(HBĐT) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), những năm qua, xã Địch Giáo (Tân Lạc) đã nỗ lực đổi mới về hình thức và nội dung tuyên truyền. Trong đó, xã chú trọng việc xây dựng, phát triển các câu lạc bộ (CLB), coi đây là hạt nhân trong công tác TTPBGDPL ở địa phương.


Các thành viên "CLB Nông dân với pháp luật" xóm Sung, xã Địch Giáo (Tân Lạc) thường xuyên trao đổi để nắm bắt thông tin mới về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Địch Giáo là một trong những xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Tân Lạc. Những năm qua, với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, xã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH. Có được điều đó là nhờ tình hình ANTT trên địa bàn xã được đảm bảo. Đồng chí Bùi Văn Đình, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đảm bảo ANTT thì công tác TTPBGDPL giữ vai trò quan trọng, vì chỉ khi hiểu biết pháp luật mới chấp hành tốt. Do đó, hàng năm, Địch Giáo đều tổ chức từ 4 - 5 hội nghị chuyên đề về tuyên truyền pháp luật tại các khu dân cư. Công tác tuyên truyền pháp luật cũng trở thành nội dung quan trọng được lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp của các tổ chức, hội, đoàn thể. Đặc biệt, hiện nay, Hội Phụ nữ (HPN) và Hội Nông dân (HND) xã duy trì hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ về TTPBGDPL.

Hội Nông dân có số lượng hội viên đông đảo nhất ở xã Địch Giáo với 850 hội viên. Theo đồng chí Bùi Văn Bượng, Chủ tịch Hội, với sự ra đời của các luật và văn bản quy phạm pháp luật mới, cũng như sự phát triển của mạng internet, nhất là các thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật rất quan trọng. Điều này vừa giúp hội viên cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật mới, đồng thời tránh được những thông tin bịa đặt, thiếu chính xác từ các nguồn không chính thống. Để nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL đến hội viên, năm 2016, HND xã đã thành lập CLB Nông dân với pháp luật ở xóm Sung.

Ông Đinh Công Khuê, Chi hội trưởng Chi hội nông dân, Chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật xóm Sung cho biết: Từ khi thành lập, mỗi tháng, CLB sinh hoạt định kỳ 1 lần. Mỗi buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB lựa chọn những chuyên đề riêng và chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách mới, những vấn đề bà con ở địa phương quan tâm. Thông qua CLB, các thành viên ngày một chủ động hơn trong việc tìm hiểu, nắm bắt kiến thức về pháp luật. Nhờ đó, bà con trong xóm chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình ANTT trong xóm được đảm bảo.

Ngoài mô hình trên của HND, ở xã Địch Giáo còn có mô hình "CLB chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội” do HPN xã thành lập. Mô hình được thành lập năm 2014 với 3 CLB ở xóm Sung, Đồi Sung và xóm Mùn, duy trì sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần. Chia sẻ về hoạt động của CLB, đồng chí Bùi Thị Hà, Chủ tịch HPN xã Địch Giáo cho biết: Từ khi thành lập và sinh hoạt đi vào nề nếp, CLB đã giúp chị em nắm bắt được những kiến thức pháp luật liên quan trực tiếp đến bản thân, cũng như trở thành người tuyên truyền, nhắc nhở người thân không mắc vào tai, tệ nạn xã hội. Nhờ đó đã giảm thực trạng bạo lực, duy trì hạnh phúc gia đình.

"Các CLB do HPN, HND thành lập, hiện hoạt động hiệu quả nên chúng tôi xác định đây là những hạt nhân trong công tác TTPBGDPL và sẽ nhân rộng trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để đổi mới cả về nội dung và hình thức tuyên truyền để nâng cao hơn nữa hiểu biết về pháp luật cho người dân. Qua đó, tiếp tục đảm bảo tình hình ANTT để phát triển KT-XH” - đồng chí Bùi Văn Đình, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

Viết Đào


Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục