(HBĐT) - Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ với pháp luật” ở xã Do Nhân (Tân Lạc) đã thể hiện những hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết về pháp luật cho phụ nữ.


CLB Phụ nữ với pháp luật của xã Do Nhân (Tân Lạc) thường xuyên tổ chức sinh hoạt, nâng cao nhận thức về pháp luật cho chị em.

Đồng chí Đinh Thanh Bình, công chức Tư pháp - hộ tịch xã Do Nhân cho biết: Với mục tiêu nâng cao nhận thức về pháp luật cho các đối tượng yếu thế, nhất là phụ nữ, đồng thời phấn đấu xây dựng xã chuẩn tiếp cận pháp luật, tháng 11/2017, xã Do Nhân thành lập CLB "Phụ nữ với pháp luật”. Thành viên nòng cốt của CLB là các chi hội trưởng chi hội phụ nữ của các xóm. Tham gia CLB, các thành viên được trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng về tuyên truyền pháp luật, từ đó trở thành hạt nhân để tuyên truyền pháp luật đến các hội viên của chi hội mình. Sau hơn 1 năm thành lập, đến nay, CLB có 8 nhóm với 240 hội viên. Ban đầu thành lập, CLB gặp không ít khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã nên CLB từng bước được kiện toàn và hoạt động hiệu quả. CLB duy trì sinh hoạt định kỳ hàng quý ở các chi hội phụ nữ. Nhờ những thay đổi về hình thức, nội dung, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ngày một hiệu quả hơn.

Điểm mới trong công tác tuyên truyền pháp luật từ khi CLB "Phụ nữ với pháp luật” ra đời là những buổi sinh hoạt định kỳ được tổ chức theo hướng "mở”. Tại buổi sinh hoạt, ngoài những nội dung Ban chủ nhiệm đã chuẩn bị, các hội viên được giải đáp những thắc mắc về những vấn đề pháp luật mình chưa biết hoặc chưa hiểu rõ. Trong năm 2018, xã Do Nhân đã tổ chức gần 50 buổi tuyên truyền trực tiếp, thu hút trên 3.000 lượt người tham gia. Cùng với đó, xã tổ chức các hội nghị chuyên đề, cuộc thi theo hình thức sân khấu hóa. CLB "Phụ nữ với pháp luật" đi vào hoạt động nề nếp, đúng kế hoạch đề ra với 4 lần sinh hoạt định kỳ. Tại buổi sinh hoạt CLB, nhiều hội viên đã chủ động bày tỏ thắc mắc được Ban chủ nhiệm và cán bộ Tư pháp xã kịp thời giải đáp.

 "Do Nhân là xã khó khăn nên hiểu biết của người dân về pháp luật còn nhiều hạn chế. Những năm qua, căn cứ vào thực tế, xã đã tập trung tuyên truyền các luật về an toàn giao thông, dân sự, hình sự, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân - gia đình, bình đẳng giới. Từ thụ động trong việc tiếp cận kiến thức pháp luật, khi tham gia sinh hoạt CLB chị em đã chủ động bày tỏ thắc mắc của mình. Ví như, trước đây, chị em không để ý đến những thông tin trên thẻ BHYT, chỉ khi đi nằm viện mới phát hiện ra sai sót, việc điều chỉnh thông tin và cấp lại thẻ mới mất nhiều thời gian. Còn hiện nay, khi được cấp thẻ BHYT, họ chủ động kiểm tra, nếu phát hiện sai sót thì yêu cầu ngành chức năng điều chỉnh”, đồng chí Đinh Thanh Bình cho biết thêm. 

Đồng chí Bùi Thị Luyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Do Nhân cũng rất phấn khởi trước những hiệu quả CLB "Phụ nữ với pháp luật” đem lại trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên: "Việc tổ chức tuyên truyền pháp luật lồng ghép như trước đây không đem lại hiệu quả cao. Từ khi CLB ra đời, với các buổi sinh hoạt chuyên đề đã giúp chị em nắm bắt được các kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với cán bộ Tư pháp để CLB hoạt động ngày càng hiệu quả, nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho các hội viên trên địa bàn xã”.

                                                                               Viết Đào

Các tin khác


Thiếu tá Bùi Văn Hải - Trưởng Ban Quân khí giỏi cấp toàn quân

Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế tích lũy trong quá trình công tác được Thiếu tá Bùi Văn Hải, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ CHQS) tỉnh mang đến hội thi Trưởng Ban Quân khí giỏi toàn quân năm 2023 đã giúp anh đoạt giải nhì tại hội thi.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc

Trong 2 ngày 6 - 7/3, đoàn kiểm tra của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Đinh Đình Trường, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tại huyện Đà Bắc và Lạc Sơn.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Từ ngày 4 - 6/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cho các cơ quan, đơn vị. Đại tá Đinh Đình Trường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo luyện tập.

Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục