Những ngày tháng Năm lịch sử, khi chứng kiến đoàn đoàn, lớp lớp người ngược đường 6, qua Hòa Bình, Sơn La để đến vùng đất Điện Biên Phủ huyền thoại, chú tôi xúc động lắm. Một tối ông cầm tập thơ đã cũ để đọc lại bài thơ từng đọc bao lần của Chế Lan Viên "Tiếng hát con tàu”. Giọng đọc khỏe, mạnh mẽ, truyền cảm khiến cả nhà đều xúc động. Trên truyền hình là chương trình ca nhạc về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. "Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc/ Khi lòng ta đã hóa những con tàu/ Khi Tổ quốc bốn bề lên tiếng hát/ Tâm hồn ta là Tây Bắc, chứ còn đâu”…

 

Người sống trong lòng Tây Bắc và du khách mỗi khi đến nơi đây có niềm tự hào và hãnh diện bởi một Tây Bắc hùng vĩ, nên thơ và nghĩa tình. Tây Bắc… miền cảm hứng cho bao thi nhân, nhạc sĩ, họa sĩ, nhiếp ảnh... Thời học trò ai chẳng từng đọc, học truyện Tây Bắc của Tô Hoài, phiêu du cùng con sông Đà qua tùy bút "Sông Đà” của Nguyễn Tuân; liên tưởng và mê say với những ý thơ, địa danh của "Tây Tiến” (Quang Dũng). Một "Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”, cùng với "Chiều chiều oai linh thác gầm thét/ Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người”. Một Tây Bắc từng đau khổ trong ách cường quyền, thực dân, phong kiến, nay bừng thức trong lòng người một sức sống mới. Tây Bắc giờ là điểm đến hấp dẫn của các tour du lịch xanh, thân thiện và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Khi xuân sang, hoa mận, hoa mơ, hoa ban giăng mắc vào lòng người những dư vị ngọt ngào không phải nơi nào cũng có được. Vào hè, những homestay đẹp như mơ ẩn mình trong bóng núi, hay tỏa nắng bên hồ từ Hòa Bình qua Sơn La, Điện Biên, Lai Châu…Vẻ đẹp lạ, đặc sắc của đèo Đá Trắng (Hòa Bình), cung đường Mai Châu - Vân Hồ xuyên qua cánh rừng già để đến cao nguyên Mộc Châu xanh - điểm đến hấp dẫn của du lịch Sơn La nói riêng và Tây Bắc hùng vĩ nói chung…

Mang trong mình cảm hứng lịch sử, cảm hứng văn hóa cùng tình yêu Tây Bắc, ai mà không xúc động khi nghe trong sương lãng đãng, đoàn quân cùng đồng ca bài "Hành quân lên Tây Bắc” của nhạc sĩ An Thuyên. Cảnh sắc, không gian núi rừng trùng điệp ngút ngàn, tình người sao hợp tâm trạng bao người: "Đường lên Tây Bắc vút xa mờ/ Đường lên Tây Bắc mây trắng bồng bềnh như mơ… Gặp lại dấu chân cha ông/ Gặp lại chín năm gian khổ/ Những dấu chân mang hình mũi tên, còn đây chỉ hướng chúng ta đi tới. Kìa Điện Biên! Non cao Hoàng Liên! Sáng niềm tin chúng ta hành quân trên đường lên Tây Bắc vút xa mờ/ Trập trùng biên giới chiến thắng thù”… Để rồi những bước chân về Điện Biên được gặp những địa danh làm nức lòng người. Cảm hứng lịch sử khiến ai cũng thấy hừng hực khí thế trong lòng, nhất là được đến những địa danh như đèo Pha Đin "chị gánh anh thồ”, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ gắn với hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Mường Phăng (Điện Biên). Lòng người rưng rưng khi đi dọc các hàng bia mộ thắp nén hương cho những anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1…

Tháng 5 này, chú tôi, hậu duệ của các chiến sĩ Điện Biên không trở lại Điện Biên Phủ vì lý do sức khỏe, nhưng chú cập nhật thường xuyên những bản tin, bài báo về ngày lễ trọng này. Có dịp chú lại ngồi thả hồn mình nhớ về chuyến thăm đồi A1, tượng đài chiến thắng, hầm bắt sống Đờ - Cát năm nào. Chú bảo, mùa nào đi Điện Biên Phủ cũng thú vị, nhưng thích nhất vào tháng 5. Màu hoa phượng đỏ rực rỡ trên miệng hố bom ở đồi A1 như báo hiệu những niềm vui ngày mới, dù câu hát về hoa ban lại ngân lên vang vọng: "Vẫn còn nguyên trong ba lô, chiếc áo trấn thủ/ Vẫn còn nguyên trong trang thơ nhành hoa ban ép vội/ Cho tôi mơ, cho tôi sống những ngày Điện Biên năm xưa/ Cho tôi yêu, cho tôi hát những lời Điện Biên hôm nay...”. Khí thế, tinh thần của chú lan tới hầu hết mọi người xung quanh. Trong câu chuyện của chú có những ân tình đối với những bà mẹ Tây Bắc, những em bé Tây Bắc nói riêng và những người dân Tây Bắc nói chung. Những ngày lịch sử vàng son đó, cả nước đã đoàn kết hòa sức mạnh của mình tại địa danh Tây Bắc, làm nên trận chiến Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đem lại niềm vui, cuộc sống hòa bình: "Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam/ Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng”… Để rồi tiếp đó có ngày Giải phóng Thủ đô, hòa bình lập lại ở miền Bắc… Khúc ca khải hoàn chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng khắp miền đất nước, vang vọng khắp miền Tây Bắc yêu thương, để từ đó mỗi người có thêm nghị lực, sức mạnh cùng sự kiên cường để xây dựng Tây Bắc thêm đẹp giàu.

 

Tản văn của Bùi Huy

Các tin khác


Hạnh phúc ngọt ngào

Hải béo đứng sừng sững trước cửa nhà khiến Hội bất ngờ. Hội ú ớ như chỉ muốn kêu lên: "Tôi còn 2 cái báo cáo nữa và lát còn đi đón con…”. Thế nhưng trước nụ cười đầy ắp như phù sa của Hải, Hội không thể thốt ra được như thế.

Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục