(HBĐT) - Sau chuyến đi vùng cao trở về, bà M. thấy ông nhà mặt có vẻ không vui, thỉnh thoảng lại thấy quát con mèo Mun trên tầng 2, mà con Mun rõ ngoan và biết điều. Bà cười tủm tỉm, khẽ bước lên tầng… Ông đang đứng ở cửa sổ nhìn ra con đường hun hút gió mùa đông. Bà nhẹ nhàng: "Ông vào nhà đi, kẻo lạnh. Chắc giận tôi cứ liên miên vùng cao, vùng sâu chứ gì… Vào đây tôi kể cho nghe chuyện”. Ông xoa xoa bàn tay: "Có gì đâu bà, thời tiết thay đổi, khó ở chút chút. Mà bà đi lại cũng ít thôi, có tuổi rồi chứ không trẻ đâu. Trong nhóm còn nhiều người trẻ, khỏe. Cũng nên quan tâm đến chuyện ăn uống, ngủ nghỉ cho khoa học, còn phải làm lâu dài mà…”.

Ông nói thế thì bà thấy ổn rồi, cứ lo ông giận. Mấy năm nay, từ khi bà tham gia nhóm thiện nguyện "Tìm lại mùa vui” lại bận rộn hơn hồi đang còn công tác. Nhưng vào cuộc rồi thấy say sưa, bất chấp tuổi tác, thời gian. Hồi trước, bà còn có thời gian tập dưỡng sinh, bóng mềm, múa quạt, múa côn kiếm. Từ hồi tham gia cùng nhóm cứ lại như con mọn. Gọi điện, ghi chép, trò chuyện… nửa đêm cũng lẩm bẩm nhẩm đếm số áo, số chăn cần chuyển, cần tặng. Việc chăm sóc ông hình như bà "khoán” cho vợ chồng con cả (như thế có vẻ không được cho lắm). Nhưng cứ mỗi lần đến điểm trường nọ, xóm bản kia là bà lại thấy như mình có lỗi với mỗi cảnh ngộ còn thiếu may mắn ấy. Rồi các đợt vận động quyên góp "Ngày vì người nghèo”, ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Nam phòng, chống dịch… bà và các hội viên cứ như con thoi. May mà luôn được ủng hộ của gia đình…

Còn nhiều mảnh đời khó khăn quá, mà bà lại là đầu mối của các nhóm, các mạnh thường quân. Mỗi lần thấy các cháu nhỏ mặc phong phanh giữa đông giá, bà lại trào dâng niềm cảm thương. Con cháu nhà mình đây, quần áo dày cộp, giày dép, tất khăn trang bị tận răng, mà mỗi sáng đến trường, ông bà, bố mẹ còn xuýt xoa thay chứ. Đằng này… ở vùng khó khăn, không phải gia đình nào cũng chăm lo đủ đầy cho các con, từ sách, vở đến việc ăn mặc. Cứ nghĩ đến cơn gió buốt giá lồng lồng thổi trên non cao, bà lại thấy mình phải lên đường… À mà hôm nọ, gặp một hoàn cảnh mà vừa mừng, vừa phục một cháu gái. Vào một trường THCS tặng quà, bà thấy một cháu gái rõ xinh, thông minh muốn gặp trò chuyện. Bác nghe đây. Cháu rơm rớm nước mắt: Chắc bác không nhớ cháu đâu… Cách đây 3 năm, bác và nhóm đã đến tặng quà cho gia đình cháu ở bản X. Sau đó, bác còn kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị tặng học bổng cho cháu. Vì thế, gia đình cháu đã có chỗ tựa để 2 chị em đến trường thuận lợi hơn. Chỉ nghe thấy thế bà nhớ ngay hoàn cảnh đặc biệt đó. Chả ai muốn vậy, lũ cuốn, nhà cửa tan hoang, người còn, người mất. Đến nhà tặng quà mà bà không cầm được nước mắt. Gặp lại cháu bà thấy vui quá vì cô bé ngày xưa đã không phải bỏ học dở chừng. Cháu cố gắng học hành nhé…
Đấy ông thấy chưa, niềm vui cuộc đời đôi khi chỉ giản đơn như thế thôi. Mình không hẳn giàu sang, phú quý, nhưng thế cũng là ổn, cố gắng giúp đỡ được ai thì làm. Mà này ông, chuyến đi lên huyện xa nhất sắp tới ông đi cùng đoàn nhé. Có ông đi cùng, chắc các thành viên thấy vui và yên tâm lắm. Ông không nói gì, chỉ cười và khẽ gật đầu. À, ngay chiều nay, ông phải phụ cùng chị em việc phân loại, đóng gói các loại mặt hàng nhé. Có thêm người đồng hành, có thêm niềm vui và sự ấm áp.


Bùi Huy

Các tin khác


Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Anh vẫn hành quân

Cứ dịp tháng 12, khi về quê lại được nghe chú họ thổi sáo bài "Anh vẫn hành quân”(nhạc Huy Du, lời thơ Trần Hữu Thung). Chú không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp, tuổi cũng không còn trẻ nhưng tiếng sáo rất khí thế như có hồn, bay bổng và vi vút đến không ngờ. Lúc mạnh mẽ trào dâng như đoàn quân băng băng về phía trước, lúc lại nhẹ nhàng, tha thướt, trữ tình như câu hát, tiếng sáo hay câu ca dao mộc mạc bay lượn trên những cánh đồng, vạt ngô xanh nơi đồng bãi quê nhà… "Anh vẫn hành quân/ Trên đường ra chiến dịch/ Mé đồi quê anh bước/ Trăng non ló đỉnh rừng/ Anh vẫn hành quân/ Lưng đèo qua bãi suối/ Súng ngang đầu anh gối/ Anh qua khắp tuyến đường…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục