Thành chú trọng lựa chọn nội dung văn bản luật, quy định pháp luật điều chỉnh trong từng lĩnh vực liên quan thiết thực đến đời sống của người dân tại cơ sở để tuyên truyền đến nhân dân. Trong năm 2018, xã tổ chức tuyên truyền pháp luật về dân số 8 cuộc, tại 8 xóm; tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho phụ nữ và học sinh khối lớp 8 - 9 trường tiểu học và THCS xã. Trung tâm học tập cộng đồng xã tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, an toàn giao thông đường bộ cho phụ nữ, trẻ em, học sinh và nhân dân. Bên cạnh đó, hoạt động hòa giải ở cơ sở cũng được xác định là một kênh tuyên truyền pháp luật hữu hiệu. Hiện, toàn xã có 9 tổ hòa giải với 45 hòa giải viên. Năm 2018, các tổ hòa giải đã hòa giải thành 9/11 vụ việc xảy ra tại cơ sở. Trong quá trình hòa giải lồng ghép tuyên truyền quy định pháp luật giúp các bên đương sự nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật. Đồng thời, khi người dân có nhu cầu giải quyết công việc liên quan đến pháp luật đến UBND xã gặp trực tiếp cán bộ chuyên môn đều được hướng dẫn, giải đáp cụ thể, giúp người dân nắm được quy trình, thủ tục để thực hiện đúng quy định pháp luật.

Hà Thu


Các tin khác


Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Công bố các quyết định về việc sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh

Ngày 19/2, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu quân đội nhân dân Việt Nam về việc thành lập và tổ chức lại các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Dự lễ công bố có Thiếu tướng Lương Văn Kiểm, Phó Tư lệnh Quân khu 3; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Một số nội dung cơ bản của pháp luật nghĩa vụ quân sự

Hiến pháp năm 2013 quy định: "Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân". Luật NVQS quy định: "NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam". Thực hiện NVQS bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của QĐND Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục