Cơ quan chức năng kiên quyết không cấp phép tổ chức những lễ hội có yếu tố bạo lực, phản cảm; giảm tần suất, thời gian tổ chức lễ hộ văn hóa; nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc quản lý lễ hội…
Những
chàng trai đóng giả con gái trong hội làng Triều Khúc (Hà Nội). (Ảnh: Vietnam+)
Đó
là những biện pháp nhằm hạn chế hiện tượng tiêu cực trong mùa lễ hội 2019 được
cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa chỉ ra trong
Hội nghị triển khai công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2019. Hội nghị do Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chiều 18/1 tại Hà Nội.
Những hạn chế chưa chưa được khắc phục
Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch) cho biết, trong năm 2018, công tác quản lý, tổ chức lễ hội đã có nhiều
chuyển biến tích cực.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là các lễ hội có yếu tố bạo lực, nghi thức
hiến sinh (đâm, chém, chọi động vật) đã được thay đổi hình thức tổ chức, cách
thức thực hành nghi lễ: năm thứ ba liên tiếp lễ hội Ném Thượng (Bắc Ninh) không
tổ chức chém lợn giữa sân đình; lễ hội Gióng đền Sóc (Hà Nội) thay đổi hình thức
lễ tạ (không có hai đoàn rước giò hoa tre và trầu cau; khi việc tế lễ kết thúc,
ban tổ chức sẽ tiến hành phát lộc cho du khách để tránh tình trạng tranh cướp lộc
phản cảm); hội phết đình Đông Lai (Vĩnh Phúc) không tổ chức cướp phết mà chỉ thực
hành trình diễn nghi lễ…
Tuy nhiên, một số hiện tượng tiêu cực, hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư
luận vẫn xảy ra trong mùa lễ hội 2018. Đó là hiện tượng tranh cướp, chen lấn,
xô đẩy để cướp lộc tại một số lễ hội: lễ hội làm chay (Long An), lễ hội đúc bụt
tại (Vĩnh Phúc), hội làng Sơn Đồng (hay còn gọi là lễ hội Giằng Bông, Hà Nội),
hội phết Hiền Quan (Phú Thọ)...
Ngoài ra, hiện tượng bày bán hàng rong, đổi tiền hưởng chênh lệch... vẫn diễn
ra ở một số lễ hội lớn như lễ hội Chùa Hương (thành phố Hà Nội), lễ hội đền Bà
Chúa Kho (Bắc Ninh)... Hiện tượng đặt tiền lễ không đúng nơi quy định, đặt tiền
lẻ lên đầu/tay tượng Phật vẫn diễn ra ở nhiều nơi như chùa Bái Đính (Ninh
Bình), Yên Tử (Quảng Ninh)...
Các đại biểu đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực nói trên là nhiều ban
tổ chức lễ hội mới chỉ chú ý đến hình thức, quy mô mà chưa đảm bảo về nội dung
giá trị văn hóa truyền thống; chậm đưa ra những phương án, kế hoạch thay đổi
hình thức tổ chức, quản lý lễ hội và cách thức thực hành nghi lễ cho phù hợp với
thực tế cuộc sống hiện nay…
Ngoài ra, việc chưa quy định cụ thể về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của đơn vị
tổ chức; trách nhiệm của các cấp, ngành ở địa phương diễn ra lễ hội… cũng là
nguyên nhân dẫn tới việc xảy ra những hiện tượng tiêu cực trong lễ hội.
"Phải hiểu đúng thì mới quản lý được”
Từ đó, nhiều biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại nêu trên, hạn chế những hiện
tượng tiêu cực phát sinh trong mùa lễ hội 2019 đã được đưa ra. Lãnh đạo Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu ngành văn hóa các địa phương đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giới thiệu về nguồn gốc, nhận diện đúng giá trị của lễ hội, di
tích và các nhân vật được thờ phụng.
Ban tổ chức lễ hội cần chủ động tham vấn ý kiến cộng đồng trong việc xây dựng kế
hoạch đổi mới cách thức tổ chức lễ hội cho phù hợp với điều kiện, tình hình mới;
bảo tồn có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc…
"Việc quản lý và nghiên cứu không thể tách rời nhau. Cán bộ ở các cơ quan chức
năng muốn làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền để người tham gia lễ hội hiểu
đúng, thực hiện đúng các nghi thức thì cần có sự hiểu biết chính xác. Việc đào
tạo, nâng cao trình độ cán bộ quản lý cần được thực hiện thường xuyên, bài bản,”
phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Phương Châm (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam)
bày tỏ ý kiến.
Theo vị chuyên gia này, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới những
hành vi phản cảm trong các mùa lễ hội là sự thiếu hiểu biết của những người thực
hành, tham gia lễ hội.
"Tôi cho rằng, cần có sự hướng dẫn cụ thể về cách thực hành nghi lễ, chỉ dẫn về
các loại trang phục phù hợp... đối với người tham gia lễ hội. Khi họ nhận thức
đúng thì sẽ làm đúng, từ đó, những cảnh tượng phản cảm sẽ được hạn chế. Nói
khác đi, cùng với các chế tài xử lý vi phạm thì chúng ta cần có chương trình
giáo dục cụ thể,” phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Phương Châm chỉ rõ.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tại hội nghị cũng cho rằng, công tác thanh tra, kiểm
tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội cần được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa
để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi
dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, kích động bạo lực và các hành vi
vi phạm pháp luật khác./.
TheoVietnamplus
Trong hai ngày 24 và 25-10, Lễ hội đua thuyền (Suang Huea) truyền thống trên sông Mê Công đã diễn ra tưng bừng, sôi nổi tại Thủ đô Vientiane, Lào. Cùng với lễ hội Suang Huea, dịp này còn diễn ra Lễ hội thả đèn hoa đăng trải dọc dòng Mê Công, thu hút hàng nghìn du khách.
Lễ hội Du lịch Thác Bản Giốc 2018 sẽ có những nét đặc sắc mới lạ so với mọi năm nhằm thu hút du khách đến với lễ hội này.
Là lễ hội cuối cùng trong chuỗi sự kiện "4 mùa hương sắc kì quan - Hải trình mùa hạ”, lễ hội Yosakoi thu hút du khách bởi những điệu múa, sắc màu của đất nước mặt trời mọc.
Sáng nay (18/9) tức ngày 9/8 Âm lịch, tại quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018.
(HBĐT) - Lễ hội thành Tuyên được bắt nguồn từ Tết trung thu năm 2004, khi nhiều gia đình ở thành phố Tuyên Quang trang trí, cắt dán hình các con thú rồi kéo dọc theo các tuyến phố để phục vụ nhu cầu giải trí của trẻ em. Và qua mỗi năm, các mô hình đèn trung thu với những hình thù đa dạng lại lan rộng tới tất cả các phường, xã của thành phố. Hình thức tổ chức vui Tết trung thu ngày càng mở rộng và quy mô hơn. Các tổ, các xóm đua nhau, sức sáng tạo của người dân cũng vì thế được phát huy không ngừng... Qua nhiều năm tổ chức, đến nay, Lễ hội thành Tuyên đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi người dân và tạo nên dấu ấn đặc biệt của tỉnh Tuyên Quang.
Cho tới thời điểm này, Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 đang đến rất gần