Trà pha xong rồi đây! Chú ngồi chờ chút tôi gọi chú Nam. Các cụ dạy rồi  "Chè tam, rượu tứ” mới ngon. Vâng bác! Chỗ này thoáng đãng ngồi thưởng trà, ngắm người lại qua vui mắt bác nhỉ!

Ờ! Vui mắt lắm! Chú cứ ngồi khoảng tiếng đồng hồ nữa sẽ thấy nhiều hoạt động diễn ra trên đoạn đường này.
          Thế ạ! Hoạt động gì vậy bác?
          À thì! Nắng lên bà con rải bạt ra để phơi ngô, phơi lúa, rồi thì lùa trâu, bò ra đồng ăn cỏ…Tóm lại là đường liên xã thôi nhưng cũng tấp nập, vui đáo để chú ạ.
          Ôi trời! Đường của mình là đường miền núi làm từ hồi chưa có quy định về đường nông thôn mới, mặt đường cùng lắm được 2 mét rưỡi mà còn phơi phóng nông sản, rồi thì lùa gia súc đi qua dễ gây tai nạn giao thông lắm.
          Có rồi đấy chú! Mười thì không đến nhưng chắc cũng phải bảy, tám vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đoạn đường này rồi. Mới hồi đầu năm cháu nhà bà Loan đi học về gặp đàn trâu nhà ông Bửu đang được đưa về chuồng. Ông ấy cũng cầm gậy để gom đàn trâu đi gọn vào phần nửa đường rồi đấy. Nhưng đang đi thì 2 con trâu húc nhau, một con lao ngang ra đường, vừa lúc thằng bé đạp xe đến. Cũng may cháu nó đi chậm, lao vào con trâu chỉ bị đổ xe, tì chân, tay xuống mặt đường, xây xát nhẹ thôi. Chứ là xe máy phóng với tốc độ cao thì có khi nguy hiểm đến tính mạng rồi.
          Chết thật! Nguy hiểm quá! Theo em biết thì việc phơi thóc, lúa, rơm rạ hay thả gia súc trên đường bộ gây cản trở giao thông là vi phạm pháp luật đấy. Đây, em đọc luật bác nghe: Điều 35, Luật Giao thông đường bộ quy định không được thực hiện các hành vi sau: (a) Họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ; (b) Tụ tập đông người trái phép trên đường bộ; (c) Thả rông súc vật trên đường bộ; (d) Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ... Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt.
Tại Điều 10, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ nêu rõ: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không đủ dụng cụ đựng chất thải của súc vật hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố. Điều khiển, dẫn dắt súc vật đi không đúng phần đường quy định, đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi vào phần đường của xe cơ giới. Để súc vật đi trên đường bộ không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông. Để súc vật kéo xe mà không có người điều khiển… Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo đi vào đường cao tốc trái quy định. Nếu chủ gia súc thả hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông mà vô tình làm chết người còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người và có thể sẽ phải chịu phạt cải tại không giam giữ lên đến 3 năm hoặc phạt tù lên đến 10 năm (quy định tại Điều 128, Bộ luật Hình sự).
        Ừ thì chú biết, tôi biết nhưng có phải ai cũng biết đâu. Mà cũng có thể có người biết nhưng nghĩ có ai trực ở trên đường kiểm tra, xử phạt đâu mà lo. Vừa rồi báo chí chẳng đưa tin cơ quan chức năng xử  lý mấy vụ gây rối trật tự công cộng ảnh hưởng đến an toàn giao thông như vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh ở Hải Dương, rồi vụ một nhóm 17 chị em nữ tập yoga để chụp ảnh trên đường giao thông ở Thái Bình đấy thôi.
          Bác nói phải! Quan trọng là… ý thức bác nhỉ! Mỗi công dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm để  không ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, cộng đồng.


    Lam Nguyệt (CTV)

Các tin khác


Tây Bắc yêu thương

Những ngày tháng Năm lịch sử, khi chứng kiến đoàn đoàn, lớp lớp người ngược đường 6, qua Hòa Bình, Sơn La để đến vùng đất Điện Biên Phủ huyền thoại, chú tôi xúc động lắm. Một tối ông cầm tập thơ đã cũ để đọc lại bài thơ từng đọc bao lần của Chế Lan Viên "Tiếng hát con tàu”. Giọng đọc khỏe, mạnh mẽ, truyền cảm khiến cả nhà đều xúc động. Trên truyền hình là chương trình ca nhạc về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. "Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc/ Khi lòng ta đã hóa những con tàu/ Khi Tổ quốc bốn bề lên tiếng hát/ Tâm hồn ta là Tây Bắc, chứ còn đâu”…

Việc nhỏ nhưng ý nghĩa không nhỏ!

Em chào bác! Em sang xin cốc nước vối ạ.

Hang Thượng ngày ấy


Truyện ngắn của Bùi Huy

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục