(HBĐT) - Trước tình trạng ô tô quá tải gây hư hỏng đường sá, ảnh hưởng đời sống dân sinh tồn tại nhiều năm, Triều đình quyết định chọn vùng "Rừng xanh, núi đỏ” làm điểm về xử lý xe quá tải để rút kinh nghiệm triển khai trên toàn quốc.

Để thực thi quyết định này, vua cha nghĩ ngay đến chàng rể quý vì nghĩ rằng Thạch Sanh vốn thật thà, chân chất, lại từng có thành tích đánh đuổi giặc ngoại bang nên chắc cánh lái xe mới nghe tiếng đã kinh hồn, bạt vía. Bởi vậy, chức đội trưởng đội liên ngành kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải đã sớm được ban hành và đương nhiên người đứng đầu là Thạch Đội trưởng.

Theo quy định của Cung đình, việc xử phạt tài xế và chủ xe quá tải tương ứng với ba mức chở quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50% thì có các mức phạt 4-6 triệu, 13-15 triệu, 40-50 triệu đồng. Chủ phương tiện bị phạt 18-75 triệu đồng đối với cá nhân và 36-150 triệu đồng đối với tổ chức. Nếu xe chở quá tải mức cao nhất thì tài xế và chủ xe là cá nhân bị phạt đến 125 triệu đồng.

Vì ở vùng "Rừng xanh, núi đỏ” có hàng trăm mỏ đất, đá nên rất nhiều phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng và chở quá tải trọng hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Trong đó, không ít phương tiện vi phạm về tải trọng ngang nhiên lưu thông bất chất sự xuất hiện của lực lượng chức năng. Thậm chí có trường hợp Tổ liên ngành yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng không chấp hành hiệu lệnh, cố ý tăng tốc độ, bấm còi inh ỏi và luồn lách qua các phương tiện đang lưu thông khác để bỏ chạy. Không ít trường hợp khi đã dừng xe theo yêu cầu của lực lượng chức năng tài xế vẫn chọn cách cố thủ trong buồng lái, gọi điện thoại cho "người thân" để cầu cứu… Vì thế, khi bắt tay vào thực thi công vụ, Thạch Đội trưởng mới thấy để hoàn thành nhiệm vụ Cung đình giao chẳng đơn giản chút nào mặc dù hàng trăm xe đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, cắt thành thùng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, phù hiệu vận tải, giấy chứng nhận kiểm định...

Hôm ấy, Thạch đội trưởng đang cùng các tổ viên thực thi công vụ trên đường giữa trời nắng chang chang thì ông anh kết nghĩa bất ngờ xuất hiện. Hai người to nhỏ thì thầm khá lâu. Không biết họ nói với nhau những gì, nhưng nhìn dáng vẻ Thạch Đội trưởng có vẻ tâm đắc lắm.

Ngay ngày hôm sau, hoạt động của tổ liên ngành đã thay đổi hẳn và người dân trong vùng lại tiếp tục phải chứng kiến những xe tải quá khổ, quá tải mặc sức tung hoành mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên xuất hiện trên đường.

Sau đó ít lâu, trên tuyến đường do tổ liên ngành đảm nhiệm việc tuần tra, xử lý xe quá khổ, quá tải xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định kích thước thực tế của lòng thùng xe cao so với thông số kỹ thuật ban đầu tới hơn 1m.

Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn liên tục tái diễn, Thanh tra cung đình vào cuộc. Sau khi bắt quả tang một số nhân viên Tổ liên ngành đang nhận tiền mãi lộ của một lái xe chở hàng quá tải, Thanh tra Cung đình tiến hành khám xét thì thu được một sổ "con gà” ghi chép đầy đủ số tiền các doanh nghiệp đã nộp hàng tháng để "thông đường” cho xe quá khổ, quá tải và việc chia chác của các thành viên Tổ liên ngành.

Hóa ra, trước đó, Lý Thông đã bày mưa để Thạch Đội trưởng "bảo kê” cho xe quá khổ quá tải ở vùng "Rừng xanh, núi đỏ”. Khi vụ việc vỡ lở, ông anh kết nghĩa đã "cao chạy, xa bay”, còn Thạch Đội trưởng và các đệ tử cùng phải khoác áo của "đội tuyển Juventus" để chờ ngày ra trước vành móng ngựa.

Đức Phượng (TTV)

Các tin khác


Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Anh vẫn hành quân

Cứ dịp tháng 12, khi về quê lại được nghe chú họ thổi sáo bài "Anh vẫn hành quân”(nhạc Huy Du, lời thơ Trần Hữu Thung). Chú không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp, tuổi cũng không còn trẻ nhưng tiếng sáo rất khí thế như có hồn, bay bổng và vi vút đến không ngờ. Lúc mạnh mẽ trào dâng như đoàn quân băng băng về phía trước, lúc lại nhẹ nhàng, tha thướt, trữ tình như câu hát, tiếng sáo hay câu ca dao mộc mạc bay lượn trên những cánh đồng, vạt ngô xanh nơi đồng bãi quê nhà… "Anh vẫn hành quân/ Trên đường ra chiến dịch/ Mé đồi quê anh bước/ Trăng non ló đỉnh rừng/ Anh vẫn hành quân/ Lưng đèo qua bãi suối/ Súng ngang đầu anh gối/ Anh qua khắp tuyến đường…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục