(HBĐT) -  " Năm nay, Điện Biên tổ chức lễ hội Hoa Ban 2022: Lung linh miền hoa Ban, các bạn lên tham dự nhé…”… Những câu mời chào của bạn bè khiến lòng cũng rộn ràng, háo hức, cùng một nỗi nhớ về những miền đất Tây Bắc đã từng qua vào mỗi mùa hoa ban. Các đồng nghiệp ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận cũng đã vượt đèo Thung Khe, đèo Đá Trắng, qua Mộc Châu, đèo Pha Đin mang theo câu hát "Đường lên Tây Bắc vút xa mờ/ Đường lên Tây Bắc mây trắng bồng bềnh như mơ/Vượt sông Lô ngược sông Hồng/Đường lên Tây Bắc đi trong mênh mông đất trời yêu thương ”. Lên Tây Bắc để cảm nhận nét đẹp hoa ban, vốn là "đặc sản” của Tây Bắc, cùng nét đẹp văn hóa, tinh thần của đất và người nơi đây…


Ảnh minh họa.

Lên Tây Bắc mùa này, du khách sẽ như lạc vào miền hư ảo với những sắc hoa ban nở thắm lung linh đất trời. Dù là Hòa Bình, tỉnh cửa ngõ Tây Bắc, hay Sơn La, Lai Châu và nhất là xứ sở Điện Biên nơi khởi nguồn của lễ hội Hoa Ban danh tiếng từ năm 2014… đều bắt gặp sắc hoa ban làm mê đắm lòng người. Hoa ban trắng, hoa ban tím, hoa ban hồng… Rực rỡ những con phố hoa ban, trắng tinh sườn núi, sườn đồi hay la đà bên cửa sổ nhà ai. Hoa ban được dệt lên bằng sương khói của miền cổ tích xa xưa cùng mối tình đẹp mà bi thương của đôi trai gái người dân tộc Thái. Chàng Khưm vừa giỏi làm nương lại có tài săn bắn đem lòng yêu nàng Ban khéo tay dệt vải lại có giọng hát hay làm xao xuyến bao người. Thế nhưng, cha nàng Ban vì ham giàu nên đã đem gả nàng cho con trai nhà tạo mường. Trong bước đường cùng, nàng Ban đã chạy sang bản của Khum để cầu cứu. Nhưng chẳng may khi đến nhà Khum, thì được tin chàng đã theo cha đến một bản xa. Nàng bèn lấy chiếc khăn piêu của mình, buộc vào nơi cầu thang nhà người yêu, rồi bươn bả đi tìm chàng. Nàng đi hết núi này, rừng khác, gọi tên người yêu đến khản cả giọng, nhưng chàng ở xa nào có nghe thấy. Cuối cùng kiệt sức, nàng ngã gục sau khi vượt qua một dãy núi cao. Nơi nàng nằm xuống, sau đó mọc lên một cây hoa mang búp trắng như búp tay người con gái. Và chẳng bao lâu, loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc, và hàng năm cứ mỗi độ xuân về, hoa nở trắng như bông. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa ban… Hoa ban cũng được coi là biểu tượng của mùa xuân, của người con gái Thái chung thủy, chịu thương chịu khó nói riêng và con người Tây Bắc nói chung. Đến với Tây Bắc, du khách như được chìm đắm trong sắc hoa lộng lẫy, được cảm nhận, thưởng thức bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà đất trời ban tặng cho Tây Bắc được hát, được đọc cho nhau nghe những bài hát, bài thơ của bao nhạc sĩ, nhà thơ từng sống, từng yêu Tây Bắc đến tận cùng. Làm sao quên được những câu thơ ám ảnh hay lời cao thấm đẫm tình yêu Tây Bắc: "Hoa ban nở thành người con gái Thái/ Đám mây bay trong thau nước gội đầu”; "Vẫn còn nguyên trong ba lô chiếc áo trấn thủ/ Vẫn còn nguyên trong trang thơ, nhành hoa ban ép vội/ Cho tôi mơ, cho tôi sống những ngày Điện Biên năm xưa/ Cho tôi yêu, cho tôi hát những lời Điện Biên hôm nay/ Ôi mái đầu cha tôi đã bạc/ Nhưng vẫn còn mênh mang trong tôi hơi ấm đêm về/ Và một rừng trắng muốt hoa ban”.

Đến Tây Bắc…được ngắm hoa ban, được gặp gỡ những con người nơi đây để cùng tham gia những vòng Xòe, thưởng thức những món ăn đậm đà chất núi rừng… mới thấy Tây Bắc đẹp mến khách và hấp dẫn đến mức nào. Vẫn nhớ những cánh rừng hoa ban ở Vân Hồ, Mường La (Sơn La), Điện Biên Đông, Tuần Giáo (Điện Biên), hay Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên (Lai Châu), gắn với núi đồi, dòng suối, xóm bản nơi đây. Được cảm nhận hoa ban trong truyền thuyết, qua cuộc sống người dân và thấy được dòng chảy lịch sử văn hóa với những chiến công, đóng góp của Người Tây Bắc trong cuộc kháng chiến chống Pháp gắn với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Cuộc sống đổi thay ngày hôm nay từ mỗi xóm bản, cùng nỗ lực của các miền biên viễn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay… Tây Bắc nên thơ, Tây Bắc chuyển mình trong sắc hoa ban.

Bùi Huy

Các tin khác


Đất nước tươi đẹp qua ảnh của Vũ Hải

Ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hải - vừa nhận kỷ lục quốc gia ‘Người được nhiều giải thưởng triển lãm ảnh thế giới nhất’ - mang đến những khung cảnh khi mát lành, khi lộng lẫy về đất nước tươi đẹp, và những khoảnh khắc trân quý cuộc đời.

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục