(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có 24 xã, thị trấn, trong đó, 8 xã thuộc khu vực II, 14 xã thuộc khu vực III, 2 xã và 1 thị trấn thuộc khu vực I. Về địa hình, trên 80% diện tích là đồi núi. Về dân số, trên 87% dân tộc Mường, 11,6% dân tộc Kinh, còn lại là các dân tộc khác. Trình độ dân trí chưa đồng đều. Những năm qua, huyện Tân Lạc luôn quan tâm, thực hiện tốt thông tin, truyền thông (TT, TT) cho các xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).


Trẻ em xã Phú Vinh (Tân Lạc) thuyết trình chủ đề tranh vẽ tại Hội thi văn nghệ, vẽ tranh "Ước mơ của trẻ em” do Hội LHPN huyện Tân Lạc phối hợp với tổ chức Childfund tổ chức.

Xác định rõ việc trang bị phương tiện phục vụ công tác TT, TT là cần thiết, năm 2016, huyện đầu tư thiết bị máy quay flycam phantom 4 pro và máy quay DJI Osmo cho Đài TT-TH huyện. Đầu tư lắp đặt 177 cụm loa truyền thanh không dây công suất 25w, trong đó, Trung tâm VH-TT&TT huyện quản lý 105 cụm loa, các xã trực tiếp quản lý 72 cụm loa. Hiện, các cụm loa truyền thanh không dây tại cơ sở được quản lý và khai thác hiệu quả, góp phần đưa thông tin về cơ sở một cách kịp thời, thiết thực. Các thiết bị âm thanh, loa, đài được trang bị cho trên 90% nhà văn hóa xóm, xã. Huyện duy trì 1 Đài TT - TH (nay là Trung tâm VH-TT&TT) với 5 trạm thu, phát sóng đặt ở các xã: Phong Phú, Lỗ Sơn, Lũng Vân và Ngòi Hoa. Ngoài ra, có 6 đài truyền thanh các xã: Trung Hòa, Gia Mô, Phú Cường, Đông Lai, Thanh Hối và Tử Nê.

Để có cơ sở hạ tầng viễn thông cơ bản, những năm qua, huyện đã phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp viễn thông tham gia phát triển hạ tầng trên địa bàn. Đến nay, mạng lưới điện thoại di động và internet đã phủ sóng tới tất cả các xã, thị trấn, thuận tiện cho người dân thông tin liên lạc và tra cứu thông tin, tiếp cận KH-KT mới ứng dụng vào sản xuất.

Đồng chí Bùi Văn Tinh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã tập trung củng cố mạng lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên tuyên truyền ở cơ sở. Theo đó, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV) từ huyện đến xóm, khu dân cư thuộc 24 xã, thị trấn trong huyện, chưa kể đội ngũ BCV, TTV của các đoàn thể. Đội ngũ BCV, TTV là kênh thông tin quan trọng, cầu nối đưa thông tin, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình KT-XH của địa phương đến vớinhân dân.

Để đồng bào DTTS dễ hiểu, dễ tiếp cận thông tin, công tác truyền thông được thực hiện dưới nhiều hình thức. Qua phương tiện thông tin đại chúng, mỗi tuần, Trung tâm VH-TT&TT huyện biên tập và sản xuất 3 chương trình phát thanh, 2 bản tin truyền hình và 1 bản tin tiếng dân tộc Mường, được chuyển tiếp phát sóng ở tất cả 5 trạm phát lại truyền hình của huyện. Thực hiện nghiêm túc việc cấp báo, tạp chí cho người có uy tín trong đồng bào DTTS. Một trong những loại hình truyền thông được huyện duy trì tốt là sân khấu hóa để truyền tải các nội dung tuyên truyền. Năm 2017, huyện phối hợp với Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh tổ chức 6 chương trình nghệ thuật - truyền thông về thực hiện Đề án thí điểm sáp nhập khu, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới và hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện Tân Lạc tại 6 xã (Lũng Vân, Gia Mô, Do Nhân, Quy Hậu, Ngọc Mỹ, Địch Giáo). Các ngành, đoàn thể của huyện phối hợp tổ chức 6 chương trình tuyên truyền - truyền thông ở các xã: Thanh Hối, Quy Mỹ, Mỹ Hòa và Lũng Vân. Năm 2018, huyện tiếp tục phối hợp tổ chức thành công 4 chương trình nghệ thuật - truyền thông về xây dựng nông thôn mới tại 4 xã: Quyết Chiến, Mỹ Hòa, Tử Nê, Thanh Hối.

Bên cạnh đó, huyện duy trì tốt hoạt động tuyên truyền, cổ động từ cấp xã, thị trấn để thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân nhằm rút ngắn khoảng cách về hưởng thụ thông tin, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào DTTS trên địa bàn.

Thúy Hằng


Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục